Cầu thủ hư…

15:09 Chủ nhật 13/10/2013

Cách đây 2 năm, khi tài năng trẻ Tăng Tuấn bỏ Hoàng Anh Gia Lai về đầu quân cho Becamex Bình Dương với cái giá lót tay lên đến 8 tỷ đồng thì ông bầu Đoàn Nguyên Đức đã uất ức tuyên bố: “Cầu thủ Việt Nam càng ngày càng hư”. Bây giờ thì trong tay bầu Đức đang là một thế hệ U.19 mà nhìn vào ai cũng bảo là không hư. Vấn đề là ở bóng đá Việt Nam thì ranh giới giữa cái hư với cái ngoan thường mỏng manh như khói.

1. Hồi mắng Tăng Tuấn trước đông đảo phóng viên báo giới, bầu Đức không ngại thanh minh rằng, đấy là một cầu thủ được Hoàng Anh chăm bẵm, đào tạo từ nhỏ. Và bầu Đức bảo, một cầu thủ mà nhờ cái bệ phóng Hoàng Anh mới có thời điểm được khoác áo ĐTQG, và mới được nhiều CLB nhà giàu để ý lại sẵn lòng bỏ Hoàng Anh để chạy về một nơi cho mình nhiều tiền bạc thì quả là bạc bẽo.

Ai cũng biết về luật, Tăng Tuấn không sai, bởi hết thời hạn thi đấu cho Hoàng Anh, cậu ta có quyền chuyển đi bất cứ đội bóng nào khác, với bất cứ lý do nào khác. Hồi mới nhảy chân vào làng bóng, chính bầu Đức cũng đã khoét vào cái sự “không sai” ấy để vung tiền lấy người từ nhiều đội khác. Cỡ những năm 2003, 2004 bầu Đức từng rải tiền đưa hậu vệ Minh Đức của bóng đá Hà Nội lên Gia Lai, khiến cho ông Hoàng Vĩnh Giang - Giám đốc Sở TDTT Hà Nội khi đó rất bực mình. Ông Giang từng đòi bầu Đức trả cho mình 500 đồng với nhã ý: “Tất cả những cầu thủ nào bỏ bóng đá Hà Nội ra đi đều chỉ đáng giá 500 đồng mà thôi”. Nói như vậy để thấy, khi bầu Đức “ức” việc Tăng Tuấn bỏ đội mình ra đi thì trước đó cũng có rất nhiều lãnh đội và rất nhiều quan chức “ức” việc bầu Đức vung tiền “rút máu” quân mình.

Và dĩ nhiên bầu Đức hiểu, nếu bóng đá Việt Nam vẫn tồn tại tình trạng lấy người qua lại của nhau, và vẫn tồn tại những cầu thủ vì tiền mà sẵn sàng để người ta bán đi đổi lại thì mọi thứ sẽ loạn chẳng khác gì cái chợ. Thế nên sau vụ Tăng Tuấn, những ông bầu như bầu Đức đã có một cách nghĩ, cách làm khác hẳn so với chính mình trước đây. Cái khác mà ai cũng tin là với nó, tình trạng “cầu thủ càng ngày càng hư” rồi sẽ được giảm thiểu đến cùng.

Cầu thủ U.19 Việt Nam (trái) trưởng thành cả về chuyên môn lẫn nhân cách.

2. Bây giờ thì trong tay bầu Đức đang là một thế hệ U.19 hồn nhiên, trong trẻo. Một thế hệ được đào tạo bởi công nghệ Arsenal, và cái hay là với công nghệ đào tạo này, cầu thủ không chỉ biết đá bóng giỏi, mà còn biết ứng xử cho phải phép. Nhiều phóng viên gạo cội đi theo các cầu thủ U.19 Hoàng Anh tại vòng loại giải U.19 châu Á vừa qua (tại giải này, U.19 Hoàng Anh là nòng cốt của ĐT U.19 Việt Nam) không ngớt lời khen các em luôn lễ phép cúi đầu chào những người hơn tuổi, luôn biết cách thi đấu vì tình yêu với trái bóng, vì trách nhiệm với màu cờ sắc áo và người hâm mộ, chứ không phải vì tiền. Bằng chứng là sau trận đại thắng U.19 Australia 5-1, khi một cầu thủ Việt Nam được một cầu thủ bạn hỏi rằng: “Thắng trận này, cậu được thưởng bao nhiêu?” thì em này đã trả lời đại loại: Tụi tớ không có nhiều tiền, nhưng có được hàng triệu người hâm mộ sau lưng…Rõ ràng là không ai nghi ngờ về sự hồn nhiên, ngoan ngoãn của lứa cầu thủ U.19 mà bầu Đức đang sở hữu.

Vấn đề đặt ra là chỉ một, hai năm nữa thôi, khi lứa cầu thủ này được thả vào sân chơi V.League thì các em liệu có bị nhiễm bệnh V.League, từ đó đánh mất hình ảnh vốn có của mình hay không? Trong một cuộc trao đổi báo chí mới đây, một lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai cho hay, bầu Đức rất sợ việc các em sẽ bị “nhiễm bệnh” V.League, nên đang tính đến chuyện hoặc sẽ đưa các em sang Anh tập luyện lâu dài, hoặc sẽ gửi thi đấu tại giải vô địch quốc gia Singapore. Đúng là để các tài năng trẻ không dễ chuyển hoá từ ngoan sang hư thì việc gửi các em sang Anh hay sang Sing là một giải pháp hữu hiệu.

3. Nhưng như thế thì có khác gì một cái tát đau, rất đau vào bộ mặt bóng đá nước nhà. Không hiểu các quan chức bóng đá sắp mãn nhiệm, lẫn những người chuẩn bị kế nhiệm nghĩ gì về việc một ông bầu phải tránh tình trạng “cầu thủ hư” bằng cách để cho các em cách ly khỏi môi trường bóng đá Việt Nam?

Chẳng nhẽ lại bảo, để các cầu thủ không hư thì chính những nhà hoạch định nền bóng đá cũng phải “không hư” trước đã?

Lại có một cầu thủ… đột nhiên mất tích

Nói tới chủ đề cầu thủ hư hay ngoan, có một câu chuyện rất thời sự mới diễn ra, đó là cách đây ít hôm, khi ĐT U.21 Việt Nam bay vào Nha Trang hội quân thì cầu thủ Quốc Phương (cầu thủ người Thanh Hoá nhưng được cho Hải Phòng mượn đá giải U.21 báo Thanh Niên vừa rồi) đột nhiên… mất tích. Sau một thời gian điện thoại nhưng không liên lạc được, HLV Đinh Văn Dũng đã quyết định loại Quốc Phương và khẳng định với báo chí: “Cậu ta đã quá vô kỷ luật”.

TTK VFF Ngô Lê Bằng thì nói: “Chúng tôi không bao giờ mang tư tưởng trù dập cầu thủ nọ, cầu thủ kia như nghi ngờ của một bộ phận dư luận. Vấn đề là chúng tôi đã giao ĐT cho HLV Đinh Văn Dũng, và tuyệt đối tôn trọng cách dùng người cũng như các nguyên tắc dùng người của anh ấy”.

Thực ra Quốc Phương không phải là người đầu tiên đột nhiên mất tích khỏi các ĐTVN, kể cả các ĐT trẻ hay ĐTQG. Từ trước đến nay đã có rất nhiều cầu thủ lấy rất nhiều lý do như vợ đẻ, con ốm để rời ĐT, lại có người lấy lý do chấn thương, nhưng lạ là rời ĐT thì vẫn đá tưng bừng trong màu áo CLB.

Cũng giống như những cầu thủ này chắc chắn Quốc Phương sẽ phải nhận một hình thức kỷ luật của VFF, nhưng vấn đề ở đây không đơn thuần là kỷ luật, mà là việc: các cầu thủ Việt Nam đã được giáo dục kiểu gì để thường xuyên…mất tích khỏi các ĐTQG như thế này? Ai mới thực sự đáng chạy: tự thân các cầu thủ, hay những người vốn có nhiệm vụ bảo ban, uốn nắn nhưng thực chất lại dung túng cho cái hư, cái xấu của cầu thủ?

Ngọc Anh

Đội tuyển Việt Nam thắng trận thứ 2 tại Qatar

Sau trận thắng ĐT Qatar 2-1, trong trận giao hữu thứ hai tại Qatar với CLB Al Arabi vào rạng sáng qua (giờ Việt Nam), ĐTVN đã có chiến thắng 2-0 khá ấn tượng. Theo HLV trưởng Nguyễn Văn Sỹ thì ngoại trừ Thành Lương, tất cả các cầu thủ đá chính trong trận gặp Qatar đã được cho nghỉ ở trận đấu này. Dẫu vậy, ĐTVN vẫn vận hành sơ đồ 4-5-1 với ý tưởng phòng ngự - phản công một cách khá sắc nét. Kết quả là ở đầu mỗi hiệp đấu, Văn Thắng và Thành Trung đã lần lượt ghi bàn cho ĐT sau những pha tấn công biên đẹp mắt.

Ngay sau trận đấu này ĐTVN đã di chuyển tới Uzbekistan để chuẩn bị cho trận đấu lượt đi với ĐTQG nước này trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2015 vào ngày 15/10 tới đây. Cầu thủ Lê Công Vinh hiện đang chơi bóng tại Nhật cũng sẽ bay từ Nhật sang Uzbekistan để hội quân với ĐT.

HLV Nguyễn Văn Sỹ cho biết, Uzbekistan có nhiều cầu thủ cao to, và có lối chơi tấn công biên dũng mãnh na ná cầu thủ Qatar. Ông tin tưởng rằng nếu các cầu thủ Việt Nam vẫn thể hiện được những phẩm chất như trong 2 trận thắng vừa qua tại Qatar thì kế hoạch có điểm trước Uzbekistan không phải là một kế hoạch bất khả kháng.

Tuấn Thành
Diệp Xưa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục