Chọn HLV tạm quyền ĐT Việt Nam: Ông Hải “lơ” đâu rồi?

20:39 Chủ nhật 30/12/2012

Trong số 11 ứng cử viên cho chiếc ghế HLV trưởng tạm quyền đội tuyên Việt Nam già có, trẻ có nhưng tuyệt nhiên người ta không thấy cái tên Lê Thụy Hải trong danh sách các ứng cử viên cho chiếc ghế nóng, mặc dù không ít lần ông Hải bày tỏ quan điểm muốn phụng sự trong màu áo đội tuyển.

Ông Lê Thụy Hải thời cầu thủ là đồng đội chơi bóng cùng thời với ông Mai Đức Chung. Ông Hải bước vào nghiệp HLV khá muộn, tới tận năm 2004 tướng Hải mới bắt đầu nghiệp HLV trưởng.

Nhưng ông lại là một trong số các HLV cầm quân tại nhiều CLB V-League nhất hiện nay. Ông từng là thuyền trưởng của HN ACB, Đà Nẵng, Bình Dương, Ninh Bình, Thể Công Thanh Hóa, Hải Phòng. Hiện nay ông Hải đã 66 tuổi, không được đánh giá cao ở yếu tố trẻ tuổi và năng động. Không nhận được sự ủng hộ của HĐ HLV QG cũng như VFF. Chúng ta vẫn còn nhớ, ngay sau khi ông Goetz từ chức, ông Hải đã đứng ra ứng cử để ngồi vào ghế HLV trưởng ĐTVN. Nhưng đáp lại tấm thiện tình của tướng Hải là một sự "ngó lơ" từ VFF.

Tuy nhiên, kinh nghiệm dẫn dắt tuyển của tướng Hải cũng không nhiều. Bởi lẽ ông Hải chỉ được gọi lên làm phó tướng, chứ chưa bao giờ cầm quân tuyến trẻ ở đội tuyển.

Ông Nguyễn Thụy Hải. Ảnh: Internet


Nhưng thành tích mà ông Hải giành được sau 9 năm chinh chiến tại V-League là khá đồ sộ. Nếu như không muốn nói, tướng Hải là HLV giàu thành tích nhất tại V-League thời điểm hiện tại.

Năm 2004 ông Hải khi bắt đầu bước vào nghiệp HLV trưởng tại V-League, lập tức gây ấn tượng bằng việc đưa LG Hà Nội ACB của bầu Kiên đứng thứ tư chung cuộc. Ông giành ngôi Á Quân V-League cùng Đà Nẵng năm 2005, 2006. Sau đó lại giành hai chức vô địch liên tiếp với B.Bình Dương vào năm 2007, 2008. Cũng trong hai năm đó ông còn giành hai chức siêu cup quốc gia, và một chiếc Cup QG năm 2008.

Nhìn chung lối đá của các CLB mà tướng Hải cầm quân đều mang nhiều tính chiến thuật, tinh thần chiến đấu cao. Nhưng kết thúc sự nghiệp cầm quân ông Hải đã để lại một kỷ niệm không thể buồn hơn khi để V.Hải Phòng phải nhận vé xuống hạng sau mùa giải V-League 2012 cùng vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng.

Ông là một người rất cá tính, và thẳng tính. Do đó đôi khi chính điểm này lại đem đến những điều không hay cho ông thầy quê gốc Hà Đông. Trong đó, các quan chức thể thao và nhiều lãnh đạo nói chung không "ưng cái bụng" tướng Hải.

Tuy nhiên, nếu ông Hải ngồi ghế HLV trưởng ĐTVN, thì ông sẽ giúp đội tuyển có một lối chơi giàu cá tính. Trong đó "ngón đòn" trị quân của ông được đánh giá khá cao. Hầu như các ngôi sao hay các "ngựa chứng" đều khiếp tiếng "bố" Hải.

Nhưng nhiều phát ngôn thiếu cẩn trọng của ông Hải "lơ" rất dễ làm mất thể diện ĐTQG nếu như tướng Hải ngồi ghế thuyền trưởng. Một ví dụ điển hình cho sự thiếu kiềm chế của tướng Hải chính là việc ông đã cãi nhau tay đôi với các trọng tài trong sự cố trên sân Cao Lãnh ở lượt về V-League 2012 vừa qua.

Chính việc tướng Hải không có tên trong danh sách 11 ứng cử viên cho vị trí HLV trưởng tạm thời ĐTVN khiến không ít người ngưỡng mộ tính cách thẳng thắn của ông bị hụt hẫng. Tuy nhiên, với việc chưa có bằng A theo yêu cầu của AFC cũng khiến cho việc ông Hải không được đưa vào danh sách các ứng cử viên là hoàn toàn dễ hiểu.

Có lẽ, mong ước được một ngày dẫn dắt đội tuyển Quốc Gia của HLV Lê Thụy Hải đã hoàn toàn khép lại sau khi VFF công bố các ứng cử viên cho chiếc ghế nóng tại ĐTVN.

(Bạn đọc: Y2O)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục