Độc giả ủng hộ không mua bản quyền truyền hình World Cup

12:26 Thứ bảy 05/04/2014

Đa số độc giả cho rằng số tiền 210 tỷ đồng có thể dùng vào mục đích tốt hơn, khi Internet đã phát triển và fan có thể dễ dàng xem World Cup 2014 qua mạng.

Khi World Cup 2014 đang gần kề, vấn đề bản quyền truyền hình được đông đảo người hâm mộ quan tâm. Trước thông tin VTV có thể phải trả tới 210 tỷ đồng để phát sóng các trận cầu đỉnh cao mùa hè này, nhiều độc giả đã tỏ ý phản đối. Các luồng ý kiến đều tập trung nhận định rằng, cái giá bỏ ra là quá cao và quá lãng phí.

"Tiền đó để đầu tư việc khác là tốt nhất"

Không ít người nhận mình là tín đồ cuồng nhiệt của bóng đá, nhưng họ sẵn sàng hy sinh sở thích cá nhân khi nghĩ tới số tiền quá lớn mà nhà đài chi ra. Thậm chí, họ còn "hiến kế" để VTV có thể sử dụng 210 tỷ đồng vào mục đích tốt hơn cho xã hội, cộng đồng.

Độc giả Bách Hợp thừa nhận mình rất yêu thích môn bóng đá, nhưng anh phản đối vì: "210 tỷ đồng không phải 2 tỷ mốt. Nhiều tiền thế chỉ để xem vài trận đá bóng thật lãng phí. Dù người hâm mộ có xem nữa, xem mãi, bóng đá nước nhà cũng không tiến xa hơn tý nào. Tiền đó để đầu tư vào các việc khác có lẽ là tốt nhất".

Độc giả Danh Vận Nguyễn chia sẻ: “VTV cần cân nhắc thật kỹ trước khi đặt bút ký thương vụ này. Nếu đắt quá thì không nên mua, tiền ấy dùng vào việc khác có ích là hơn. Tôi nghĩ người hâm mộ sẽ thông cảm với VTV”.

Bạn đọc có nick Namnet Eait cũng đồng tình: “Mua làm gì! Để tiền đó xây mấy cái cầu cho người dân vùng sâu vùng xa hay hơn nhiều. Số tiền đó có thể dùng vào những việc khác, tạo điều kiện cho sinh viên ra trường có công ăn việc làm. Còn những người thực sự muốn coi sẽ coi bằng đủ mọi cách, thời buổi Internet mà còn nghĩ vậy nữa”.

Sự việc thầy cô và học sinh ở huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên phải chui nilon qua suối cũng được độc giả đưa ra làm ví dụ để VTV sử dụng quỹ tiền hợp lý.

“Những trận bóng đá này không thể quan trọng hơn việc chăm sóc cho mầm non đất nước. Tại sao ta không dùng số tiền to lớn đó để giúp đỡ các em nhà nghèo hay xây trường học mới”, Tanpopo kioko nhấn mạnh.

Bạn đọc Kimnguyen Tran đưa ra phân tích cụ thể hơn: “210 tỷ đồng có thể xây dựng được 10 trường học khang trang, đạt chuẩn quốc gia, không coi World Cup có chết đâu mà sợ”.

Ngoài những ý kiến sử dụng tiền cho giáo dục, có độc giả còn dí dỏm cho rằng nên đầu tư vào đội tuyển trẻ Việt Nam, để đội nhà nhanh chóng được... dự World Cup. "Vài năm không mua bản quyền coi như để dành tiền chờ khi nào đội Việt Nam vô được World Cup, có đắt mấy cũng mua để xem cho khí thế", độc giả Tịnh Tâm bình luận hài hước.


Nghỉ World Cup để tập trung cho kỳ thi đại học

Không ít đối tượng độc giả phản đối VTV mua bản quyền là phụ huynh học sinh, thầy cô giáo, học sinh, bởi lịch phát sóng các trận đấu diễn ra đúng thời điểm thi đại học.

Độc giả Trí Kiên SeVen viết: “Dù tôi biết lợi ích World Cup mang lại không hề nhỏ như thỏa mãn niềm đam mê của các tín đồ bóng đá, là môn thể thao giải trí tinh thần số 1 mang lại niềm say mê và lạc quan cho con người, giúp gắn kết mọi người lại với nhau hơn. Tinh thần là thứ ta không thể nhìn thấy nhưng rõ ràng con người không thể sống thiếu nó, nếu thiếu nó, cuộc sống thật vô vị nhàm chán và chả có ý nghĩa gì hết. Thế nhưng, các kỳ World Cup diễn ra đều trùng với thời điểm thi đại học, vì vậy, để các em tập trung ôn tập, thi cử thì vĩnh viễn nghỉ xem đá bóng luôn cho nhanh”.

Bên cạnh đó, nhân viên văn phòng cũng lo ngại rằng năm nay World Cup diễn ra ở Brazil, nên khung giờ phát sóng khuya sẽ ảnh hưởng sức khỏe. Chưa kể tới những trận đấu có thể diễn ra trong giờ hành chính ở Việt Nam.

Anh Le Hoang phân trần: “Múi giờ quá khuya nên không phải ai cũng xem được hết. Cùng với đó là hơn 200 tỷ đồng chi cho 1 tháng là con số quá cao. Nếu không được giá tốt, bỏ cũng không ai trách đâu VTV”.

Trương Tiến có cùng quan điểm với Le Hoang: “Chả ai xem đâu. Múi giờ chênh lệch vậy người dân còn phải đi làm chứ! Mình cũng đam mê túc cầu thật nhưng mà không thể bỏ việc để xem được”.

"Giờ trực tiếp bóng đá là 8 hoặc 9h sáng. Ở đất nước Việt Nam chỉ có dân rảnh không việc làm mới xem được. Nhà đài sẽ thu được gì? Số người rảnh rất ít số người đi làm thì 90%. Dĩ nhiên với 90% thì phải xem phát sóng lại rồi. Vậy mua trực tiếp để làm gì?", độc giả Cảnh Gòm phân tích.

World Cup 2014 diễn ra ở Brazil nên khung giờ phát sóng sẽ khác biệt so với những lần tổ chức ở châu Âu.

"Không có TV đã có Internet"

Khi K+ nắm độc quyền giải Ngoại hạng Anh, một trong những giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, nhiều khán giả đã tự tìm cách thỏa mãn niềm đam mê của mình bằng cách xem qua mạng trong vài năm qua. Các phần mềm, trang web phát trực tiếp các trận đấu được chia sẻ rộng rãi trên Internet. Không chỉ có Ngoại hạng Anh, mà những trận đấu thuộc Champions League, Copa America, La Liga cũng được "săn đón".

Bạn Phuc Minh Nguyen viết: “Nên tiết kiệm số tiền này, còn nhiều người dân nghèo cần đến. Anh chị em coi sopcast cũng được rồi”.

Nguyễn Minh Quí cũng đồng tình: “Bản quyền 210 tỷ đồng với dân còn nghèo như vậy thì không đáng. Khi bị MP&Silver hét giá được một lần, họ sẽ có lần sau. Các nhà đài hãy bình tĩnh đừng vì cố quá mà tạo tiền lệ xấu với bản quyền truyền hình bóng đá như vậy. Giờ nhà nhà vi tính, Internet, mọi người cứ sopcast mà xem”.

“Không coi được trên tivi thì lên mạng mà coi, VTV việc gì phải bỏ ra 210 tỷ đồng chỉ để mua một cái bản quyền bóng đá coi một lần rồi bỏ, lãng phí”, độc giả Cá Rô góp ý.
Nhật My | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục