Brazil, Argentina tranh tài tại... Euro 2020

10:16 Thứ hai 07/10/2013

Hòng biến Euro trở thành đối thủ của World Cup về mức độ hấp dẫn, Chủ tịch Michel Platini sẵn sàng đưa ra những ý tưởng chưa từng có tiền lệ. Người đứng đầu UEFA quyết định nâng số đội tham dự từ 16 lên 24 vào Euro 2016 và tới Euro 2020, sẽ mời cả Brazil, Argentina, Mexico và Nhật Bản tranh tài.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Michel Platini có tham vọng làm thay đổi về căn bản bộ mặt của bóng đá lục địa già. Dự luật Công bằng tài chính mà huyền thoại bóng đá Pháp là tác giả sắp có hiệu lực, sẽ tác động trực tiếp đến quá trình phát triển của các CLB. Nhưng hiện tại, UEFA đứng trước nguy cơ suy giảm ảnh hưởng tại LĐBĐ thế giới nên cơ quan này thậm chí sẵn sàng trở thành địch thủ của FIFA, nguyên nhân sâu xa cũng do mối quan hệ đang rạn nứt giữa Michel Platini và Sepp Blatter. Theo đó FIFA đang muốn giảm số lượng đội bóng châu Âu tại World Cup (13/32 tại World Cup 2014) cũng như thành viên trong ban điều hành FIFA (8/24 đại diện).

Tức khí, Platini lập tức cải tiện để Euro thậm chí còn hấp dẫn và đáng chờ đợi hơn cả World Cup bằng cách mở rộng phạm vi ảnh hưởng của giải đấu này, bắt đầu thí điểm từ năm 2020. Trong lộ trình ấy, UEFA không chỉ cải cách giải đấu này bằng việc tổ chức Euro trên 13 thành phố khắp châu Âu, mà còn mời các đội bóng hùng mạnh trên toàn cầu đến tham dự để tăng tính hấp dẫn cũng như mức độ cạnh tranh. Hiện UEFA đang nhóm họp, thảo luận nhưng gần như chắc chắn nó sẽ được thông qua mà không vấp phải những ý kiến phản bác từ các LĐBĐ thành viên. Đây là ý tưởng táo bạo nhưng đúng lúc của Michel Platini, trong thời điểm FIFA đang mất dần giá trị vì các bê bối tham nhũng trong ban điều hành cũng như quá trình chuẩn bị cho World Cup 2022 tại Qatar.

Sở dĩ Chủ tịch Platini sẵn sàng mạo hiểm như vậy là bởi thành công của Copa America. Giải vô địch các quốc gia Nam Mỹ này bắt đầu mời các đội bóng quốc gia ngoài khu vực bắt đầu từ năm 1993 và cho đến nay đang thu được những tín hiệu khả quan. Viễn cảnh về những cuộc đụng đầu kinh điển giữa Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Hà Lan… với Brazil, Argentina, Mexico, Nhật Bản sẽ được chờ đợi không khác gì World Cup, trong khi khả năng tổ chức của UEFA thậm chí còn chuyên nghiệp hơn FIFA.

Dược Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục