Barca: “Dream Team 3.0” đã định hình

12:29 Thứ năm 26/09/2013

Chiến thắng 4-1 trước Real Sociedad ở vòng 6 La Liga sáng qua, không chỉ là thành công về mặt kết quả, mà còn là màn trình diễn gần như hoàn hảo của Barca với phiên bản “Dream Team 3.0”.

Barca có chiều dài lịch sử và truyền thống chơi bóng thiên về cống hiến mang tính đặc trưng. Không phải ngẫu nhiên mà Barca thời trước năm 1992 chỉ mạnh ở đấu trường quốc nội, nhưng không thể hoặc do thiếu may mắn nên thất bại thảm hại tại Cúp C1/Champions League dù đỉnh vinh quang chỉ cách họ trong tấc gang.

Những người Hà Lan (không hiểu do tôn chỉ chơi bóng hay cơ duyên) đã tới xứ Catalan và lập tức tạo nên dấu ấn. Johan Cruyff ở thập kỷ 70 thế kỷ trước đã là một thiên tài trên phương diện cầu thủ.

Nhưng sau đó, khi trở thành nhà cầm quân, với phong thái thiên về cái đẹp và đặc biệt là việc tham mưu cách đào tạo trẻ theo mô hình của Ajax Amsterdam, Cruyff đã tạo nên một Barcelona rất riêng trong một đất nước Tây Ban Nha luôn có sự đòi hỏi tự trị, phân chia theo xứ Basque, xứ Castilla, xứ Valencia hay xứ Catalan mà Cruyff tới làm việc…

Nhờ có dấu ấn Hà Lan ấy mà Barcelona đã đăng quang tại Cúp C1 năm 1992 với cú sút thần sầu của Ronald Koeman và Cruyff là HLV (toàn những người Hà Lan). Đấy chính là “Dream Team 1.0” của Barca kèm theo những tên tuổi như Stoichkov, Romario, Pep Guardiola… Phải, chính ông Guardiola ấy, từng là thủ quân Barca thời còn là cầu thủ đã tạo nên “Dream Team 2.0” trên nền tảng được thấm nhuần.

Trong sự xen kẽ của 2 “Dream Team” ấy, Frank Rijkaard (một người Hà Lan khác) trong vai trò HLV đã mang về chức vô địch Champions League mùa 2005-2006 và tạo nền tảng để Guardiola có được “Dream Team 2.0” cùng những dấu ấn rất đáng nhớ về tiền đề của đấu pháp tiqui taca hay sự nâng cấp cho thiên tài Lionel Messi.

Trong 6 trận toàn thắng ở La Liga mùa này, Barca đã ghi tới 22 bàn thắng. Sự phụ thuộc vào thiên tài Messi cũng đã giảm bớt khi tiền đạo người Argentina “chỉ” có 7 bàn thắng, chiếm chưa tới 30% số bàn thắng.

Bây giờ, Tata Martino đã tới. Và ông ngay lập tức tạo dựng được ấn tượng. Không theo đuổi hay phủ nhận tiqui taca bởi là một người “ngoại đạo”, nhưng Martino biết cách nâng tầm đội bóng lên đẳng cấp cao hơn với sự hiệu quả và hiện đại tối đa.

Thành tích đoạt Siêu cúp Tây Ban Nha hay 6 trận toàn thắng ở La Liga không phải điều gì vĩ đại với một đội bóng hàng đầu thế giới như Barca, nhưng điểm nhấn chính đáng ghi nhận nhất, đấy là đội bóng có hình ảnh của “Dream Team 3.0”.

Toàn thắng 6 trận đầu ở La Liga, Barca của Martino đã cho thấy sự hiệu quả tối đa. Quan trọng hơn nữa, các mục tiêu của Barca như Neymar cần ghi bàn ở La Liga, các hướng tấn công phải giải quyết với sự đa dạng và thậm chí là nâng tầm hiệu quả của tiqui taca đều đã được giải quyết tốt trong trận thắng Sociedad. Bởi thế, có thể là quá sớm, nhưng ai cũng thấy, đây chính là khởi điểm của “Dream Team 3.0”.
Long Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục