Chuyện Rafa Benitez: Đưa phong cách "gung-ho" tới Madrid

11:53 Chủ nhật 31/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Bất kỳ ai có định kiến về Rafael Benitez chẳng khác nào kiểu HLV với tư duy phòng ngự tiêu cực có lẽ nên cân nhắc lại. Những gì ông làm được ở Naples cho đang đi ngược với luồng suy nghĩ của dư luận.

Ai nói Benitez có tư duy HLV theo kiểu phòng ngự là sai lầm. Ảnh: Internet.

Benitez bị gán cho mác thiên về trường phái bóng đá tiêu cực khi cùng Chelsea vô địch Europa League. Lúc bấy giờ, lối chơi The Blues rất dễ khiến người ta buồn ngủ, bất chấp việc họ có đầy đủ những con người trong đội hình để chơi thứ bóng đá sôi động. Từ đó, fan của Real Madrid quy kết nhà cầm quân này sẽ thổi không khí nhạt nhẽo vào hồn Los Blancos, nếu trở thành tân HLV đội bóng.

Nhưng nghĩ về Benitez như vậy không công bằng và cũng hoàn toàn sai. Thống kê những gì nhà cầm quân này làm được trong hai năm dẫn dắt Napoli cho thấy Benitez cũng biết cách chơi tấn công để có bàn thắng và thậm chí còn rất hiệu quả. Cụ thể, sân San Paolo suốt hai mùa giải qua từng chứng kiến Napoli ghi đến hơn 200 bàn - con số không tưởng trong lịch sử CLB từ trước đến nay.

Thậm chí, tờ Marca của Tây Ban Nha đã ví cựu HLV Liverpool đã mang đến cho vùng Naples phong cách "gung-ho" (một thuật ngữ tiếng lóng trong tiếng Anh Mỹ được sử dụng để có nghĩa là "nhiệt tình" hay "chuyên dụng" ban đầu) và được mệnh danh "offensivismo" - tức tư duy tấn công bằng sự nhiệt huyết nhưng không kém phần thực dụng. Qua những con số, người ta sẽ hiểu rõ hơn về Benitez.

Benitez biết cách làm sao để đội nhà có nhiều bàn thắng. Ảnh: Internet.

Mùa trước, Napoli phá vỡ kỷ lục ghi bàn của đọi bóng khi có 104 pha lập công trên mọi đấu trường, đạt tỷ lệ 1.96 bàn/trận. Trong mỗi trận đấu, Napoli trung bình ghi được hai bàn. Tại Serie A, đội bóng của Benitez kết thúc mùa giải với 77 bàn thắng, chỉ kém nhà vô địch Juventus 3 bàn. Mùa này, họ tiếp tục làm được điều tương tự khi có 102 bàn trong bối cảnh mùa giải còn một vòng nữa mới kết thúc.

Thống kê cho thấy, chỉ có Juventus ghi được nhiều bàn thắng hơn Napoli tại Serie A từ đầu mùa, với 70/68 (tính trước trận Juventus gặp Hellas Verona). Đáng chú ý, Napoli dưới thời Rafa Benitez không còn sự phục vụ của hai tay săn bàn lợi hại Edinson Cavani và Ezequiel Lavezzi. Tuy nhiên, họ vẫn cho thấy được sự hiệu quả trong tấn công, mà cụ thể là các bàn thắng ghi được.

Nhưng không chỉ riêng ở Napoli thì Rafa Benitez mới cho thấy triết lý tấn công của mình lợi hại thế nào. Trong bảy tháng dẫn chắt Chelsea, đội bóng thành London ghi tới 99 bàn sau 48 trận, đạt tỷ lệ 2.06 bàn/trận. Rồi trước đó, ông cũng giúp Liverpool kết thúc mùa giải với hơn 100 bàn thắng trên ba mặt trận. Rõ ràng, số liệu không biết nói dối và đó như cách Benitez phản đòn với giả thiết ban đầu.

Phong cách của Benitez rất độc đáo. Ảnh: Internet.

Nếu tới Real, Benitez sẽ có dịp làm việc với tam tấm vang danh gồm Cristiano Ronaldo, Gareth Bale và Karim Benzema, đó toàn những ngôi sao ăn đứt thế hệ các học trò ông làm việc ở Liverpool, Chelsea hay Napoli. Không có Benitez, bộ ba "BBC" đã ghi được rất nhiều bàn thắng. Và nay, khi Benitez - một người sớm cho thấy tư duy tấn công 'offensivismo' hiệu quả dường nào - đến Bernabeu...

... Hàng công và số bàn thắng của Los Blancos hứa hẹn còn khủng khiếp hơn.

Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục