Bóng chuyền nữ Việt Nam trượt vé bán kết: Thấy gì sau thất bại?

13:29 Thứ ba 26/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Thất bại trước Đài Loan khiến bóng chuyền Việt Nam để lỡ cơ hội lần đầu tiên lọt vào top 4 đội mạnh nhất tại giải bóng chuyền nữ Vô địch châu Á 2015.

Nhỉnh hơn đôi chút về thể hình so với Đài Loan, lại tràn đầy hưng phấn sau những cuộc ngược dòng nghẹt thở ở vòng bảng. Tưởng chừng như tuyển nữ Việt Nam sẽ chớp lấy cơ hội để ghi tên mình vào vòng 4 đội tại châu lục, bởi đây là lần đầu tiên mà cánh cửa lịch sử mới mở toang với nền bóng chuyền có hơn 90 triệu dân.

Đài Loan tuy sở hữu lối chơi tốc độ, song họ không phải đội bóng đạt đến đẳng cấp như Nhật Bản hay Thái Lan. Trong quá khứ Việt Nam từng nhiều lần thắng Đài Loan ở cấp độ đội tuyển quốc gia, có trận với tỉ số 3-0.

Đã lâu lắm rồi, một sự kiện thể thao ngoài bóng đá mới lại được người hâm mộ quan tâm sát sao đến vậy. Vài tờ báo điện tử đã giành hẳn một khu vực trịnh trọng trên các chuyên trang thể thao để trực tiếp cuộc đối đầu giữa Việt Nam - Đài Loan. Thế nhưng đổi lại sự mong mỏi của hàng triệu người hâm mộ là màn trình diễn nhợt nhạt nhất kể từ đầu giải của thầy trò HLV Thái Thanh Tùng.

Việt Nam không thua Đài Loan về thể hình, nhưng thực tế trận đấu chỉ ra rõ ràng rằng chúng ta lép vế hoàn toàn trước đối thủ về cả tinh thần thi đấu lẫn lối chơi. Trong một trận đấu mà Ngọc Hoa không ghi điểm nhiều, Bùi Thị Ngà có dấu hiệu căng cứng, những niềm hy vọng còn lại như Hà Ngọc Diễm hay Trần Thị Thanh Thúy cũng không thể phát huy hết vai trò tấn công. Người chơi tròn vai nhất ở cuộc đối đầu này có chăng là Đỗ Thị Minh - chủ công sinh năm 1988 không tung ra nhiều pha đập dũng mãnh nhưng lại là chỗ dựa cho hàng thủ VN vốn còn rất nhiều "lỗ hổng".

Linh Chi chỉ được tin dùng ở thời điểm cuối ván ba, khi VN gần như đã hết cơ hội thắng. Ảnh: Internet.

Cuộc đối đầu khép lại cũng là lúc mà người hâm mộ đặt ra câu hỏi về khả năng cầm quân và cách đọc trận đấu của HLV Thái Thanh Tùng. Ông thầy của CLB Thái Bình này từng là HLV trưởng tuyển Việt Nam trong quá khứ và mới chỉ được trở lại chưa lâu để thay thế HLV Phạm Văn Long của Thông Tin LiênViệtpostbank.

Trong hai cuộc ngược dòng của VN trước Nhật Bản và Iran tại vòng bảng, HLV Thái Thanh Tùng được khen ngợi vì có những sự thay đổi kịp thời ở vị trí chuyền hai khi tung Hồng Đào vào thay Linh Chi. Đó cũng là những thay đổi mang tính bước ngoặt giúp VN vượt khó đúng lúc.

Tuy nhiên ở một trận đấu cụ thể, quan trọng như trận tứ kết, HLV Thái Thanh Tùng khiến người hâm mộ không thể yên tâm. Vị HLV trưởng này đặt hết niềm tin lên vai Hồng Đào gần như trong toàn bộ trận đấu. Kể cả khi cây chuyền hai sinh năm 1994 có dấu hiệu tâm lý. Chỉ đến khi ván ba chuẩn bị khép lại, Linh Chi mới được tung vào sân và tất nhiên những thay đổi muộn màng đã không mang lại hiệu quả. Sau 6 năm quay trở lại trên cương vị HLV trưởng, ông Thái Thanh Tùng dường như vẫn rất "hiền", thiếu sự táo bạo và cá tính trong cách dùng người.

Hết tham vọng vào top 4 châu lục, bóng chuyền Việt Nam hẳn còn nhiều điều phải làm trước thềm SEA Games 28, nơi mà ngoài Thái Lan chúng ta còn phải đối diện với những thách thức lớn từ Indonesia và Philippines.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục