Đoàn Việt Nam ở Olympic 2012: Lạc lối giữa London

07:51 Thứ năm 02/08/2012

Tính đến thời điểm này, chỉ còn các tuyển thủ điền kinh, taekwondo và vật của đoàn thể thao Việt Nam là chưa bước vào tranh tài. Số còn lại hầu hết đã sớm dừng cuộc chơi, thậm chí có người đã về nước...

Lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn thi đấu vô cùng cố gắng

1. Nhìn vào số VĐV và các môn thi, có thể nói đoàn thể thao Việt Nam đã đi hơn nửa chặng đường ở London 2012, dù đại hội chỉ mới qua 5 ngày thi đấu và cuộc cạnh tranh huy chương vẫn đang đến hồi khốc liệt nhất. Nói thế, bởi trong 18 tuyển thủ ở 11 môn tham dự đại hội của đoàn Việt Nam, chỉ còn đúng 5 VĐV ở 3 môn vật, taekwondo, điền kinh là chưa ra quân.

Nguy cơ đoàn thể thao Việt Nam trắng tay ở đấu trường Olympic đang hiển hiện, nhất là khi niềm hy vọng số một Trần Lê Quốc Toàn ở hạng cân 56kg (môn cử tạ) chỉ đứng thứ 4 chung cuộc, và đó cũng là thành tích cao nhất của đoàn Việt Nam đến thời điểm này. Vì thế NHM nước nhà chỉ còn trông mong vào 2 võ sĩ taekwondo, trong khi điền kinh và vật được dự đoán rất khó có cơ hội gây bất ngờ.

Olympic không phải nơi dành cho sự may rủi, và London lại càng không có chỗ cho những mơ mộng viển vông. Ngay cả siêu sao như Michael Phelps ở môn bơi lội, 4 năm trước lừng danh là thế, nhưng ở London, để giành HCV anh cũng phải trầy vi tróc vảy chứ chẳng đùa. Vì vậy, nhìn vào thành tích của hai võ sĩ Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh ở môn taekwondo tại vòng đấu tranh vé đến London khu vực châu Á, các nhà chuyên môn đã có thể dự đoán được khả năng của các võ sĩ Việt Nam.

Thế nhưng đó là chuyện sẽ diễn ra trong vài ngày nữa, mà còn thời gian thì hãy cứ hy vọng. Tuy nhiên, chặng đường vừa qua của các tuyển thủ Việt Nam tại London vẫn có rất nhiều vấn đề đáng nói.

2. Thực tế thì các VĐV Việt Nam đã thi đấu quên mình tại Olympic đúng với tiêu chí “vì màu cờ sắc áo”. Tuy nhiên, đấu trường Olympic là nơi tập trung những cao thủ hàng đầu thế giới, việc tranh tài ở sân chơi này đòi hỏi phải có sự chuẩn bị căn cơ và dài hơi.

Cứ nhìn hạng cân 56kg môn cử tạ sẽ thấy. Cho đến SEA Games 26 vào cuối năm ngoái ở Indonesia, những nhà chuyên môn của cử tạ Việt Nam vẫn chưa xác định được rằng sẽ tập trung vào ai trong hai lực sĩ Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn cho cuộc thi tài Olympic. Mãi đến khi Quốc Toàn đoạt chiếc HCV SEA Games thì kế hoạch tập trung cho anh mới bắt đầu. Vì thế, trong vòng 9 tháng mà Quốc Toàn nâng được tổng trọng lượng từ 280kg ở SEA Games lên 284kg ở Olympic đã là quá tốt. Dù thực tế, ai cũng hiểu muốn có huy chương ở London, Toàn phải nâng được thành tích 290 kg như đàn anh Hoàng Anh Tuấn đã thực hiện ở Bắc Kinh cách đây 4 năm, nhưng điều đó xem ra vẫn còn xa vời.

Nhưng cho dù biết trước áp lực như thế, Quốc Toàn vẫn cố gắng, vẫn phấn đấu. Đó là những điều rất đáng ghi nhận ở chàng trai trẻ này.

Ngay tay vợt Nguyễn Tiến Minh cũng thế. Dù nhiều người thất vọng trước màn trình diễn của anh ở Olympic 2012, nhưng để có được thành tích và tên tuổi như ngày nay thì Tiến Minh đã phải đánh đổi rất nhiều. Đồng thời nhìn lại cầu lông Việt Nam sau Tiến Minh, giờ có ai chấp nhận hy sinh cho niềm đam mê như thế?

Nhìn sự chấp chới của Tiến Minh khi so kè với tay vợt người Ấn Độ thấp hơn anh đến 10 bậc trên bảng xếp hạng thế giới, hoặc hình ảnh Trần Lê Quốc Toàn cố gắng nâng mức tạ 162kg để tranh huy chương, nhưng rồi bất lực mà thấy thương!

Có vẻ như các VĐV của thể thao Việt Nam đang lạc lối giữa một London quá rộng lớn và đông đúc!

Đỗ Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục