Bóng bàn Việt Nam chờ tương lai xán lạn

07:17 Thứ ba 03/03/2015

Trong ngày 1-3 vừa qua, đội tuyển bóng bàn Việt Nam (nam, nữ) đã chính thức tập trung. Việc tập huấn trong năm 2015 của bóng bàn không ngoài mục tiêu cho SEA Games 28-2015 và vòng loại Olympic 2016.

Đầy đủ anh tài

Ở lần tập huấn năm nay, 2 đội bóng bàn nam, nữ quốc gia vẫn đầy đủ những tay vợt quen thuộc của bóng bàn quốc nội. Trong số đó, có thể kể tới Đinh Quang Linh, Trần Tuấn Quỳnh, Lê Tiến Đạt, Đào Duy Hoàng, Nguyễn Anh Tú (nam)… và Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Thị Việt Linh, Phạm Thị Thiên Kim (nữ)… Tổng cộng, thành phần đội tuyển gồm 17 tay vợt. Sau khi chia tay chuyên gia người CHDCND Triều Tiên ở năm 2014, tại năm nay, ban huấn luyện đội tuyển gồm 100% HLV nội. Theo đó, ông Nguyễn Đức Long (trưởng bộ môn bóng bàn – Tổng cục TDTT) đảm nhiệm vai trò HLV trưởng và phụ tá là các HLV Nguyễn Nam Hải (Hà Nội), Lê Xuân Phong (Quân đội).

Tay vợt Mỹ Trang và Việt Linh (dưới) tiếp tục góp mặt trong đợt tập huấn này. Ảnh: T.L

Có thể thấy, 17 tay vợt hiện tại đang là những người tốt nhất của bóng bàn Việt Nam thời điểm này. Ngoài những tay vợt kỳ cựu thì đội tuyển có thêm một số gương mặt trẻ như Bùi Thế Nghĩa (Quân đội), Nguyễn Đức Tuân (Hải Dương), Vũ Thị Hà (Quân đội)… Điều này cho thấy, lãnh đạo bóng bàn Việt Nam đã dần tin tưởng hơn với VĐV trẻ thay vì chỉ tạo điều kiện cho những gương mặt thân quen.

Trong kế hoạch tập huấn, các tay vợt sẽ tập luyện chủ yếu tại Việt Nam trước khi tới Singapore thi đấu SEA Games 28-2015. Do vậy, phần nào, tính cọ xát sẽ không cao. Đành rằng, các VĐV gạo cội đã tích lũy nhiều kinh nghiệm ở nhiều giải thi đấu quốc tế trong khi VĐV trẻ cần thêm cơ hội cọ xát nên bóng bàn Việt Nam thật cần nhiều hơi cuộc cạnh tranh với đối thủ quốc tế.

Có nên chuyện không

Từ môn thuộc nhóm 1 của thể thao Việt Nam, bóng bàn giờ đây lại nằm trong nhóm môn… phấn đấu có huy chương ở giải quốc tế. Điều này phản ảnh, bóng bàn mất đi vị thế đáng kể trong sự đầu tư chung của ngành thể thao. Trên thực tế, bóng bàn phong trào Việt Nam thu hút rất đông người hâm mộ tới theo dõi. Nghĩa là, người hâm mộ chưa khi nào quay lưng với bóng bàn. Thế nên, nhà quản lý bóng bàn Việt Nam phải thật sự năng động hơn để đưa các tay vợt tiến tới trình độ cao.

Như đã nói ở trên, mục tiêu SEA Games 28-2015 và vòng loại Olympic 2016 là sự tập trung tối đa của bóng bàn chúng ta. Sau giai đoạn bóng bàn liên tiếp có các suất chính thức dự Olympic 2004, 2008 (trường hợp của tay vợt Đoàn Kiến Quốc) thì tại Olympic 2012 chúng ta đã vắng bóng. Sự chờ đợi trong vòng loại Olympic 2016 tới đây thì sẽ có tay vợt làm nên chuyện. Xét ở thực tế, nhiều khả năng, người làm quản lý chuyên môn vẫn cử đi tham dự vòng loại Olympic 2016 các tay vợt gạo cội của bóng bàn Việt Nam. Hiểu theo nghĩa thành tích thì VĐV gạo cội tạo được niềm tin cho nhà quản lý nhưng với việc phát triển thì hẳn nhiên, VĐV trẻ không có điều kiện thi đấu sẽ khó thăng tiến hơn.

Trở lại với đấu trường SEA Games. Hiện tại nhóm VĐV của Singapore vẫn đang áp đảo ở khu vực. Năm nay, SEA Games 28-2015 diễn ra ở Singapore nên các tay vợt của chủ nhà càng chiếm ưu thế. Làm thế nào để giành được HCV tại SEA Games 28 là điều khó với bóng bàn Việt Nam. Tuy nhiên, ở một số nội dung nhất định, chúng ta có thế mạnh để đủ sức quật đổ tay vợt Singapore và tất cả đang chờ xem sự thành công ấy.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục