Đội tuyển Italia tại EURO 2012: Nhờ cậy vào Pirlo?

13:32 Thứ bảy 02/06/2012

Rất có thể kỳ EURO 2012 sẽ là lần cuối cùng lão tướng Andrea Pirlo ra sân trong màu áo đội tuyển Ý tại một giải đấu lớn. Liệu chàng tiền vệ tài hoa này có thể cùng đội nhà làm nên điều gì đó tại Ba Lan - Ukraina?

Nói không quá chứ chính Pirlo, chứ không phải Francesco Totti của AS Roma, mới là một trong những “số 10” hiếm hoi còn sót lại của bóng đá châu Âu và thế giới. Lối chơi nhẹ nhàng, thanh thoát, chậm rãi của anh tưởng như sẽ lạc hậu giữa xu hướng bóng đá “cơ bắp”, kỷ luật và đòi hỏi sự vận động của tất cả các cầu thủ. Nhưng bù lại, anh sở hữu kỹ thuật khéo léo, óc quan sát và chiến thuật tinh tế, cùng những đường chuyền sắc bén và nhất là những quả đá phạt “thần sầu”. Và những tố chất đó luôn giúp Pirlo thành công ở bất cứ đội bóng nào có anh.

Pirlo - niềm hy vọng của tuyển Ý. Ảnh: Internet.

Và cũng nhờ phong cách đá đó mà Pirlo duy trì được thể lực và phong độ đỉnh cao của mình cho đến bây giờ, dù anh đã 33 tuổi, bởi anh “chơi bóng” chứ không “đá bóng”, sử dụng khối óc hơn là sức lực. Bởi tưởng như đã hết thời, thì anh lại cùng Juventus đăng quang Serie A vừa qua. Anh như một “bóng ma” trên sân, chỉ di chuyển quanh quẩn ở giữa sân và tận dụng mọi khoảng trống của đối phương để “dọn cỗ” cho đồng đội ghi bàn. Đó là lý do tại sao anh lại được gọi là “Maestro”. Ở mọi đội bóng Pirlo luôn thi đấu thấp nhất ở tuyến tiền vệ, bởi “hộ giá” cho anh phải là 2 tiền vệ đầy sức mạnh để đề phòng việc một Pirlo mỏng manh sẽ bị đối phương dùng sức để “đè chết” và vô hiệu hoá. Và đó lại là một mối nguy hại khác cho các đối thủ, bởi nếu chỉ tập trung vào mỗi Pirlo thì sẽ tạo cơ hội cho các đồng đội của anh, còn để anh tự do đi lại trên sân thì chẳng khác nào “tự sát”.

Và chắn chắc HLV Prandelli sẽ tận dụng Pirlo như một con bài chủ lực cho EURO kỳ này nếu nhìn vào danh sách dự EURO của đội tuyển Ý, khi Motta và De Rossi sẽ làm thành tấm lá chắn ở giữa sân để Pirlo hoàn thành trọng trách cầm trịch và kiến tạo của mình. Ngoài ra, anh sẽ còn được hỗ trợ bởi những cầu thủ rất cơ động, nhanh nhẹn và khéo léo như Giovinco, Di Natale, Cassano… Tất cả chỉ chờ đợi những pha làm bóng xuất thần và chính xác cùng những cú đá phạt của anh để giải quyết trận đấu.

Không như Riquelme – một “số 10” vốn không có duyên cùng đội tuyển – Pirlo lại chơi rất thành công. Anh thậm chí đã vô địch thế giới cùng Azzurri. Còn bây giờ, anh lại là một trụ cột quan trọng của cả đội tại EURO trước cơn bão nghi án cá độ trong nước đang gây bất lợi về tâm lý cho họ. Liệu anh có thể hoàn thành bộ sưu tập các danh hiệu cho sự nghiệp vốn đã lừng lẫy của mình và làm nên một “Italia 2006” thứ 2?

(Bạn đọc: Expert)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục