Coi chừng Rooney hủy hoại Van Persie!

14:44 Thứ hai 20/08/2012

Các cổ động viên Arsenal đang phẫn nộ vì Robin Van Persie chọn đầu quân cho kình địch Manchester United như một hành động “nối giáo cho giặc”. Ngược lại, người hâm mộ “Quỷ đỏ” chắc chắn đang hài lòng vì đội nhà vừa làm suy yếu các “Pháo thủ”, vừa hứa hẹn cải thiện hiệu suất ghi bàn ở mùa này nhờ có Robin Van Persie. Bản thân Van Persie có lẽ cũng đang kỳ vọng hè năm nay sẽ trở thành bước ngoặt của cuộc đời, kết thúc hơn 10 năm bôn ba từ Feyenoord qua Arsenal mà chỉ đoạt được vài danh hiệu nhỏ.

Tuy nhiên, cuộc đời vốn dĩ vô thường, nên mới có chuyện “Tái ông thất mã”. Người London hôm nay đang buồn bực về vụ Van Persie, nhưng rất có thể chưa hết mùa này, họ sẽ nhận ra quyết định bán ngôi sao người Hà Lan không hẳn là một thảm họa. Trong khi ấy, dân Manchester giờ đây chắc đang háo hức chờ đón buổi ra mắt của cặp “song sát” Rooney - Van Persie tại Goodison Park, nhưng rất có thể chẳng bao lâu sau, họ sẽ ngán ngẩm nhận ra móng vuốt của “Quỷ đỏ” chẳng sắc bén hơn bao nhiêu so với trước. Về phần Van Persie, rất có thể vào một ngày không xa, chúng ta sẽ có dịp nhìn thấy số 20 của M.U vừa cất những bước đi vô định quanh “Nhà hát của những giấc mơ”, vừa lẩm bẩm những lời đại loại như “anh đã sai, xin làm lại từ đầu”…

Tất cả có thể đều sẽ do Rooney gây ra. Có một sự thật trần trụi vẫn mặc nhiên tồn tại, và đang được phản ánh rất rõ qua các con số thống kê từng được đăng tải ở các mùa trước là những người đá cặp với Rooney rất khó thành công nếu không là một siêu sao cỡ Ronaldo. Tại sao lại có hiện tượng như vậy?

Rooney sẽ giúp đỡ hay sẽ hủy hoại Van Persie - Ảnh: Internet

Phải thấy rằng ngay khi biết tin Van Persie trở thành người của M.U và sẽ đá cặp cùng Rooney trên hàng tiền đạo, hầu hết báo đài và người hâm mộ (kể cả ở Arsenal) có lẽ đều tin rằng Sir Alex Ferguson rốt cuộc đã kiếm được một cặp tiền đạo lý tưởng. Trên lý thuyết, họ đúng là không sai. Vì so với Danny Welbeck được xem là chơi khá thành công bên cạnh Rooney ở mùa trước, Van Persie rõ ràng trội hơn về đẳng cấp. Bên cạnh đó, Van Persie có bản năng của một “sát thủ” trong vùng cấm, còn Rooney có khả năng quan sát tinh tế và nhạy bén. Kết hợp hai tiền đạo này với nhau trong hệ thống chiến thuật đã được xây dựng hoàn hảo như một cỗ máy của ông thầy người Scot, “Quỷ đỏ” hứa hẹn sẽ có rất nhiều cơ hội và bàn thắng.

Thế nhưng, dường như khi Dimitar Berbatov tới Old Trafford, nhiều người cũng từng có những dự báo như vậy. Hay như khi Javier Hernandez đầu quân cho M.U, người Manchester cũng từng kỳ vọng vào “Chicharito” như thế. Chỉ có điều ở mùa qua, Rooney đã trở thành chân sút duy nhất của M.U ghi được trên 10 bàn tại Premier League, cụ thể là 27. Berbatov chỉ có 7, Chicharito 10, còn Welbeck 9. Hiện tượng ấy không khác nào ở Premier League mùa 2009-10, lúc Rooney được xem như tay săn bàn chủ lực của “Quỷ đỏ” với 26 lần lập công.

Tất nhiên, thống kê cũng cho biết không phải lúc nào Rooney cũng là tay săn bàn số 1 của M.U trong mấy năm gần đây. Mùa 2010-11 phản ánh rõ điều đó. Trong lúc Berbatov ghi tới 20 bàn ở Premier League, Rooney chỉ có 11 lần lập công, nhưng lại là cầu thủ có số đường chuyền thành nhiều thứ 2 của đội bóng. Vấn đề đáng chú ý nằm ở chỗ: đây không phải là hiện tượng ngẫu nhiên! Nguyên nhân là do vào nửa đầu mùa ấy, Sir Alex đã mở hẳn một cuộc họp báo cho biết Rooney muốn rời M.U. Dù sau đó Rooney đã đồng ý gia hạn hợp đồng thêm 5 năm với “Quỷ đỏ”, tiền đạo này dường như đã phải âm thầm chấp nhận hình phạt của ông thầy khó tính: anh không còn là người kết thúc các đợt tấn công của M.U, mà phải nhường vai trò ấy cho Berbatov. Điều đó còn lý giải phần nào thông số khá kỳ lạ của Rooney ở mùa ấy: anh thể hiện khả năng kiến tạo cơ hội rất tốt với 11 đường chuyền quyết định, trong khi ở những mùa khác, số đường chuyền thành bàn của tiền đạo này thường chỉ dừng ở mức 3-4 lần/mùa.

Nhưng sau khi “hình phạt” chấm dứt, Rooney lại hiện nguyên hình là “quyền lực đen” trên hàng công M.U: tiền đạo này không còn hứng thú chuyền bóng cho kẻ khác ghi bàn, mà muốn dồn hết cho bản thân lập công. Điều đó cũng có nghĩa là những người đá cặp với Rooney sẽ buộc phải từ bỏ sở trường của họ nhằm tôn vinh anh chàng này, tương tự như cách mà Barcelona xây dựng lối chơi quanh Lionel Messi, hoặc như Real Madrid từng tàn phá tương lai của các tiền đạo chỉ nhằm phục vụ cho Raul Gonzalez. Tại M.U, Berbatov, Chicharito, Welbeck và cả Michael Owen đều từng có trải nghiệm tương tự. Van Persie sẽ không dễ trở thành ngoại lệ.

(Bạn đọc: Duy Minh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục