Cổ phiếu Manchester United phản ứng ra sao khi HLV Alex Ferguson nghỉ hưu?

19:58 Thứ tư 08/05/2013

Nhiều khả năng, giá cổ phiếu MU sẽ giảm điểm tại thời điểm mở cửa phiên giao dịch ngày thứ Tư. Nếu những cổ đông nào đang cần tìm kiếm lý do để chốt lời, thì cơ hội đã đến.

Đây được xem là một thông tin khá sốc vì Ferguson là một trong những huấn luyện viên nổi tiếng nhất trong lịch sử bóng đá Anh

Sáng 08/05, Manchester United (MU) xác nhận HLV Alex Ferguson sẽ chính thức nghỉ hưu vào cuối mùa giải này sau 26 năm dẫn dắt đội bóng. Vậy cổ phiếu MU sẽ phản ứng thế nào khi phiên giao dịch ngày thứ Tư trên sàn New York bắt đầu?

Tin đồn về việc nghỉ hưu của HLV Ferguson bắt đầu râm ran từ tối qua và nhiều khả năng người thay thế ông sẽ là David Moyes (HLV Câu lạc bộ Everton) hoặc Jose Mourinho (HLV Câu lạc bộ Real Madrid). Được biết sau khi rời ghế nóng, "Ông già gân" sẽ gia nhập Ban lãnh đạo “Quỷ đỏ” và có thể được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của MU, kiêm đại sứ toàn cầu của đội bóng.

Là một doanh nghiệp đại chúng niêm yết trên Sở GDCK New York (NYSE) sau đợt IPO vào tháng 8/2012, MU phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt về công bố thông tin quan trọng và phải cân nhắc cực kỳ kỹ lưỡng về phản ứng của mình trước tin đồn trên. Đó là lý do tại sao câu lạc bộ này lại phải lên tiếng xác nhận nhanh trước khi phiên giao dịch ngày thứ Tư trên TTCK Mỹ mở cửa.

Đây được xem là một thông tin khá sốc vì Ferguson là một trong những huấn luyện viên nổi tiếng nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Ông đã dẫn dắt MU trong 26 năm, giúp đội bóng này giành được tổng cộng 38 danh hiệu các loại, trong đó có 13 chức vô địch giải ngoại hạng Anh (Premier League).

Việc tìm người thay thế HLV Ferguson sẽ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và điều mà các cổ đông đội bóng đặc biệt quan tâm và sẽ theo dõi sát trong thời gian tới. Mới đây, MU công bố doanh thu quý 3 tăng 31.9% và có khả năng đạt được doanh thu từ 350-360 triệu bảng Anh vào cuối năm. Sự thành công tại các giải đấu có vai trò rất quan trọng đối với sự thành công về mặt thương mại của đội bóng và thương hiệu MU. Đây là lý do tại sao người thay thế Ferguson là một yếu tố rất quan trọng đối với niềm tin cổ đông.

Theo nhận định của City Indexm, trong số hai ứng viên tiềm năng thay thế ông Ferguson, việc lựa chọn ông David Moyes có thể khiến cổ đông lo lắng. Trong khi đó, việc bổ nhiệm ông Jose Mourinho vào vị trí HLV MU có thể được cổ đông đón nhận nồng nhiệt hơn so với David Moyes. Hơn nữa, việc bổ nhiệm ông Jose Mourinho có lẽ là sự lựa chọn duy nhất mà câu lạc bộ có thể làm để nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu của đội bóng nên cần phải xem xét kỹ.

MU phải nhanh chóng thông báo về người thay thế cho ông Ferguson vì nếu bất ổn kéo dài sẽ khiến nhà đầu tư lo lắng và gây áp lực giảm giá cổ phiếu.

Cho tới nay, giá cổ phiếu MU đã tăng điểm khá ấn tượng. Kể từ khi chạm mức đáy 12 USD/cp vào tháng 9/2012, giá cổ phiếu đã phục hồi mạnh 56% vì những thành tích tốt của câu lạc bộ này có thể thu hút thêm nhiều nhà tài trợ và đối tác thương mại trên toàn cầu.

Nhiều khả năng, giá cổ phiếu MU sẽ giảm điểm tại thời điểm mở cửa phiên giao dịch ngày thứ Tư. Nếu những cổ đông nào đang cần tìm kiếm lý do để chốt lời, thì cơ hội đã đến. Tuy nhiên, liệu thông tin này có tác động đến các cổ đông dài hạn, những người mua vào cổ phiếu dựa trên triển vọng thương mại của câu lạc bộ? City Index lại không cho như vậy. Những người bán cổ phiếu MU trong ngày hôm này sẽ chỉ làm như thế khi họ lo sợ và cảm thấy bất ổn.

Dĩ nhiên, cuối cùng HLV Ferguson cũng sẽ phải nghỉ hưu tại một thời điểm nào đó, có thể là hôm nay, ngày mai hay hai năm tới. Điều này đã được trình bày rất rõ ràng trong bán cáo bạch và tại buổi giới thiệu cổ phiếu khi câu lạc bộ này đang tìm kiếm cổ đông trước khi tiến hành IPO trong năm ngoái. Nhiều khả năng, các cổ đông dài hạn sẽ không bán ra vì thông tin xuất hiện trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, họ sẽ theo dõi quá trình chuyển giao này và tác động đến thành công của đội bóng.

Thành công hay thất bại của đội bóng có liên hệ chặt chẽ với nhau và động lực quan trọng đằng sau đó chính là niềm tin của cổ đông.

Theo Phước Phạm (Vietstock)

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục