Chelsea và những ông chủ người Mỹ không giống ai

12:28 Thứ bảy 09/09/2023

Todd Boehly cùng đội ngũ 11 vị đại cổ đông mua lại Chelsea mùa hè vừa qua đã thật sự làm cả thế giới phải thay đổi cái nhìn về cách một ông chủ người Mỹ làm bóng đá.

 

Trước đây, câu chuyện một ông chủ người Mỹ sở hữu một đội bóng tại Anh sẽ luôn luôn bị gắn lên mình những cái mác không hay ho chút nào. Trong khi tập đoàn thể thao Fenway FSG của Liverpool hay Kroenke Sport của Arsenal có giai đoạn được xem là một trong những kẻ keo kiệt nổi tiếng nhất thế giới bóng đá, nhà Glazers của M.U được ví như bậc thầy của nghệ thuật làm giàu từ đội bóng mình sở hữu thì cách mà Todd Boehly đối xử với Chelsea thật sự khác biệt.

 - Bóng Đá

 Todd Boehly - Chủ tịch BlueCo và Chelsea.

Theo các thống kê đến từ chuyên trang chuyển nhượng và định giá cầu thủ Transfermarkt, Chelsea kể từ khi thuộc quyền sở hữu của BlueCo, một công ty được thành lập bởi Todd Boehly và đồng sáng lập Hansjorg Wyss đã được đầu tư tới hơn 1 tỷ đô la để đưa về Stamford Bridge đến 25 cầu thủ khác nhau.

Chưa dừng ở đó, chỉ trong vòng hơn 1 năm kể từ khi chính thức sở hữu The Blues, Boehly đã dùng tới 4 vị huấn luyện viên khác nhau. Bàn tay bạo chi của Boehly đã khiến cộng đồng các ông chủ của giới đầu tư thể thao Mỹ choáng váng vì chưa có ai trong số họ dám đầu tư một cách táo bạo không màng tới chuyện lời lỗ như thế.

Tuy vậy, Todd Boehly không phải vung tiền theo kiểu bừa bãi mà rất chú trọng tầm nhìn dài hạn trong việc xây dựng một đội bóng bền vững.

 - Bóng Đá

 Thống kê của Transfermarkt về số tiền Chelsea bỏ ra trên thị trường chuyển nhượng.

Ngay từ những ngày đầu đến với Chelsea, vị tỷ phú 49 tuổi đã xác định hướng đi cho đội bóng này rất rõ bằng 2 tiêu chí hàng đầu. Một là phát triển đội bóng vững mạnh lâu dài, phát triển từ gốc và không ngại đầu tư những bản hợp đồng lên tới 7 năm để tạo nên một lứa nòng cốt thật sự. Boehly không có quan niệm về việc phát triển một đội bóng ngắn hạn mà thay vào đó, ông muốn xây dựng một đế chế mới.

Thứ hai, dựa trên mô hình thành công của Chelsea, công ty BlueCo sẽ đứng ra để mua thêm nhiều đội bóng nữa, xây dựng mô hình Multi Club giống như cách mà tập đoàn Red Bull hay tập đoàn City Football của Manchester City đang làm. Minh chứng cho điều này, tháng trước, BlueCo đã chính thức thâu tóm thành công Strasbourg, một đội bóng đang chơi tại Ligue 1 - Pháp.

 - Bóng Đá

 Chủ tịch Chelsea thâu tóm thêm Strasbourg, một đội bóng đang chơi tại Ligue 1 – Pháp.

Rõ ràng, Chelsea phải được xem là đội bóng may mắn bậc nhất thế giới. Sau thời kì của ông trùm Roman Abramovich, họ lại tiếp tục có được sự hậu thuẫn của một ông chủ mới không những chịu chi không kém Abramovich mà còn có cả một định hướng lâu dài để phát triển đội bóng. The Blues của hiện tại có thể chưa ổn định nhưng với mức độ đầu tư của Todd Boehly, ngày trở lại của họ có lẽ sẽ không còn xa.

(Bạn đọc: Phúc Long)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:30 09/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục