Các chuyên gia Việt: Hãy tin vào tương lai và HLV Miura

00:55 Chủ nhật 14/12/2014

Tối 11.12, đội tuyển bóng đá Việt Nam (BĐVN) đã thua đau Malaysia 2-4 ở trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình, qua đó dừng bước tại AFF Cup 2014. Trao đổi với PV ngày 12.12, các chuyên gia, HLV trong nước đều tỏ ra không hề bi quan và cho rằng nên tiếp tục đặt niềm tin vào HLV Toshiya Miura…

Mặt trái của tuổi trẻ

Cựu “trung vệ thép” một thời và là người đã khẳng định được tên tuổi trong giới cầm quân – HLV Nguyễn Hữu Thắng nói: “Với những gì hiện có của BĐVN, việc xây dựng được một đội tuyển chơi tốt tại AFF Cup 2014 đã chứng minh năng lực của HLV Miura. Trên cơ sở đó, tôi tin rằng, HLV Miura biết phải làm gì khi đã có lợi thế thắng 2-1 ở trận lượt đi trên sân đối phương. Trong suốt quá trình chuẩn bị cho trận lượt về, HLV Miura cũng đã liên tục lên tiếng nhắc nhở các học trò “quên trận lượt đi” đi và “trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra”. Tuy nhiên, chuyện quán triệt tư tưởng, lối chơi đến các tuyển thủ thì lại là một câu chuyện khác. Các cầu thủ của chúng ta còn trẻ và có thể đã bị cuốn “bay” đi khi thi đấu trong sự cổ vũ của hơn 4 vạn khán giả trên sân Mỹ Đình”.

Nỗ lực của Công Vinh (trái) không thể giúp tuyển Việt Nam vượt qua Malaysia tối 11.12. Minh Hoàng

Theo HLV Hữu Thắng, rõ ràng đối thủ nôn nóng hơn và chắc chắn họ phải tấn công để tìm bàn thắng: “Mọi thứ đáng ra đã hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta. Các cầu thủ chỉ cần chơi chắc chắn, an toàn thì việc Malaysia tiếp cận được khung thành của tuyển Việt Nam đã khó lắm rồi. Đằng này chúng ta lại quá mải mê tấn công và phải trả giá. Tôi cho rằng các bàn thua không phải sai lầm của riêng hàng thủ mà là lỗi hệ thống, từ cách phòng ngự từ xa. Nếu như ở trận lượt đi trên sân Shah Alam, các tiền đạo, tiền vệ rất chịu khó tranh chấp bóng, thì ở trận lượt về, chúng ta lại thường thua trong tranh chấp tay đôi. Các cầu thủ không có sự quyết liệt, xông xáo khi tranh chấp. Trong những tình huống bóng bổng, 10 quả thì đối phương thắng tới 9”.

Chia sẻ với ý kiến của HLV Nguyễn Hữu Thắng, HLV lão làng Lê Thụy Hải bày tỏ: “Tôi nghĩ, các tuyển thủ trẻ đã không đánh giá được đúng khả năng của mình. Họ cho rằng thắng được trên sân đối phương, thì lượt về cũng có thể “làm gỏi” đối phương. Hai tiền vệ trung tâm Huy Hùng-Hoàng Thịnh ở trận lượt về gần như bị “vô hiệu hóa” do Malaysia có đá trung lộ đâu (?!). Họ chỉ tập trung đá biên, chơi bóng bổng dài và đáng ra những tiền vệ cánh như Thành Lương, Huy Toàn phải lùi về hỗ trợ hàng thủ nhiều hơn nhưng tiếc là họ không làm được điều đó”.

Đừng nhìn vào thành tích tức thời

Nhìn lại cả hành trình của đội tuyển tại AFF Cup 2014, HLV Lê Thụy Hải cho rằng chỉ có trận thắng Malaysia 2-1 trên sân Shah Alam là đội tuyển chơi mạch lạc, có đường nét: “Trên sân nhà, Malaysia buộc phải chơi tấn công để khẳng định ưu thế, và chúng ta đã có cơ hội đưa ra những đường phản công hoàn hảo để giành chiến thắng. Trận lượt về, chúng ta còn có nhiều cơ hội hơn để làm lại điều tương tự như ở trận lượt đi nhưng các cầu thủ trẻ đã không giữ nổi đôi chân trên mặt đất trước những “lời có cánh” từ nhiều phía. Việc xác định tư tưởng cho các tuyển thủ, không chỉ là việc của HLV trưởng mà còn là công việc của các trợ lý. Tôi muốn hỏi họ đã làm gì trước trận đấu này?”.

Ông Hải cũng nhận định: Hàng thủ tuyển Việt Nam mắc sai lầm như thế nào thì ai cũng rõ cả rồi. Nhưng nếu chúng ta chơi thấp hơn, an toàn hơn, thì làm gì có “đất” cho Malaysia thực hiện những đường bóng bổng và dài nhưng cực kỳ hiệu quả, khai thác khoảng trống sau lưng các hậu vệ.

Trực tiếp có mặt trên sân Mỹ Đình theo dõi trận đấu, cựu danh thủ Lê Khắc Chính bộc bạch: “Tôi có cảm giác cả đội chơi như mơ ngủ, mỗi người nhìn về một hướng, không ai thấy ai cả. Thật khó tin khi trước đó 4 ngày, họ đã chơi 90 phút tuyệt vời trên sân Shah Alam. Thời tôi còn chơi bóng, những sai lầm liên tiếp nơi hàng thủ như cách tuyển Việt Nam gặp phải gần như không thể xảy ra. Hy vọng các cầu thủ trẻ sẽ rút ra được nhiều bài học quý từ giải đấu lần này”.

Trước câu hỏi của NTNN liên quan tới bức tranh chung của BĐVN dưới thời HLV Miura, ông Chính tỏ ra lạc quan: “Trước thềm AFF Cup 2014, ít ai nghĩ đội tuyển Việt Nam sẽ thể hiện được một lối chơi mang theo nhiều khát khao đến vậy. Hiện tại, chúng ta có những cầu thủ trẻ lứa U23 rất tốt, cộng với lứa U19 đang dần trưởng thành. Và có thể tin vào một đội tuyển Việt Nam có chất lượng tốt trong tương lai”.

HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng nhấn mạnh: “Cần phải đặt niềm tin vào HLV Miura. Chúng ta phải bỏ cái tư duy coi trọng thành tích nhất thời tại một giải đấu nào đó trong một nhiệm kỳ, điều đó không mang nhiều ý nghĩa. Muốn có một đội tuyển có sự kế thừa, có bề dày lực lượng và có lối chơi rõ nét, cần phải trao niềm tin lâu dài cho một HLV. Như đội tuyển Đức, để vô địch World Cup 2014 đầy thuyết phục, họ phải mất 10 năm tái thiết. Kể từ sau thất bại ở Euro 2004, họ liên tiếp lọt vào bán kết, chung kết các kỳ Euro, World Cup tiếp theo. Chúng ta càng không thể khác được”.


HLV Lê Thụy Hải cho biết: “Tôi đặc biệt quan tâm tới chuyện sau trận bán kết lượt đi, trong khi trưa 8.12, Malaysia đã có mặt ở Hà Nội và bước vào tập luyện buổi tối cùng ngày, thì tới tối 8.12, tuyển Việt Nam mới về nước. Tại sao vậy, và từ những chuyện như thế, các tuyển thủ có cảm nhận thấy họ được tôn trọng không?
Chính Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục