Có một Ligue 1 ra đời từ những cuộc phá giá

10:57 Thứ hai 15/07/2013

Nếu như Paris là thủ đô tráng lệ của nước Pháp thì với những gì đang diễn biến trên thị trường có thể gọi Ligue 1 là “thủ đô” của châu Âu ở mùa hè này. Bởi ngoài trừ thương vụ Neymar cập bến Barcelona, còn lại những bản hợp đồng bom tấn đều đến từ những đại gia nước Pháp và chưa có dấu hiệu nào cho thấy việc các ngôi sao túc cầu ngưng “chảy” về Ligue 1. Tất cả báo hiệu cho một Ligue mới ra đời từ những cuộc chuyển nhượng lịch sử…

Đầu tiên là sự trỗi dậy của Monaco, nơi đang được coi là thiên đường của nhiều ngôi sao bóng đá thế giới muốn đến ở mùa hè này. Bởi ngoài vẻ đẹp kiêu sa của tạo hóa thì Monaco còn được sự ưu ái về luật thuế. Đến Monaco không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, điều này chẳng khác nào “thỏi nam châm” giúp đội bóng Monaco thu hút những ngôi sao túc cầu, khi mà phần lớn châu Âu đang bị khủng hoảng kinh tế, khiến cho nhiều quốc gia áp dụng luật thuế mới, tiêu biểu là Liga của Tây Ban Nha đang hứng chịu cơn tháo chạy vì điều này.

Ligue 1 thời phá giá.  Ảnh: Internet

Kể từ khi thị trường chuyển nhượng mùa hè mở cửa thì Monaco đã đón cả thảy 9 tân binh! Một con số kỉ lục, đáng kinh ngạc là hầu hết những tân binh ấy là những ngôi sao hàng đầu mà những đội bóng khác mong muốn có. Cụ thể, Abidal là cầu thủ thứ 9 cập bến Monaco sau James Rodriguez, Joao Moutinho, Radamel Falcao, Ricardo Carvalho, Nicolas Isimat-Mirin, Gaetano Monachello, Anthony Martial và Jeremy Toulalan. Tuy nhiên, tham vọng rất lớn của tỉ phú Dmitry Rybolovlev vẫn chưa dừng lại ở đó, khi chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy là Monaco đã dừng lại trong cuộc chuyển nhượng lịch sử này!

Tuy nhiên, nếu nhìn về Ligue 1 thì không chỉ Monaco mua sắm, mà đội bóng thủ đô nước Pháp - PSG cũng đang khiến cả châu Âu ngao ngán với những thương vụ chịu chơi của kẻ nhà giàu nổi loạn. Nếu như mùa bóng trước PSG đã mua sắm hàng loạt thì mùa bóng này vẫn tiếp tục vậy. Cái tên mới nhất được dự đoán đã thuộc về PSG là tiền đạo Cavani của Napoli với mức giá 54 triệu bảng cùng mức lương 6,8 triệu/mùa! Mọi thứ đang cho thấy PSG là một trong những đội bóng chịu chi nhất trong hai mùa bóng vừa qua với những thương vụ đình đám để sắm “sao khủng”.

Và nếu thực sự Cavani đã thuộc về Paris Saint-Germain, cùng với cuộc “thay máu” lịch sử của Monaco, đó là khẳng định Ligue 1 đang là “thủ đô” của châu Âu trong kì chuyển nhượng mùa hè này. Bên cạnh đó, gần đây đang rộ lên thông tin là PSG và Monaco còn đấu tay đôi trong cuộc chiến mua Ronaldo của Real Madrid. Thực sự những túi tiền không đáy của các tỉ phú hai đội bóng PSG và Monaco đang làm chao đảo cả châu Âu, khi góp phần phá giá cầu thủ một cách chóng mặt đến vậy. Họ đang áp dụng chính sách chuyển nhượng: “thứ gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”.

Chính sách này đang đưa giá các ngôi sao đến Ligue 1 lên tận mây xanh, không đúng với giá thực tế. Bởi các đại gia nước Pháp muốn dùng tiền cám dỗ các ngôi sao họ muốn mua, hơn hết là triệt tiêu các đối thủ còn lại trong cuộc đua với những cuộc phá giá chuyển nhượng và trả tiền lương ngất ngưởng. Hãy nhìn lại những ngôi sao như Javier Pastore có giá 43 triệu euro, Lucas Moura giá 40 triệu euro… Dẫu biết chỉ có tiền mới giúp những PSG và Monaco có thể cạnh tranh song phẳng với các đội bóng hàng đầu châu Âu, khi thương hiệu không thu hút bằng. Tuy nhiên, sự thật thì đó là những cuộc chuyển nhượng kỉ lục nhưng kì thực tài năng của hầu hết các ngôi ấy chưa tương xứng với số tiền bỏ ra.

Chưa bao giờ Ligue 1 lại có đón nhận những tân binh đắt giá và đẳng cấp như vậy. Tất nhiên điều này sẽ góp phần đưa Ligue 1 lên một tầm cao mới: một Ligue 1 mới đang ra đời và khiến cho châu Âu phải vị nể phần nào so với trước kia. Tuy nhiên, những màn phá giá như vậy sẽ khiến cho Ligue 1 bị mất đi tính cạnh tranh cân bằng, ở đó người ta chẳng còn thấy những tên tuổi như Lille hay Montpellier có thể xưng vương như trước kia, khi đã có sự phân biệt giàu nghèo rất lớn giữa các đội bóng này với PSG hay Monaco!

Tin rằng trong mùa bóng tới và những mùa bóng tiếp theo thì cuộc chơi trong cuộc đua đến ngôi vô địch ở Ligue 1 sẽ không còn bất ngờ nữa, ở đó PSG và Monaco sẽ là hai ứng cử viên hàng đầu, điều bất ngờ mà người ta đợi chờ có thể đến từ Lyon hay Marseille nhưng kì thực rất khó xảy ra, khi hai gã nhà giàu Monaco và PSG tiếp tục phá giá để mua cầu thủ như vậy. Cả hai đang biến Ligue 1 chỉ còn là cuộc chơi của riêng mình!

(Bạn đọc: Văn Quốc Nhân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục