Đội Tuyển Uruguay đến Olympic 2012 để... săn Vàng

15:03 Thứ ba 24/07/2012

Thế vận hội Paris năm 1924 là nơi đánh dấu sự ra đời của bóng đá hiện đại được mang tới bởi một đội bóng đến từ bên kia Đại Tây Dương có tên là Uruguay.

Đội Olympic của Uruguay đặt mục tiêu giành huy chương vàng TVH 2012

Khi đội bóng Uruguay đi thuyền đến dự giải, không nhiều người châu Âu hiểu biết về họ. Những cách trở về mặt địa lý làm nảy sinh nhiều ngộ nhận sai lầm, đặc biệt với người Anh vốn tự hào là cái nôi của bóng đá. Nhưng Uruguay đã giành huy chương vàng TVH 1924 bằng lối chơi nghệ thuật làm say đắm khán giả và tạo nên những cơn sốt tại Paris tráng lệ.

4 năm sau, để chứng minh danh hiệu trên là không may mắn, Uruguay tiếp tục giành huy chương vàng tại TVH Amsterdam. Một đội bóng Nam Mỹ khác là Argentina cũng đã tạo được dấu ấn tốt và giành huy chương bạc.

Người Nam Mỹ tổ chức các giải đấu cấp lục địa gần như hàng năm kể từ năm 1916. Chính cách làm này đã đưa bóng đá Nam Mỹ phát triển lên một tầm cao mới. Nhưng châu Âu không dễ dàng chấp nhận thực tế đó. Một cuộc tranh tài cấp thế giới là cần thiết và do đó, World Cup được khai sinh lần đầu vào năm 1930. Đội chiến thắng đầu tiên là… Uruguay.

SVĐ khổng lồ Centenario tại thành phố Montevideo được xây dựng vội vàng cho giải đấu song vẫn là một địa điểm tuyệt vời cho những trận cầu nảy lửa. Khán đài phía sau một trong hai cầu môn được đặt tên là Colombes theo tên của sân bóng tại Paris nơi mà Uruguay đã giành chiến thắng năm 1924. Phía đối diện là khán đài Amsterdam để kỷ niệm danh hiệu giành được năm 1928. Còn khán đài chính của sân có tên là Tribuna Olimpica.

Cho đến nay, trong tất cả các môn thể thao, Uruguay vẫn chỉ giành được hai huy chương vàng Olympic. Và họ đang mơ về chiếc thứ ba. Lần đầu tiên kể từ năm 1928, mùa Hè này, Uruguay sẽ trở lại với đấu trường bóng đá Olympic.

Edinson Cavani là một trong ba cầu thủ quá tuổi của Uruguay

Kể từ nhiệm kỳ thứ hai dẫn dắt ĐTQG cách đây 6 năm, HLV Oscar Tabarez đã làm được rất nhiều điều đáng kể. ĐT Uruguay đã lọt vào bán kết World Cup 2010 và năm ngoái đăng quang ngôi vô địch Copa America. Trong khi đó, các đội U17 và U20 cũng tỏ ra vô cùng hứa hẹn tại các giải đấu trẻ thế giới gần đây. Và kỳ TVH này sẽ là điểm giao thoa giữa các thế hệ tài năng hiện tại của bóng đá Uruguay.

Olympic 2012 sẽ là thử thách quan trọng với Tabarez bởi mặc dù Uruguay đang chơi tốt tại vòng loại World Cup 2014 với việc đứng nhì bảng sau Chile (kém 1 điểm) và còn một trận chưa đấu, nhưng một số vị trí trong đội đã ở bên kia sườn dốc nên cần sự thay thế trong thời gian tới.

Cho đến giờ, chỉ có 2 cầu thủ thuộc độ tuổi U23 được góp mặt trong 5 trận đầu tiên của Uruguay tại vòng loại World Cup 2014. Đó là trung vệ Sebastian Coates của Liverpool và cầu thủ kiến tạo Gaston Ramirez của Bologna. Do đó, TVH London như là một cơ hội để Uruguay chuẩn bị cho quá trình trẻ hóa buộc phải diễn ra.

Thành phần dự Olympic của Uruguay sẽ bao gồm 3 gương mặt quá tuổi là bộ đôi tiền đạo Luis Suarez – Edinson Cavani. Đằng sau đó là tiền vệ Egidio Arevalo Rios nổi tiếng với lối chơi cần mẫn. Bộ ba này cũng đang là những trụ cột ở ĐTQG và họ sẽ tạo thành bộ khung dẫn dắt các đàn em chinh chiến tại London, dần dần xây dựng sự gắn kết giữa các thế hệ.

Ở hàng thủ, Coates hy vọng chứng tỏ rằng anh sẽ là một sự thay thế dài hạn cho đội trưởng Diego Lugano. Chơi cặp với anh là Alexis Rolin, một phát hiện mới cho vị trí trung vệ và đang được so sánh với ngôi sao Thiago Silva người Brazil. Bên cánh trái là Diego Polenta mạnh mẽ còn cánh phải là Matias Aguirregaray, con trai của một cựu cầu thủ trước đây, có khả năng tấn công rất tốt.

Trên hàng tiền vệ, Arevalo Rios chơi ở vị trí trung tâm bên cạnh đối tác Diego Perez. Ở hai bên cánh, Tabarez có rất nhiều lựa chọn thú vị, song nổi bật nhất là Maxi Calzada và Diego Rodriguez. Dự bị cho cặp sát thủ Suarez - Cavani là cầu thủ trẻ Abel Hernandez của Palermo.

Với dàn cầu thủ thiện chiến này, Uruguay đặt mục tiêu cao nhất tại Olympic London là giành huy chương vàng. Xa hơn, Uruguay tham vọng xây dựng một thế hệ vàng như họ đã thống trị thế giới gần 90 năm trước.

Thái Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục