Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh: Việt Nam đủ sức giành 5 HCV ASIAD

19:51 Chủ nhật 18/02/2018

Không phải chỉ 3 HCV như Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đặt mục tiêu, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh tin rằng thể thao Việt Nam thậm chí có thể giành 4 tới 5 HCV tại ASIAD 2018.

HCV-ASIAD-01

 Bùi Thị Thu Thảo là hy vọng lớn nhất của thể thao Việt Nam ở ASIAD. Ảnh: Tiến Tuấn.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của ngành thể thao, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã đặt ra mục tiêu giành ít nhất 3 HCV ASIAD cho thể thao Việt Nam.

Đánh giá về khả năng thực hiện mục tiêu ấy, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh phân tích: “Mục tiêu của Bộ trưởng là có cơ sở. Sau SEA Games 2015, ta đã chứng kiến thành công của các môn thể thao trong chương trình Olympic. Đến Malaysia 2017, ta khẳng định lại định hướng ấy với 51 HCV các môn Olympic trong tổng số 59 và 12 kỷ lục SEA Games”.

“Một số VĐV của ta đã đạt trình độ thế giới như Thạch Kim Tuấn, Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo) hay Nguyễn Thị Ngoan (karatedo). Đó chính là những môn thể thao Olympic mà ta có thể giành HCV tại ASIAD”.

Bên cạnh đó, ông Minh cho rằng đoàn Việt Nam sẽ nắm lợi thế lớn ở các môn võ nhất là khi Indonesia đưa pencak silat vào chương trình thi đấu. Nhiều năm qua, pencak là cuộc chiến nội bộ của Việt Nam và Indonesia. Với hơn chục bộ huy chương tại ASIAD, cơ hội giành HCV của pencak silat Việt Nam là rất cao.

HCV-ASIAD-02

 Pencak Silat có thể là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam ở ASIAD 18. Ảnh: Tiến Tuấn.

Nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao khẳng định: Chúng ta có khả năng hơn 3 HCV, thậm chí có thể giành tới 4 hay 5 HCV. Nhưng trong toán học, ta chỉ có thể nói chắc chắn nếu xác suất cao hơn 90 %. Mà để đạt trên 90 %, thể thao Việt Nam hiện chỉ nhìn thấy Bùi Thị Thu Thảo - người đang là số một châu Á ở nhảy xa. Mấy cuộc thi gần đây, Thảo đều đứng đầu, thành tích đều ngang ngửa hoặc hơn các đối thủ chính”.

Ông Minh cho rằng để hiện thực hóa mục tiêu 3 HCV ASIAD, thể thao Việt Nam vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong 6 tháng tới. Trước mắt, toàn ngành phải nỗ lực xúc tiến những chuyến tập huấn như dự định cho nhóm VĐV trọng điểm. Ví dụ điển hình của trường hợp này là Lê Tú Chinh. “Nữ hoàng chạy ngắn Đông Nam Á” vẫn chưa thể sang Mỹ tập huấn như kế hoạch sau nhiều tháng chờ đợi.

Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh: “Chúng ta đã biết khó khăn thì phải tìm cách giải quyết ngay vì không còn nhiều thời gian đâu. Nếu ta chậm trễ không xử lý các khó khăn, chúng ta khó hoàn thành được mục tiêu 3 HCV. Ăn Tết xong là hết tháng 2 rồi. Đến tháng 8 là chưa đầy 6 tháng. Ngày 18/8 là khai mạc ASIAD. Chúng ta phải khẩn trương hơn nữa”.

ASIAD 18 tại Indonesia là giải đấu quan trọng nhất của thể thao Việt Nam nói riêng và thể thao châu Á nói chung. Tại 2 kỳ ASIAD gần nhất, thể thao Việt Nam đều chỉ có 1 HCV ở các môn không thuộc chương trình Thế vận hội. ASIAD sắp tới, vì thế, sẽ là thước đo thực sự đánh giá sự trưởng thành của thể thao Việt Nam sau những thành công tại đấu trường SEA Games.

Nguồn: Zing.vn
Thanh Hà | 19:07 18/02/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục