Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị người Đức “tổng tấn công”: “Bố già” Blatter!

13:10 Thứ hai 23/07/2012

Sức ép mà người Đức tạo ra lên chiếc ghế Chủ tịch FIFA của ông Sepp Blatter tiếp tục gia tăng. Vào giữa tháng này, trưởng Ban tổ chức các giải chuyên nghiệp Đức, ông Reinhard Rauball, và Chủ tịch Uli Hoeness của CLB Bayern đã đồng loạt tuyên bố ông Blatter nên từ chức vì các cáo buộc tham nhũng. Hôm qua, đến lượt CEO của Dortmund, ông Hans-Joachim Watzke lên tiếng đòi ông Blatter phải rời ghế.

Minh họa của tờ Bild về Chủ tịch Sepp Blatter, ngụ ý rằng quyền lực của ông giờ chẳng thua gì Chúa trời

“Tôi có cùng quan điểm với ông Rauball” – Ông Watzke trả lời phỏng vấn tờ Focus. “Ông ấy đã kêu gọi Blatter nên từ chức càng sớm càng tốt, hoặc là ra đi tự nguyện, hoặc dựa trên việc bỏ phiếu bất tín nhiệm của Ban chấp hành FIFA. Đừng quên rằng Blatter đã khiến FIFA phải trả giá thế nào, và tôi nghĩ rằng họ phải nhận thức được mọi chuyện không thể tiếp tục diễn ra như thế này nữa. Những thiệt hại về mặt hình ảnh của tổ chức này hiện tại là không thể đo đếm”.

Trước đó, vào giữa tháng, nguyên Chủ tịch FIFA Joao Havelange và Chủ tịch LĐBĐ Brazil đồng thời là một nguyên Ủy viên có máu mặt trong BCH FIFA, ông Ricardo Texeira, bị điểm mặt chỉ tên trong một bản danh sách ghi lại những cái tên đã nhận những khoản tiền lớn bất minh từ công ty tiếp thị Thể thao và giải trí quốc tế (ISL) do các công tố viên Thụy Sĩ công bố. Đổi lại, cả hai sẽ đảm bảo cho ISL nhận được những hợp đồng quảng cáo béo bở từ các giải đấu lớn do FIFA tổ chức. ISL phá sản vào năm 2001 với khoản nợ lên đến 153 triệu bảng và dựa trên những chứng từ họ công bố để làm thủ tục phá sản, vụ ăn hối lộ lớn này đã bị phanh phui.

Những tuyên bố sau đó của ông Blatter về vụ này đã khiến dư luận phẫn nộ. Ngài Chủ tịch FIFA cho biết ông có biết về các khoản tiền chảy vào túi Havelange và Texeira, nhưng biện minh rằng theo luật Thụy Sĩ những năm 1990 thì đó là những khoản hoa hồng hoàn toàn hợp pháp, và hiện tại thì ông cũng không có quyền lực tước chức danh Chủ tịch danh dự của ông Havelange. Trước đó, FIFA đã hy vọng lấp liếm vụ này bằng cách đề nghị trả một khoản bồi thường trị giá 1,64 triệu USD để cơ quan công tố dừng thủ tục tố tụng hình sự với Havelange và Ricardo Texeira.

“Mafia FIFA” & Bố già Blatter?

Báo chí Đức, cụ thể là tờ Bild am Sonntag, đã lập tức mở ra một chiếc dịch công kích Blatter, lật lại quá khứ và sử dụng ngôn từ khá mỉa mai để viết về ngài Chủ tịch. Đầu tiên, họ dẫn lời Ủy viên FIFA người Đức Theo Zwanziger: “Tôi công nhận những thành tựu mà ông ấy đã đem đến cho bóng đá thế giới. Sau World Cup 2006, ông ấy đã nhanh chóng trở thành đối tác đáng tin cậy với người Đức. Tôi ủng hộ quá trình tái thiết của ông ấy vì tôi cảm thấy rằng ông rất nghiêm túc. Nhưng chúng ta chỉ có thể tiến lên nếu ông ta giảm bớt những phát biểu ngu ngốc đi”.

Sau đó, Bild lật lại chiến thắng của Blatter vào năm 1998, kế nhiệm vị trí mà chính Havelange để lại: “Ông được bầu lên ghế Chủ tịch FIFA với số phiếu bị cáo buộc đã mua chuộc các thành viên từ châu Phi để chống lại ứng viên người Thụy Điển Johansson. Tại cuộc bỏ phiếu gần nhất của ông ta vào năm 2011, Blatter cũng chiến thắng Bin Hammam trong những nghi ngờ về việc các lá phiếu của các LĐBĐ thành viên tại Caribe đã bị mua lại”.

Bài viết cũng đề cập đến sự chính xác và độc đoán của Blatter trong công tác điều hành, những phẩm chất đã giúp ông giữ ghế thành công suốt 14 năm qua: “Blatter thường bảo: “Càng nhiều áp lực, tôi càng mạnh mẽ”. Ông ta có khả năng nói xấp xỉ nửa tá thứ tiếng. Trong các cuộc họp của BCH FIFA, Blatter bắt đầu bằng tiếng Pháp, rồi TBN, và sau đó là Đức hoặc Anh. Đôi khi là ngay trong một câu. Ông ta luôn tạo được cho người khác cảm giác rằng mình rất quan trọng. Các tiêu chí hành động của Blatter là mệnh lệnh phải chính xác, và phải luôn kiểm soát được bản thân. Ông ta ngồi từ 7 giờ sáng cho đến sau 8 giờ tối mỗi ngày, chỉ ngủ khoảng… 3 phút nếu không ở nhà, và luôn đòi hỏi các nhân viên cũng phải đúng giờ như mình”.

Thậm chí, Bild so sánh: “Blatter từng bảo: “Tôi thích sự ám muội, và đó cũng là một phần công việc của tôi”. Ông ta biết cả việc có bao nhiêu xác chết dưới tầng hầm của cung điện Zurich (nơi đặt trụ sở FIFA ), và đó là sức mạnh của ông ta”.

Cuộc chiến sẽ còn tiếp tục nóng bỏng trong những ngày sắp tới, và chúng ta chờ xem liệu chiếc ghế ông Blatter đang giữ có còn vững vàng giống như qua bao scandal trước hay không. Hoặc người Đức sẽ tạo ra làn sóng chống lại một thiết chế thu về lợi nhuận khổng lồ, nhưng có rất ít chế tài kiểm soát trách nhiệm của những người điều hành nó?

3 đời vợ, 76 tuổi vẫn có bạn gái

Bild còn “bới móc” lại chuyện đời tư không mấy suôn sẻ của ông Blatter trong một bài viết nhỏ đi kèm: “Người đàn ông giàu quyền lực nhất của bóng đá thế giới chỉ cao có 1m71 và thuộc cung Song ngư (Blatter sinh ngày 10/3/1936). Ông có ba đời vợ. Kết quả của cuộc hôn nhân với người vợ đầu Liliane Biner là cô con gái Corinne. Người vợ thứ hai Barbara qua đời sau một ca phẫu thuật bất thành vào năm 1999. Cuộc hôn nhân thứ ba với Graziella Bianca chỉ kéo dài được một năm. Bạn gái gần nhất của Blatter có tên Ilona Boguska, và hai người đã chia tay được ba năm. Hiện tại, Blatter sống với cô con gái Corinne và cháu gái Selena 9 tuổi, con của Corinne tại nhà riêng ở bang Valais, Thụy Sĩ. Phần lớn thời gian rảnh rỗi, ông sử dụng để… chơi giải ô chữ với cháu gái mình. Dưới kỷ nguyên của Blatter, “ngân khố” của FIFA từ trạng thái nợ nần đã đạt con số 1,1 tỉ USD sau 14 năm”.
Ban Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục