Đi tìm nguyên nhân giải thích sự thăng hoa của Aguero

07:32 Thứ bảy 06/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Kun Aguero vẫn được coi là một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới trong khoảng 5 mùa giải vừa qua, ở cả Atletico Madrid lẫn Manchester City. Tuy nhiên kể từ khi chuyển sang thi đấu tại Anh, đây mới là mùa giải đầu tiên anh thực sự trở thành chân sút hàng đầu. Vậy đâu mới là lý do để Aguero có thể thăng hoa đến vậy?

Không còn ám ảnh chấn thương

Chắc chắn Kun Aguero sẽ trở thành một trong những chân sút vĩ đại nhất lịch sử nếu như anh không phải chịu quá nhiều chấn thương kể từ khi đến đầu quân cho Manchester City. Ở đầu gối, gân kheo cho đến bắp chân, tiền đạo người Argentina đều đã có hàng loạt chấn thương. Mặc dù vậy, anh vẫn thể hiện mình là một cỗ máy làm bàn đích thực. Mỗi lần anh ra sân là các hậu vệ đối phương đều phải dè chừng, mặc dù vậy, vẫn không thể ngăn cản anh ghi bàn.

Kun Aguero vẫn được coi là một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới trong khoảng 5 mùa giải vừa qua.

Quả thực, những con số thống kê cho thấy Aguero có một hiệu suất làm bàn xuất sắc nhất lịch sử Premier League. Số phút thi đấu mà tiền đạo này cần để ghi một bàn thắng chỉ là 108. Con số này ấn tượng hơn rất nhiều so với Thierry Henry, Ruud van Nistelrooy, Luis Suarez hay Alan Shearer. Có một bản năng sát thủ không bao giờ mất đi trong tiền đạo có khuôn mặt khá trẻ thơ này.

Từ đầu mùa giải 2014/2015, Kun Aguero không phải gặp bất kì chấn thương nào khiến anh phải nghỉ thi đấu. Ở đầu mùa bóng, anh mới chỉ bình phục chấn thương gặp phải từ World Cup và Pellegrini chưa muốn mạo hiểm để anh đá chính. Tuy nhiên gần như mỗi lần vào sân từ ghế dự bị, Aguero đều ghi bàn. Và một khi thể lực đã được phục hồi hoàn toàn, anh đã bỏ túi 19 bàn thắng chỉ sau 22 lần ra sân trên tất cả các mặt trận. Một cỗ máy ghi bàn đích thực.

Sự thay đối tác đá cặp trên hàng công

Một lý do khiến Aguero bùng nổ ở mùa giải này cũng đến từ những chấn thương và sự sa sút phong độ của Edin Dzeko. Trên lý thuyết, sự phối hợp giữa một tiền đạo cao lớn như Dzeko và một tiền đạo thấp nhưng nhanh nhẹn như Aguero sẽ là rất tuyệt vời. Nhưng trên thực tế, một sự kết hợp giữa Aguero và Jovetic lại mang lại nhiều lợi ích hơn cho tiền đạo người Argentina.

Việc có Dzeko trên sân đồng nghĩa với việc Pellegrini sẽ có thêm phương án tấn công là những đường bóng dài hay căng ngang bổng cho tiền đạo cao hơn 1m9 này dứt điểm hoặc làm tường. Mặc dù vậy anh không phải quá xuất sắc trong những tình huống tranh chấp và xử lý bóng trên không, điều đó khiến cho Aguero không được hưởng lợi nhiều. Hơn thế nữa, thời lượng bóng dành cho anh cũng bị giảm đi đáng kể.

Phần lớn thời gian thi đấu mùa này, Dzeko thường gặp chấn thương, hoặc không nhận được sự tin tưởng của Pellegrini. Trong những trận đấu lớn, HLV người Chile có xu hướng chơi với một tiền đạo duy nhất là Aguero và để Jovetic đá hộ công. Jovetic về lý thuyết cũng không phải một tiền đạo đúng nghĩa, vì thế khao khát ghi bàn, hay sự ích kỷ của một tiền đạo trong anh không hề mãnh liệt như thủ quân người Bosnia Edin Dzeko. Như thế, mọi đường lên bóng, những đường chuyền cuối cùng đều hướng tới cái tên Kun Aguero. Và với bản năng sát thủ của mình bàn thắng đến liên tiếp với anh không còn là bất ngờ nữa.

Việc trao trách nhiệm ghi bàn lên đôi vai của Aguero đồng nghĩa với việc vai trò của anh sẽ nặng nề hơn bởi sự kèm cặp của hậu vệ đối phương sẽ sát sao hơn. Nhưng với đẳng cấp của mình, Aguero biết cách để vượt qua bằng tình huống solo ấn tượng như trong trận đấu gặp Southampton, hay chỉ là thu hút tới 3,4 hậu vệ đối phương để tạo cơ hội cho các đồng đội khi bàn như pha lập công của Yaya Toure trong chiến thắng trước Sunderland. Và chính Aguero đã khiến cuộc đua giành ngôi vương Premier League chưa thể ngã ngũ.

(Bạn đọc: Hàn Phi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục