Để hạ Real, thứ Klopp cần là kiểm soát cảm xúc

13:49 Thứ năm 24/05/2018 | 1

Với Klopp, bóng đá là thứ cảm xúc nhất. Nhưng trước Real, cảm xúc thái quá chưa bao giờ là ổn cả.

Người ta nói Jurgen Klopp đã thổi vào lối chơi của Liverpool bản rock cuồng nhiệt tới điên dại ở thời điểm mà bóng đá chứa đầy sự thực dụng đến nhàm chán. Xem The Kop đá làm người ta liên tưởng đến Hà Lan của Rinus Michel của thập niên 70 ở thế kỷ trước, bởi nét tương đồng về thế trận tấn công tổng lực giữa các tuyến.

Để hạ Real, thứ Klopp cần là kiểm soát cảm xúc - Bóng Đá

  Liverpool của Klopp là đội bóng chơi phần nhiều dựa vào nguồn cảm hứng.

Mùa giải này chứng kiến một Liverpool đáng sợ bậc nhất tại Champions League sau ngót một thập kỷ, họ ghi tới 46 bàn tại mùa giải năm nay (kỉ lục), đè bẹp Porto ngay tại "Hang Rồng" 5 bàn không gỡ, biến cỗ máy bách chiến bách thắng của Pep Guardiola thành đống sắt vụn bằng thắng lợi chung cuộc 5-1 ở tứ kết. Liverpool luôn vậy, họ biết cách đem lại cảm xúc mãnh liệt nhất cho người hâm mộ bằng triết lý bóng đá rực lửa của Klopp.

Nhưng cũng chính từ đó, điểm yếu của họ cũng dần lộ ra, bị cảm xúc chi phối quá nhiều. Đoàn quân đó có thể thua Man City tới 5-0 ngay sau khi vừa đè bẹp Arsenal 4 bàn không gỡ, có thể thắng Maribor 7-0 để rồi để Tottenham hạ nhục 4-1. Liverpool dưới thời Klopp là một tập thể chơi bóng bằng cảm xúc. Nó như một con dao hai lưỡi vậy, có cảm xúc - họ có tất cả, không cảm xúc - họ mất hết.

Để hạ Real, thứ Klopp cần là kiểm soát cảm xúc - Bóng Đá

 Real lại là một đối thủ theo trường phái thực dụng và toan tính.

Đối thủ sắp tới trong chận chung kết Champions League là Real Madrid, ông vua hiện tại của bóng đá Châu Âu. Hàng phòng ngự Real Madrid ở mùa giải này chưa bao giờ được đánh giá cao cả, nhất là nhìn vào màn thể hiện ở hai trận lượt về trên sân nhà trước Juventus và Bayern Munich, hàng thủ 4 người giăng ngang của Kền kền trắng dễ dàng vỡ vụn trước sức ép khủng khiếp từ đối phương.

Về lý thuyết, Real đã "tới số" khi gặp một đội như Liverpool. Nhưng trong bóng đá không có gì là tuyệt đối cả. Đoàn quân của Zidane đáng sợ ở chỗ, có thể họ chơi không hay, hàng thủ có thể lỏng lẻo, nhưng điều đáng sợ là tuyến trên của Los Blancos luôn biết cách kết liễu đối thủ ở thời điểm then chốt nhất.

Liverpool nổi tiếng bởi lối chơi tấn công? Real sở trường đá phản công. Klopp thích đẩy đội hình dâng cao thì Zidane có Ronaldo luôn túc trực ở khoảng trống mênh mông phía sau hàng phòng ngự Liverpool. Nói vậy để có thể thấy, giải pháp chơi tấn công tổng lực bằng thứ cảm xúc mãnh liệt xuyên suốt mùa giải vừa qua khó mà hiệu quả cho Liverpool.

 - Bóng Đá

 Cảm xúc là thứ Klopp cần kiểm soát để tránh việc mất kiểm soát thế trận trước Zidane.

Mặt khác, Klopp còn phải là người tiết chế cảm xúc của các học trò mình. Các cầu thủ áo đỏ cần phải "lý tính" hơn trước những con "cáo già" phía bên kia chiến tuyến. Việc dồn quá nhiều cầu thủ lên tuyến trên sẽ khiến phòng tuyến phía sau thiếu hụt nhân sự, và đá tấn công trước một chuyên gia phản công như Real chưa bao giờ là một lựa chọn tốt cả.

Nếu có thể, Liverpool chỉ nên phô diễn sự dẻo dai và lì lợm trước nhà ĐKVĐ. Klopp cũng không cần quá cống hiến để rồi dễ dàng vỡ vụn trong sự toan tính của Zidane. Ngược lại, ông thầy người Đức cần trang bị cho mình chút điềm tĩnh để ứng biến với diễn biến khó lường của một trận cầu đỉnh cao.

Vương Ngọc | 11:30 24/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục