Câu chuyện bóng đá Việt Nam: Vấn nạn trọng tài

14:24 Thứ hai 06/01/2014

Từ chuyện BTC giải bóng đá quốc tế 2014 – Cúp Nutifood mời những trọng tài giỏi của VN và khu vực đến điều khiển với mong muốn cần loại bỏ những hành động xấu chơi, thô bạo, không tôn trọng đồng nghiệp, khán giả… lại nhớ tới vấn đề trọng tài của bóng đá VN nhiều năm qua luôn là điểm nóng.

Bóng đá nội thường bị than vãn là chất lượng trọng tài yếu, nhưng suy cho cùng vấn đề chưa hẳn nằm chỗ đó mà là việc quản lý trọng tài ra sao và môi trường cho trọng tài hoạt động mới quan trọng.

Thực chất thì trọng tài vẫn có những người non tay nhưng số đó không nhiều mà hầu hết là những trọng tài chuyên môn khá, có khả năng làm được việc nhưng vẫn cứ bị đội bóng phản ứng gay gắt. Còn bản thân một số trọng tài lại chịu sức ép từ nhiều phía, hoặc cũng có vài người tự làm cho tiếng còi méo mó.

 Trọng tài Võ Minh Trí sẽ góp mặt tại giải bóng đá quốc tế 2014 – Cúp Nutifood. Ảnh: Internet.

Cho đến khi bầu Kiên làm dữ với công tác trọng tài rồi đưa Ban này sang VPF thì mọi thứ tốt dần lên. Tuy nhiên, cần hiểu không phải là những người giỏi trước đó thay đổi mà nét mới nhờ những trọng tài trẻ ít có tì vết cũng như dây mơ rễ má không ăn sâu như các trọng tài gạo cội. Cái hay là Ban trọng tài sau này ít có vây cánh với lãnh đạo, chứ không như ngày trước các sếp của VFF thường chỉ đạo miệng để cứu đội này, giết đội kia nhưng khi làm rõ thì trọng tài đó “chết” chứ sếp ở trên vẫn bình an vô sự.

Xét cho cùng, vài mùa bóng rồi giới trọng tài vẫn bị các đội bóng than phiền. Vậy nhưng, nội tình của giới trọng tài cải thiện theo hướng tốt hơn là ít phe này, phe kia hơn cùng nạn qua sông lụy đò được gỡ bỏ. Cái đáng mừng nữa là trọng tài ra sân bớt nặng đầu, bị chi phối là thổi phải nhìn tới ngó lui trên khu VIP. Tiếc là Ban trọng tài có nguy cơ quay về cơ chế cũ, mà dễ thấy nhất là đại hội thường niên sắp tới sẽ có những quyết sách về công tác vua sân cỏ.

Từ chuyện BTC giải U19 Quốc tế 2014 – Cúp Nutifood lại mong một nền bóng đá mà trọng tài thổi công tâm như phương châm của giải đấu này, và nó khởi động từ ngày mai.

Kim Dung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục