Chuyện lạ Ba Lan: Tập bóng như đi dã ngoại

10:22 Thứ sáu 29/06/2012

Chúng tôi đã xem nhiều buổi tập của các đội tuyển, với sự xuất hiện của nhiều ngôi sao tại EURO 2012. Nhưng buổi tập đặc biệt nhất nhóm phóng viên được chứng kiến lại là của đội U12 Polonia Warsaw. Phương pháp huấn luyện rất “Tây”: buổi tập diễn ra trong công viên rợp bóng cây, và một trái bóng đá chuẩn cũng không có.

Các học viên nhí rèn luyện

Lứa nhi đồng của Polonia, CLB lâu đời nhất Warsaw, như một lớp học hướng đạo sinh. Các cô bé và cậu bé, đủ màu da, với độ tuổi trải từ 8 đến 12, tập chung một giáo trình, không phân biệt ngôi thứ. Đầu tiên là bài chạy khởi động. Tiếng là “chạy”, nhưng các cô cậu nhóc có thể đi bộ, nhảy chân sáo, tán chuyện và làm gì tùy thích, miễn là đủ hai vòng đường chạy không giới hạn thời gian. Sau đó là tập thể lực bằng cách… nhảy qua lùm cây.

Bài tập với bóng cũng không phải với bóng: HLV thậm chí không mang theo quả bóng đá chuẩn nào. Bọn trẻ tự chia đội chơi với nhau một trái bóng futsal rất nhỏ. HLV Lukasz Chmielewski, người phụ trách đội, nói với chúng tôi rằng bọn trẻ ở tầm tuổi này chỉ cần tập luyện kỹ thuật, chưa hướng tới thể lực. Chúng sẽ tập với bóng lớn vài năm sau, khi đã cứng cáp hơn. Đây cũng là xu thế hiện đại của bóng đá châu Âu, khi thể hình và thể lực không còn là yếu tố tiên quyết trong khâu đào tạo.

Một cô bé đi giày hồng, có lẽ nhỏ nhất đội, không tài nào thực hiện được các bài tập khó giống các anh lớn. HLV Chmielewski nhẫn nại hướng dẫn từng động tác, rồi chỉ cần thực hiện gần thành công, ông vỗ tay cho cả đội hướng ứng.

Ở đó, không thấy áp lực cạnh tranh khốc liệt của bóng đá. Lũ trẻ đứa nào cũng vô tư cười nói. Nếu không phải mỗi chiếc áo của chúng đều in logo của một CLB từng dự Champions League, chẳng ai dám nghĩ đây là một lò đào tạo chuyên nghiệp.

Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục