Có một Costa rất Chelsea

07:36 Thứ ba 25/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chelsea đang có một mùa bóng thăng hoa. Sự trở lại của Mourinho giúp The Blues định hình đúng phong cách quen thuộc, lạnh lùng và hiệu quả. Trong tập thể đầy gắn kết ấy, không thể thiếu một tay săn bàn hạng nhất, mà ở đây là Diego Costa.

Chelsea như nước còn Costa là con cá lớn được thoả sức vùng vẫy, có lẽ vì cá tính của Costa có nhiều phần tương hợp với cá tính của đội bóng này.

Tiền đạo của Chelsea phải như thế

Chelsea mà chúng ta đang nói đến là Chelsea kiểu Mourinho. Đây không phải câu lạc bộ nổi tiếng nhờ lối chơi ban bật nhỏ như tuyển Tây Ban Nha, cũng không quá phụ thuộc vào đẳng cấp và sự ngẫu hứng của ngôi sao như Braxin. Có thể Diego Costa không thích hợp với một số triết lý chơi bóng, nhưng nó không ngăn cản anh trở thành một siêu tiền đạo. Quan trọng là anh được đặt đúng chỗ, đá đúng cách mình muốn, và Chelsea là môi trường hoàn hảo.

Diego Costa đang thể hiện mạnh mẽ bản năng sát thủ tại đấu trường Premier League. Ảnh: Internet

Ở Atletico, nơi Costa bắt đầu thành danh, anh là nhân tố tối quan trọng trong chiến thuật của Simeone. Cũng vẫn tư tưởng thực dụng, thông minh đến từ một cái đầu quái kiệt, nhưng Mourinho sở hữu những nguyên liệu tốt hơn để phục vụ thứ bóng đá của mình. Đến Chelsea, Costa gần như không cần thời gian thích nghi, anh vẫn bộc lộ đúng những ưu điểm vốn có, bên cạnh những đồng đội, những người hỗ trợ đẳng cấp.

Với Chelsea, tiền đạo không cần phải quá lắt léo, mềm mại, nhưng phải có khả năng độc lập tác chiến, nắm bắt thời cơ, tung đòn kết liễu thật thuần thục. Cái cần là sức mạnh, sự dũng mãnh, đọc hiểu tình huống nhanh nhạy. Chắc hẳn Mourinho rất thoả mãn với Costa, ông từng đưa "Voi rừng" Drogba lên tầm huyền thoại, và rất rất khó để tiếp tục "đào xới" ra một mẫu tiền đạo cắm "hung tàn", ma quái như thế.

Mourinho luôn giữ những con bài chiến lược thiên về quấy phá như Di Maria ở Real và giờ là Eden Hazard, những "số 10" đầy đột biến hỗ trợ sau lưng tiền đạo như Oezil và giờ là Oscar(dù anh mặc áo số 8). Họ sẽ vừa tiếp đạn, vừa gây xáo trộn, tạo khoảng trống để người đá cao nhất có đủ không gian toả sáng. Tất cả đều dứt điểm tốt từ xa đến gần, khiến hàng thủ đối phương khó lòng phòng vệ. Costa giống như một mũi dao găm, luôn rình rập giữa các khe hở để lao tới cắm ngập vào kẻ địch.

Một Costa rất Chelsea

Zoom vào lối đá của Costa, ta thấy một cầu thủ to khoẻ, thô ráp như anh không thường xuyên có những pha xử lý lắt nhắt, phức tạp. Anh biết lúc nào cần sút, lúc nào cần chuyền, lúc nào cần che chắn, đơn giản thôi nhưng chắc chắn, hợp lý, chuẩn xác.

Costa lầm lì mà nguy hiểm, không hoa mỹ nhưng hiệu suất cực cao. Không muốn so sánh nhưng cái gì ở Costa cũng na ná Drogba ngày trước, đơn giản vì họ cùng thuộc tuýp tiền đạo mà Mourinho ưa chuộng. Nói một cách hình tượng, họ là điển hình cho "chất Chelsea" mà Mourinho là người "khai sinh", đặt nền móng.

Chelsea dưới triều đại HLV Mourinho đang hùng mạnh hơn ba giờ hết. Ảnh: Internet

Costa đi lên từ tuổi thơ nghèo khó, Chelsea đi lên từ đội bóng hạng trung. Không quá ầm ĩ, hào nhoáng như Man City để rồi mãi không tìm được sự ổn định, Chelsea sau khi được rót tiền đã phát triển vững chắc trong tay Mourinho. Họ không chỉ là hung thần ở Premier League mà còn là đối thủ không ai muốn gặp khi ra đến châu Âu. Một Chelsea dữ dằn, gai góc nhưng không thiếu sự tinh tế, khôn ngoan, những phẩm chất đó cũng hội tụ ở Diego Costa.

Thế giới đã từng chứng kiến tài năng của Shevchenko hay Fernando Torres. Nhưng sự "lành tính", hào hoa không thích hợp trong một tập thể như Chelsea. Quá mệt mỏi khi giấc mơ mỹ lệ hoá đội bóng không thành, Abramovich buộc phải gọi lại Mourinho, người hiểu Chelsea nhất, người đã đập vỡ vỏ trứng của con quái vật. Tại sao Chelsea phải giống một đội nào khác? Chelsea là Chelsea, cũng như Costa là Costa vậy. Chelsea, Mourinho, Costa, đó đích thực là sự hội tụ tự nhiên, toàn vẹn.

Phong độ đáng sợ của "sát thủ xương thuỷ tinh" vẫn không có dấu hiệu suy suyển. Chấn thương trở lại anh vẫn lợi hại như thường. Cảm giác như Chelsea là một bộ xếp hình khít khao của Mourinho, còn Costa là mảnh ghép trung tâm vừa vặn bị thất lạc đâu đó, nay được tìm thấy, chỉ việc lắp vào thôi là luôn luôn vừa vặn.

Cứ đá như thế, thật khó tin có đội nào quật ngã được Chelsea, có kình địch nào tranh được của họ vị trí đầu bảng. Về lâu dài, người hâm mộ The Blues hoàn toàn có quyền mơ về một thế hệ vàng nữa, trong đó Costa là sự kế tục tuyệt vời sau Didier Drogba.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục