Barcelona: Thăng hoa với bóng đá tổng lực

15:38 Chủ nhật 30/12/2012

Sau nửa mùa giải đầu tiên dưới triều đại Tito Vilanova, Barcelona đang thăng hoa với lối chơi tấn công “tổng lực” khi có tới 15 cầu thủ ít nhất một lần xuất hiện trên bảng tỉ số.

Một trong những điểm nhấn trong khả năng tấn công của Barcelona hiện tại chính là mọi vị trí trong đội hình đều có thể lao lên kết liễu đối phương. Mặc dù vai trò chủ công thuộc về Lionel Messi là điều không phải bàn cãi vì đa số những đợt tấn công tạo nên bàn thắng của Barca đều kết thúc dưới đôi chân siêu sao người Argentina. Tuy nhiên thực tế cho thấy đóng góp của cầu thủ khác, thi đấu ở các vị trí khác nhau trên sân trong mỗi trận đấu cũng cực kỳ quan trọng, đặc biệt là các bàn thắng.

Barcelona hiện tại không chỉ có Messi biết ghi bàn

Từ đầu mùa giải cho đến nay thì đã có tới 15 cầu thủ của Barcelona trực tiếp sút tung lưới đối phương, một con số thống kê quá đỗi ấn tượng chứng tỏ bất cứ ai đang khoác áo Barcelona cũng có thể ghi bàn. Tất nhiên vẫn còn một số ít chưa ghi bàn song lý do thì rất dễ hiểu, hoặc thi đấu ở vị trí thủ môn (Valdes và Pinto), hoặc chưa thể ra sân từ đầu mùa vì chấn thương dài hạn (Abidal và Cuenca) hoặc đã được tung vào sân nhưng thời gian thi đấu quá ít, chủ yếu là để cọ xát tích lũy kinh nghiệm ((Bartra, Dos Santos và Montoya).

Riêng hậu vệ Montoya thì tài năng trẻ này đã có được những màn trình diễn rất ấn tượng mỗi khi được tung vào sân và hứa hẹn sẽ trở thành một ngôi sao trong tương lai. Thậm chí anh suýt chút nữa làm nên một siêu phẩm để đời trong trận El Clasico lượt đi tại Nou Camp nếu như xà ngang không cứu thua cho Casillas. Đối với trường hợp của Thiago Alcantara và Mascherano, trong khi tài năng trẻ người Brazil cũng chỉ vừa mới trở lại sau chấn thương và chưa đóng góp được nhiều thì Mascherano gần như đóng đinh ở vị trí chốt chặn cuối cùng phía trước Valdes nên rất ít cơ hội tiếp cận khung thành đối phương.

Những đóng góp của hàng hậu vệ và tiền vệ trong lối chơi tấn công của Barcelona, đặc biệt là khâu ghi bàn là rất đáng kể. Điển hình như vị trí của hai hậu vệ cánh, những “họng súng” giấu trong tay áo thực sự của “gã khổng lồ xứ Catalonia”. Cụ thể từ đầu mùa “gà son” Adriano đã đóng góp tới 6 bàn thắng, tân binh Alba cũng ghi được 3 bàn và hầu hết đều là những pha lập công mang tính quyết định trong tổng số 12 bàn sau 28 trận từ đầu mùa mà tuyến phòng ngự của Barcelona đã có được.

Các tiền vệ vốn dĩ không mạnh trong khả năng dứt điểm của Barcelona cũng tìm được đường dẫn đến khung thành đối phương với tổng cộng 17 bàn thắng từ đầu mùa. Cesc Fabregas, tiền vệ (đôi lúc được kéo lên đá tiền đạo) thi đấu gần với khung thành đối phương nhất cũng chính là chân sút số một của tuyến giữa Barcelona với 7 pha lập công trong khi đó, “nhạc trưởng” Xavi xếp thứ hai với 5 bàn từ đầu mùa. Còn đối với trường hợp của Andreas Iniesta, mùa giải này rất nhiều lần anh được kéo lên đá tiền đạo trái và vẫn thể hiện một phong độ rất chói sáng. Nhưng như thường lệ anh vẫn rất…lười dứt điểm và mới chỉ có được 3 bàn sau 19 trận từ đầu mùa.

Tito Vilanova đang khơi nguồn cảm hứng ghi bàn cho tất cả các học trò tại Nou Camp

Trên hàng công, ngôi sao sáng nhất dĩ nhiên là Lionel Messi khi anh đóng góp tới 34 bàn trên tất cả mọi mặt trận, một con số quá đỗi thuyết phục. Tuy nhiên sự lạ ở tuyến tiền đạo của Barcelona là những người thường xuyên sát cánh bên cạnh Messi lại ghi bàn ít hơn cả những “siêu dự bị”. Cụ thể, Alexis từ đầu mùa mới có được duy nhất 1 bàn thắng, Pedro không khá khẩm hơn là bao với 2 bàn mặc dù bộ đôi này góp mặt tổng cộng 44 trận. Trong khi đó từ đầu mùa David Villa đã có tới 8 bàn còn tài năng trẻ Cristian Tello cũng có được 4 bàn thắng.

Như vậy, nếu như gạt “siêu nhân” Messi sang một bên thì thậm chí hàng tiền đạo Barcelona còn ghi bàn ít hơn cả hàng tiền vệ. Tuy nhiệm vụ chính của Alexis và Pedro không phải là ghi bàn mà là khuấy đảo tạo khoảng trống hoặc làm tường trong các pha phối hơn nhưng màn trình diễn nghèo nàn của bộ đôi này thực sự khó có thể đem tới sự hài lòng. Nhưng dẫu sao đi nữa, thứ bóng đá “tấn công tổng lực” mà Barcelona đang thể hiện vẫn đang được vận hành rất trơn tru và sẵn sàng cho một năm 2013 thành công.
Ngọc Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục