Chọn huấn luyện viên trưởng cho đội tuyển Việt Nam: Bài học từ Singapore

12:32 Thứ sáu 21/12/2012

Ngày mai (22/12/2012), ĐT Singapore sẽ đá trận chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2012 với ĐT Thái Lan, và nếu bảo toàn được thắng lợi 3-1 ở trận chung kết lượt đi, ĐT Singapore sẽ đi vào lịch sử bóng đá Đông Nam Á với tư cách là đội bóng đầu tiên 4 lần đoạt chức vô địch ở sân chơi khu vực (tính cả khi giải còn mang tên Tiger Cup và sau này là AFF Cup thì Singapore đã vô địch vào các năm 1998, 2004 và 2007, còn Thái Lan là các năm 1996, 2000 và 2002).

HLV Avramovic đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thành công những năm qua của bóng đá Singapore. Ảnh: VSI

Với riêng HLV trưởng ĐT Singapore Radojko Avramovic thì cũng đang có một kỷ lục khác đang chờ đợi ông thầy người Serbia, khi HLV Avramovic chính là người đã dẫn dắt ĐT Singapore giành 2 chức quán quân ở AFF Cup 2004 và 2007, nên nếu có thêm HCV AFF Cup 2012 thì chiến lược gia này mặc nhiên sẽ được xem là HLV giàu thành tích nhất ở AFF Cup.

Trong số 8 đội bóng tham dự AFF Cup 2012, HLV Avramovic là người có thâm niên lão làng nhất, bởi ông đã huấn luyện ĐT Singapore từ năm 2003, và sự kiên nhẫn mà LĐBĐ Singapore dành cho ông thầy này xứng đáng là bài học mà chúng ta cần phải học tập.

Còn nhớ, tại AFF Cup 2010, ĐT Singapore đã bị loại ngay từ vòng bảng, và đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004 đội bóng đảo quốc sư tử biển mới lại phải nói lời chia tay với AFF Cup sớm như vậy. Ở thời điểm đó, HLV Avramovic đã phải đối mặt với rất nhiều sức ép, nhưng rồi LĐBĐ Singapore vẫn giữ ông thầy này ở lại.

Đấy hẳn là một quyết định sáng suốt của LĐBĐ Singapore, vì ở vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Á vừa qua, ông Avramovic đã đưa ĐT Singapore lọt vào tới vòng loại thứ 3, và đến AFF Cup 2012, đội bóng đảo quốc sư tử biển đã đi tới trận đấu cuối cùng và đang tràn đầy cơ hội đăng quang.

Dấu ấn nổi bật của HLV Avramovic với ĐT Singapore ở sân chơi khu vực trong gần 10 năm vừa qua là việc ông thầy người Serbia này rất biết cách “liệu cơm gắp mắm” để làm nên chuyện lớn, dù luôn phải xoay sở với nguồn lực vừa phải và mức độ đầu tư cũng không quá khủng, mà bằng chứng là ở AFF Cup 2012 HLV Avramovic vẫn phải triệu tập chân sút đã 42 tuổi Aleksandar Duric, và ĐT Singapore “chỉ” được treo thưởng 500.000 USD cho chức vô địch.

Không chỉ có Duric, thành phần ĐT Singapore tham dự AFF Cup 2012 còn có rất nhiều cái tên cũ kỹ và quen thuộc khác như Daniel Bennett hay Mustafic Fahruddin. Tức là, nếu xét về năng lực chuyên môn thuần tuý thì ĐT Singapore chưa chắc đã hơn được ĐT Việt Nam, nhưng bộ óc lão luyện của HLV Avramovic đã giúp ĐT Singapore vượt lên được giới hạn của chính mình.

Ở một khía cạnh nào đó thì có thể nói rằng khi trình độ giữa các đội bóng là đồng đều như nhau thì năng lực chỉ đạo và dẫn dắt của HLV trưởng sẽ là yếu tố mang tính quyết định để làm nên sự khác biệt.

Không có bề dày dẫn dắt ĐTQG lâu năm như HLV Avramovic nhưng trường hợp của HLV K.Rajagopal (ĐT Malaysia) cũng có rất nhiều điều đáng để học hỏi. Ông Rajagopal khởi nghiệp HLV ĐTQG từ năm 2004 với xuất phát điểm là ĐT U20 Malaysia. Sau đó, ông Rajagopal chuyển sang dẫn dắt ĐT U19 Malaysia từ năm 2007, và thành tích nổi bật nhất của ông là đưa ĐT U19 Malaysia đoạt chức vô địch giải VĐQG Malaysia vào năm 2009, và ngay sau chiến tích này ông Rajagopal đã được bổ nhiệm làm HLV của cả ĐTQG lẫn ĐT U23 Malaysia.

Từ câu chuyện của HLV Avramovic và HLV Rajagopal để thấy thành công trong bóng đá phải là kết quả của cả một quá trình đầu tư dài lâu và bài bản, những khái niệm mới nghe có vẻ hơi xa xỉ với bóng đá Việt Nam, khi chúng ta có đốt đuốc giữa ban ngày cũng không tìm nổi một HLV có nhiều hơn 5 năm liên tiếp làm việc cho các cấp độ ĐTQG.

Ngay như việc VFF tìm người thay thế HLV Phan Thanh Hùng để chuẩn bị cho ĐT Việt Nam thi đấu 2 trận đầu tiên ở vòng loại Asian Cup 2015 cũng có dấu hiệu qua quýt, vội vàng khiến Tổng cục TDTT phải “tuýt còi”, bởi nhân sự cho một vị trí quan trọng như HLV trưởng ĐTQG mà suýt nữa lại được lựa chọn không dựa trên bất cứ cơ sở nào, cho dù những lời lẽ bày tỏ sự ân hận và rút kinh nghiệm sau vụ “kiêm nhiệm” của HLV Phan Thanh Hùng vẫn còn nóng hổi.
 
Hoàng Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục