Đi tìm đội bóng vĩ đại nhất: Tại sao là Tây Ban Nha 2012?

14:21 Thứ bảy 14/07/2012

Việc tôn vinh một đội tuyển thâu tóm mọi danh hiệu của hiện tại là đội bóng mạnh nhất trong lịch sử thật sự là một công việc nhàm chán và đôi khi vô ích. Nhưng chiến thắng áp đảo của Tây Ban Nha trong trận chung kết EURO 2012 trước Italia một lần nữa lại đặt ra câu hỏi ấy, như nỗi sợ hãi thường trực của thế giới bóng đá mỗi khi thời đại lại sản sinh ra một thế lực dường như không ai có thể đụng đến.

Đội trưởng Iker Casillas của Tây Ban Nha, đã có mặt ở cả ba trận chung kết lớn

Những kỷ lục

Đó là chiến thắng phủ nhận rằng lối chơi Tiqui-taca hiện nay của Tây Ban Nha là nhàm chán. Đội bóng của huấn luyện viên Vicente Del Bosque đã đè bẹp Italia một cách nhanh gọn mà không cần quá nhiều những đường chuyền vờn qua vờn lại. Tây Ban Nha chỉ kiểm soát 57% thời lượng bóng lăn trong trận chung kết. Bàn thắng thứ hai của Jordi Alba còn làm sống lại hình ảnh của bóng đá tổng lực: hậu vệ có thể dứt điểm và ghi bàn, các tiền vệ di chuyển tự do theo bản năng và mở ra các khoảng trống, các trung vệ và cả thủ môn có thể chuyền và giữ bóng trong chân, còn các tiền đạo thậm chí phải bắt đầu trận đấu trên ghế dự bị.

Đúng là Italia đã thiếu may mắn khi phải chơi với 10 người một cách bất đắc dĩ, nhưng Tây Ban Nha đã thể hiện đủ để chứng minh rằng giữa hai đội tồn tại một khoảng cách quá xa về mặt đẳng cấp.

Với những ai vội vã dán mác “nhàm chán” lên chiếc áo đấu của Tây Ban Nha chỉ sau vài trận tại EURO 2012, hãy xem La Roja đã làm được những gì trong vài năm qua: bất bại 12 trận gần đây ở các vòng chung kết EURO và giữ sạch lưới năm trận gần nhất. Cả hai đều là những kỷ lục. Ngoài ra, Tây Ban Nha đã trắng lưới trong 10 trận knock-out gần đây ở các kỳ EURO và World Cup. Có bao nhiêu đế chế trong quá khứ có thể kết hợp tấn công và phòng ngự một cách khủng khiếp đến thế?

Del Bosque, người đã giúp Tây Ban Nha thắng đến 52 trong tổng số 60 trận dưới triều đại của ông, cũng đã trở thành nhà cầm quân đầu tiên trong lịch sử từng giành cả chức vô địch World Cup, EURO lẫn Champions League. Và Tây Ban Nha hiện tại cũng đã cân bằng kỷ lục ba lần vô địch châu Âu của Đức. Thất bại gần nhất ở châu Âu của Tây Ban Nha diễn ra cách đây đã sáu năm, trận thua 0-2 trước Thụy Điển ở vòng loại vào năm 2006, trước khi chuỗi 29 trận bất bại bắt đầu.

Sự kế thừa

Tây Ban Nha đã vô địch thế giới và bảo vệ thành công vương miện châu Âu ngay cả khi không đạt phong độ cao nhất, trong khi hầu hết các đội tuyển quốc gia sau một, hai giải đấu thành công đều phải trải qua giai đoạn chuyển giao thế hệ. Pháp là một ví dụ. Họ vô địch World Cup 1998 và sau đó là EURO 2000, tương tự TBN. Nhưng sau đó những Zinedine Zidane, Thierry Henry, Patrick Vieira đã không được thay thế một cách xứng đáng, và một thời đại của bóng đá Pháp đã thực sự trôi qua.

Điều đó không xảy ra với Tây Ban Nha. Mỗi vị trí của họ đều có nhiều lựa chọn đẳng cấp thế giới, và ngay cả khi đã giành chức vô địch ở ba giải đấu lớn liên tiếp, thì thế hệ hiện tại vẫn đang trong giai đoạn sung sức và chưa có dấu hiệu nào cho thấy chu kỳ chiến thắng của họ sẽ khép lại trong tương lai gần.

Hãy bắt đầu từ vị trí thủ môn. Del Bosque phải lựa chọn giữa Casillas, Victor Valdes và Pepe Reina. Reina, dự bị số ba, là một trong những thủ thành hay nhất của Premier League hiện giờ. David De Gea, bắt chính cho Manchester United, thậm chí còn chưa được gọi lên tuyển.

Tinh túy của Tây Ban Nha nằm ở hàng tiền vệ siêu đẳng, trái tim của Tiqui-taca, nơi họ có những người giỏi nhất để vận hành lối chơi này và nhân sự mang tính kế thừa rất tốt. Xavi không phải là cầu thủ ngoạn mục như Lionel Messi, nhưng là người không bao giờ phạm sai lầm và là giá đỡ đầy tin cậy. Trong số 11 cầu thủ đá chính của Tây Ban Nha ở trận chung kết, Xavi là người nhiều tuổi nhất, nhưng đến World Cup 2014, anh 34 tuổi, độ tuổi mà Paolo Maldini, Paul Scholes, Ryan Giggs… đã chứng minh rằng chẳng có mâu thuẫn gì với việc chinh phục danh hiệu.

Sau Xavi, Xabi Alonso (30 tuổi) và Andres Iniesta (28) có thể xem là thế hệ bước đệm, vẫn còn có thể chinh phục thêm ít nhất một kỳ World Cup nữa, và thậm chí là một danh hiệu châu Âu nữa cũng không nằm ngoài tầm với của họ.

Tiếp theo là một đội ngũ kế thừa hết sức hùng hậu: David Silva và Sergio Ramos 25 tuổi, Cesc Fabregas, Pedro và Gerard Pique 24 ; Juan Mata, Javi Martinez và Sergio Busquets 23. Tất cả đều là những cầu thủ xuất sắc, và rất nhiều trong số họ thậm chí đã là cựu binh ở câu lạc bộ lẫn đội tuyển từ khi còn rất trẻ. Phía trước họ là ít nhất ba kỳ EURO và World Cup nữa. Đó là chưa kể đội U21 Tây Ban Nha hiện là đương kim vô địch châu Âu!

Những nhà vô địch EURO trong đội hình Olympic

Tây Ban Nha không chỉ thành công rực rỡ, họ còn duy trì được hàng loạt các thế hệ ngôi sao ở trên đỉnh thế giới. Tính kế thừa được khẳng định ở kỳ Olympic 2012 sắp tới khi đội bóng của huấn luyện viên Luis Milla, một ứng cử viên vô địch hàng đầu, có trong danh sách ba nhà vô địch vừa trở về với tấm huy chương vàng EURO 2012 ở Ba Lan và Ukraine, bao gồm hậu vệ cánh trái xuất sắc nhất giải, người ghi bàn trong trận chung kết Jordi Alba, tiền vệ Javi Martinez và cầu thủ quá tuổi Juan Mata.

27.09

Là độ tuổi trung bình đội hình xuất phát của Tây Ban Nha trong trận chung kết EURO 2012, tăng so với ở hai trận chung kết trước đó, 26.82 vào năm 2010 và 26.09 vào năm 2009. Tuy nhiên, bù lại đội bóng của huấn luyện viên Vicente del Bosque đã đồng đều hơn về tuổi tác với những lứa cầu thủ lớn lên cùng nhau. Các cựu binh Marcos Senna, Carlos Marchena hay Joan Capdevila đều đã tìm được người thay thế xứng đáng.
Phạm An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục