Còn đó chút niềm tin

17:17 Thứ năm 21/06/2012

Sẽ có người thất vọng với màn trình diễn của tuyển Anh, nhưng, rõ ràng chúng ta có thể nhìn thấy ở đội bóng này một lối chơi và đấu pháp chiến thuật rõ ràng. Đó là điều cực kì quan trọng.

1. Tuyển Anh đã có một vòng bảng chấp nhận được, nếu không muốn nói là thành công. Và tất nhiên là khi xét về mặt điểm số.

Nhưng một điều có thể dễ dàng nhận ra là, trong ba trận đã đấu, tuyển Anh vứt bỏ sự hào sảng và tự thu nhỏ tầm vóc của chính mình. Trận đấu với Pháp, cách họ lội ngược dòng trước Thụy Điển và những con số thống kê trong trận gặp Ukraina đã nói lên tất cả.

Sẽ có người thất vọng với màn trình diễn của tuyển Anh, nhưng, rõ ràng chúng ta có thể nhìn thấy ở đội bóng này một lối chơi và đấu pháp chiến thuật rõ ràng. Đó là điều cực kì quan trọng.

HVL Roy Hodgson với đấu pháp của mình... Ảnh: Internet

Nói tuyển Anh, dưới thời Roy Hodgson có “đấu pháp chiến thuật và lối chơi” rõ ràng, không có nghĩa là phủ nhận một cách sạch trơn công lao của người tiền nhiệm - Capello. Ông thầy người Ý đã từng nói bóng gió việc Hogdson nẫng tay trên thành quả gầy dựng ở tuyển Anh của mình suốt thời gian qua.

Nhưng bóng đá là vậy, HLV thổi vào đội bóng chiến thuật nhưng vấn đề là nó có “xuất hiện” như ý đồ của họ trong 90 phút dưới đôi chân của cầu thủ không… Capello thực sự là một HLV đẳng cấp, và phải thừa nhận ông cũng có những ý độ chiến thuật và hướng tuyển Anh đến một lối chơi cơ bản, nhưng nó đã không phát huy như Capello hằng mong đợi.

Jose Mourinho là một nhà cầm quân mà tài năng không cần phải bàn cãi, nhưng ý đồ chiến thuật của ông trong nhiều trận (dù người ta thấy rõ ràng) vẫn tan biến khi “tâm lý” đối đầu với Barca trở thành một vật cản với các cầu thủ Real.

Nhìn vào đây, CĐV Tam sư nên bắt đầu cảm thấy vui mừng.

2. Tuyển Anh dưới thời Hodgson trong lựa chọn chiến thuật có gì đó rất giống với Chelsea. Trước tuyển Pháp, một chiếc xe buýt hai tầng đã dựng lên trước khung thành của Joe Hart. “ADN của Chelsea” thấp thoáng đâu trong hình ảnh Tam sư.

Hodgson đã tạo ra được những nét tích cực nhất định: phát huy hiệu quả lối chơi ấy. Và đáng ghi nhận hơn nữa là yếu tố tinh thần của các cầu thủ đã cải thiện đáng kể, không biết là cải thiện như thế nào, nhưng, không ai nhìn thấy một “đống cát” rời trên sân bóng nữa.

Đội bóng của Hodgson đứng nhất bảng, điều ấy, không phủ nhận được thực tế là họ trầy trật và vất vả ở cả ba trận đấu đã qua. Nhưng, cũng chính nó đã cho người ta nhìn thấy cái “vận” của người Anh, đấy là cái vận KHÔNG THỂ thua. Welbeck đã đánh gót như thế nào? Trọng tài đã phớt lờ tình huống Terry cứu bóng trong vạch vôi ra sao?

Và đôi khi, một đội tuyển chỉ cần lối chơi rõ ràng và cái ”vận” là đủ để lên ngôi. Hãy gọi điện hỏi Di Matteo về điều này.

... đã giúp ĐT Anh vượt qua vòng bảng đầy xứng đáng. Ảnh: Internet

3. Thêm một minh chứng nữa để các CĐV Tam sư tin tưởng thầy trò Hogdson, đó là trước giải đấu, tuyển Anh đã gặp quá nhiều khó khăn điều này khiến đội bóng xứ Sương mù không thể so sánh với những UCV khác. Ở trong hoàn cảnh ấy, ý chí sinh tồn và “phản lực” sống sẽ quyết định nhiều thứ. Nếu Terry không bị đuổi khỏi sân trong trận bán kết Champions League với Barca để các đồng đội rơi vào thế 10 chống 11 với đội bóng mạnh nhất thế giới, chưa chắc Chelsea đã đá hay đến như vậy…

Chính từ việc đánh giá thấp tuyển Anh, sẽ là cơ hội để thầy trò Hodgson làm nên chuyện.

Nhưng, vào lúc này, người ta nói nhiều về Rooney, thậm chí có thông điệp “chiến đấu vì R10”… có cần phải phô trương đến thế? Cái tâm lý người hùng, tâm lý siêu nhân, “tâm lý truyện tranh” đó, có thể sẽ là thứ làm hại Tam sư.

May mà Rooney vừa trở lại đã ghi bàn. Nếu không, “tất cả” sẽ là việc hay không đúng chỗ, làm hại cho “xã tắc”…

(Bạn đọc: Lê Hoài Dư)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục