Barcelona mời Gerardo Martino: Sự dũng cảm cần thiết của Rosell

16:44 Thứ năm 25/07/2013

Việc Luis Enrique không về Nou Camp trong mùa hè này là điều gây nên sự tiếc nuối đối với bộ phận không nhỏ các cules, nhưng việc Sandro Rosell mời về Martino “xa lạ” là một sự dũng cảm, thậm chí có thể nói là liều lĩnh, nhưng rất cần thiết.

Có thể nói, sự vô đối của Barcelona mùa giải qua ở La Liga không thể nói lên thực tài của HLV Tito Vilanova, khi đối thủ của họ, Real Madrid đã bấn loạn trong cuộc khủng hoảng do Mourinho gây nên. Nói đúng ra là Real của Mou tự thua, hơn là việc Barca của Tito mạnh thực sự. Việc Sandro Rosell “ban phát ơn huệ” cho Tito trong một năm qua đã cho thấy việc còn níu kéo vào triết lí tiki-taka không còn mang lại những hi vọng lớn lao. Pep Guardiola chỉ có một, không thể dễ dàng có một người thứ hai như thế. Pep ra đi để bảo vệ thanh danh, khi biết rằng sự sụp đổ của tiki-taka là khó tránh khỏi. 4 năm cho một chu kì chiến thắng trong bóng đá có lẽ là quá dài. Đáng lẽ ra, Sandro Rosell phải mạnh tay trong mùa hè năm ngoái. Và sau sự thoái lui của Tito, Rosell đã đúng đắn khi mời về Martino, dù cho sự hoài nghi là không thể tránh khỏi.

Gerardo Martino: tân HLV của Barca. Ảnh: Internet

Tiki-taka không còn là không thể đánh bại. Thất bại 7-0 trước Bayern sau hai lượt trận đã chỉ ra một thực tế rằng, hiện tại đã xuất hiện được thứ bóng đá có thể khuất phục tiki-taka. Việc Real sa thải Mourinho, đưa về Ancelotti cùng Isco, Illarra cũng là lời tuyên chiến đanh thép. Trận thua của PSG trước Barca ở tứ kết Champions League năm ngoái không thể là căn cứ để coi thường năng lực của Carletto, đơn giản chiến lược gia người Ý chỉ thua mỗi “siêu nhân” Messi, sự bế tắc của tập thể Barca trước PSG là một thắng lợi trong chiến thuật không thể chối cãi của tân HLV Real. Để tránh đi vào lối mòn, Barca cũng cần phải thay đổi. Tiki-taka là lịch sử của Barca, nhưng không thể cữ mãi “ăn mày quá khứ”.

Martino đương nhiên cần thời gian để làm quen với môi trường bóng đá mới. Nhưng lợi thế về sự thân thiết với Messi, cùng chất ngông của một người Argentina điển hình, là cơ sở để Barcelona tiến hành cách mạnh. Nếu còn đó Tito hay sự xuất hiện của Enrique, sẽ rất khó xử nếu loại dần tầm ảnh hưởng của Xavi. Nhưng phải nói rằng, Fabregas trong trường hợp từ chối MU để ở lại, cần được thi đấu nhiều hơn nữa, ở vị trí sở trường là tiền vệ kiến thiết. Sự thất vọng dành cho Cesc cho phần vô lí, bởi anh là tiền vệ, bắt anh đá tiền đạo và ghi thật nhiều bàn có thể nói là bất công.

Martino với tư cách người ngoài sẽ có thể mạnh tay hơn điều đó. Dần loại tầm ảnh hưởng của Xavi là dấu ấn lớn nhất để đưa Barca ra khỏi mê cung tiki-taka. Barca cần hướng đi mới. Tiki-taka không phải là phương thức duy nhất để thành công. Lối đá đẹp mắt, đa dạng như Rijkaard từng xây dựng có thể là thứ bóng đá mà Martino sẽ áp dụng, bởi ông là một người Nam Mỹ điển hình và trong đội hình của Barca hiện đang có Neymar, người vốn được nhìn nhận là không thể tỏa sáng nếu phải gò mình trong khuôn khổ tiki-taka.

Trung Hướng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục