Dậy sóng đường đua xanh

11:37 Thứ bảy 16/05/2015

Ở nước Mỹ, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên vẫn đang nỗ lực tập luyện, chuẩn bị cho cuộc “càn quét” dưới đường đua xanh tại Singapore 2015. Giới chuyên môn khu vực thậm chí đã hình dung ra cảnh Ánh Viên đánh bại những VĐV nổi tiếng bậc nhất khu vực như Tao Li (Singapore), Natthanan Junkrajang (Thái Lan), Khoo Cai Lin (Malaysia) ở các cự ly tự do, ngửa và ếch…

Rất khó để tìm được đối thủ đánh bại nổi Ánh Viên ở 2 cự ly bơi sở trường 200m và 400m hỗn hợp. Nữ kình ngư Việt Nam tỏ ra quá mạnh, như lời của bại tướng Meagan Lim (Singapore) cách đây 2 năm ở Myanmar, thì SEA Games 28 ngay trên đất Singapore sẽ chứng kiến màn “vượt vũ môn” của Ánh Viên – người mà ngay cả BHL đội tuyển bơi lội Việt Nam cũng rất tự tin khi khẳng định cô có thể đoạt từ 5-6 HCV.

Tuy nhiên, ở các cự ly ngắn, tập trung nhiều vào tốc độ thì khu vực Đông Nam Á có nhiều nữ kình ngư xuất sắc. Có thể kể ra là Tao Li (Singapore) mạnh ở các cự ly 50m và 100m (ngửa, bướm), có Natthanan (Thái Lan) mạnh ở 50, 100 và 200m tự do, có Christina Loh (Malaysia) sở trường bơi ếch và cũng đang bất bại ở SEA Games trên các cự ly 100m và 200m ếch…

Ánh Viên (Việt Nam, ảnh trên) và Tao Li (Singapore) sẽ đối đầu thú vị ở đường bơi ngửa nữ.

Tức là Ánh Viên sẽ đối đầu với nhiều đối thủ cùng lúc, đa dạng kiểu bơi và Singapore 2015 chính là thời điểm để cô gái vàng của bơi lội Việt Nam chứng minh năng lực trời phú cho mình. Phân phối chiến thuật hợp lý, HLV Đặng Anh Tuấn và các đồng sự cho rằng Ánh Viên có thể hoàn tất hơn 1/2 chỉ tiêu thành tích của đội tuyển quốc gia.

Trước đây, Ánh Viên tập trung nhiều cho các cự ly bơi hỗn hợp, cự ly trung bình nhờ sức bền thể lực tốt. Giờ đây, sau 2 chuyến tập huấn dài hạn ở trung tâm bơi lội hàng đầu thế giới là Mỹ, đồng thời dự tranh nhiều giải đấu châu lục và thế giới, kình ngư Việt Nam thi đấu rất toàn diện. Tốc độ kết hợp với sự dẻo dai của cô theo đánh giá của các chuyên gia tại Mỹ, đủ để tạo nên một cuộc thu gom huy chương ở đấu trường nhỏ như SEA Games.

Song cũng nên nhớ rằng các kình ngư giàu kinh nghiệm như Tao Li, Khoo Cai Lin, Natthanan… từng chinh chiến và đạt nhiều thành tích ở đấu trường châu Á, Olympic. Muốn đánh bại những VĐV đang hướng đến kỳ SEA Games cuối cùng, đồng thời tranh đoạt vé chính thức dự Olympic 2016, thật chẳng dễ dàng gì. Tao Li vừa khẳng định: “Tôi không thể bị đánh bại ở các cự ly 50m và 100m ngửa tại đấu trường SEA Games. Đây có thể coi như kỳ đại hội cuối cùng của tôi và nó diễn ra ngay trên đất nước Singapore, càng khiến tôi quyết tâm bảo vệ thành quả của mình trước khi tính toán bước tiếp theo cho tương lai.”

Hai năm trước ở Myanmar, Tao Li đã giúp bơi lội nữ Singapore giành 4 HCV, 1 HCĐ. Trong khi đó, Natthanan cũng giúp đội bơi nữ Thái Lan đoạt 3 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. Còn Khoo Cai Lin chính là kình ngư bất bại ở các đường bơi 800m tự do. Vì thế, chắc chắn sẽ có màn đua tranh quyết liệt giữa Ánh Viên và những tượng đài bơi lội nữ của Singapore, Thái Lan hay Malaysia. BHL đội tuyển bơi đặt trọn vẹn niềm tin vào nữ kình ngư người Cần Thơ và chờ hái quả ngọt. SEA Games 28 có thể xem như một cữ dượt, một bước đệm nâng bước Ánh Viên tiến xa hơn trong sự nghiệp bơi lội.

Phía trước cô không chỉ là Singapore, mà còn là mùa hè Brazil 2016 đầy khát vọng đang đợi chờ…

Thanh Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục