Cơ hội nào cho Yaya Sanogo tại Arsenal?

10:19 Chủ nhật 07/07/2013

Tiền đạo U-20 của đội tuyển Pháp cập bến Arsenal giữa lúc người ta mong chờ những bản hợp đồng bom tấn như Higuain hay Fellaini thế nên anh không được chú ý nhiều. Hay bởi vì anh đến đây theo dạng chuyển nhượng tự do với chi phí hỗ trợ đào tạo chỉ có vỏn vẹn 390.000 bảng? Nhưng nhìn theo một hướng khách quan đó có thể lại là một điều hay khi áp lực đặt lên Sanogo dường như là không có. Tại CLB mới, liệu các CĐV Arsenal hi vọng điều gì vào tiền đạo trẻ này?

Trước hết Sanogo không phải là bản hợp đồng mới đầu tiên của Arsenal ở TTCN mùa hè, trước đó hai cầu thủ trẻ Dan Crowley (15 tuổi) và Jamaal Raage (18 tuổi) đã đến CLB nhưng không được công bố ở trang chủ (chỉ những cầu thủ được nhắm thuộc biên chế đội Một mới được thông báo) và anh cũng không phải bản hợp đồng đắt nhất (Crowley đến từ Aston Villa có giá đến 1 triệu bảng).

Vài nét về Yaya Sanogo.

- Tên: Yaya Sanogo
- Sinh ngày 27/01/1993, quốc tịch Pháp gốc Bờ Biển Ngà.
- Chiều cao: 1m91
- Thành tích

Tân binh sáng giá của Arsenal, Yaya Sanogo. Ảnh: Internet.

+ Thành tích cấp CLB:

chơi cho Auxerre của Pháp (mùa vừa rồi ở Ligue 2 còn trước đó ở Ligue 1): 11 bàn sau 24 lần ra sân, trong đó đặc biệt 10 bàn chỉ trong 13 lần ra sân ở mùa giải vừa rồi.

+Thành tích cấp tuyển:

- 18 bàn sau 18 trận cho U16 Pháp
- 9 bàn sau 16 trận cho U17
- 2 bàn sau 9 trận cho U19
- 3 bàn sau 6 trận cho U20

Nhìn qua chúng ta có thể thấy những con số đều khá ấn tượng, mặc dù mọi người có thể nói rằng mùa giải vừa rồi Auxerre chỉ chơi ở League 2 của Pháp, không thể mang nó ra so sánh với những chân sút ở giải đấu hàng đầu thế giới. Hoặc thành tích cấp tuyển trẻ quốc gia cũng chỉ cỡ một vài cầu thủ đội trẻ của CLB như Benik Afobe hay Nicklas Bendtner ngày xưa, chứ chưa có gì nổi bật.

Đồng ý là những con số không thể nói lên điều gì nhiều, tuy nhiên: Afobe chơi rất tốt ở cấp U16 và U17 song sau đó lại không thể phát triển đúng dự kiến và có lẽ là lép vế hơn nhiều nếu đặt lên bàn cân với Sanogo (mùa vừa rồi Afobe chỉ có 6 bàn sau 34 trận dù cũng chơi ở giải hạng Hai và U20 quốc gia). Afobe cũng được cho là đang chuẩn bị rời khỏi đội bóng mà anh gắn bó từ nhỏ do không thể cạnh tranh dù trước đây anh được cho là “viên ngọc thô” của đội.

Bendtner từng được đánh giá khá cao nhưng sau đó bệnh ngôi sao và một số thứ khác nữa đã đẩy anh ngày càng xa đội bóng. CĐV The Gunners thầm hiểu rằng, Sanogo chính là sự thay thế của Bendtner khi chàng tiền đạo người Đan Mạch này được cho là sẽ sớm rời khỏi sân Emirates với giá vào khoảng 3 triệu bảng.

Sự nghiệp của Yaya Sanogo sẽ đi theo hướng nào?

Arsenal có một mạng lưới săn tìm tài năng trên khắp thế giới và đặc biệt là trong phạm vi nước Pháp bởi HLV Wenger luôn thích sử dụng các cầu thủ gốc Pháp trong đội hình, tầm ảnh hưởng của ông với đất nước hình lục lăng cũng vô cùng lớn. Theo cựu cầu thủ đồng thời là trinh sát viên của Arsenal ở Pháp, Giles Grimandi, đã theo dõi khả năng của Sanogo trong 1 thời gian dài trước khi đề đạt yêu cầu về một bản hợp đồng chuyển nhượng. Người ta còn lờ mờ cho rằng nhiều khả năng HLV Wenger là người đứng sau quyết định không gia hạn hợp đồng với Auxerre của Sanogo, để giảm chi phí khi cầu thủ này rời đi.

Grimandi miêu tả Sanogo là mẫu tiền đạo cao to mạnh mẽ, nhưng lại có tốc độ khiến người ta bất ngờ, sức mạnh phần thân trên tuyệt vời và khả năng dứt điểm khá đa dạng. Anh là cầu thủ giàu năng lượng và có quyết tâm cao, một mẫu trung phong cắm cổ điển. Trước Sanogo, hiện nay ở Arsenal cũng đã có nhiều mẫu trung phong có thể hình tốt, đó là Chamakh và Bendtner thế nhưng cả 2 đều đang trên đường ra đi. Hơn nữa phong cách chơi bóng của 2 cái tên nói trên đều có một điều gì đó khác so với con đường mà Sanogo nên đi, anh giống với Nwankwo Kanu và Adebayor hơn. Thành thực mà nói, trong vòng 5 năm trở lại đây, ngoài Van Persie ra thì Adebayor là tiền đạo xuất sắc nhất của Arsenal. Có thể CĐV cảm thấy ghét vì những hành động của tiền đạo Togo nhưng phải công nhận Adebayor là một trung phong cắm đẳng cấp. Trước kia đến Arsenal, Adebayor cũng giống như Sanogo; không bom tấn, không rùm beng, không chịu bất cứ áp lực nào và đến khi Henry rời CLB thì đó là lúc anh vươn lên trở thành chân sút số 1 của đội trong 2 mùa giải 2007-2008 và 2008-2009. Bởi vậy không cớ gì mà người ta lại đánh giá thấp tương lai của Sanogo cả.

Arsenal đang thay máu hàng công và đó là cơ hội để cầu thủ Pháp thể hiện mình nhưng điều đó có lẽ là hơi sớm. Tích lũy kinh nghiệm ở những trận đấu ở League Cup, FA Cup, đem cho mượn ngay sau khi mua hay thi đấu ở cấp độ U21 trong những tuần không thi đấu là cách tốt nhất để Sanogo sớm hoàn thiện kỹ năng săn bàn của mình trong màu áo mới.

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục