Barca: Định nghĩa khái niệm hoàn hảo

14:23 Chủ nhật 23/12/2012

Phải chăng đội bóng xứ Catalunya đã trở thành một thước đo về độ hoàn hảo?

Trong bóng đá không có bất cứ thứ gì gọi là “giới hạn”, thế giới túc cầu chỉ tồn tại những cột mốc, những con số, những kỷ lục và theo năm tháng tất cả đều có thể bị xô đổ. Lấy ví dụ ngay về chính Barca và Messi, họ vượt qua những huyền thoại trong quá khứ để thiết lập lên những định mức mới và chính họ đã đang và sẽ lại phá vỡ những định mức ấy. Giới chuyên môn đều chung nhận định rằng Barca hiện tại đang là một cỗ máy hoàn hảo nhưng thực chất “hoàn hảo” trong bóng đá là một khái niệm khó định nghĩa và bản thân đội bóng xứ Catalunya vẫn đôi khi xảy ra lỗi. Vậy hãy coi Barca là một thước đo về sự hoàn hảo như cái cách cả thế giới đang xem họ là tấm gương để nhìn vào.

Barca giống như một cỗ máy được vận hành một cách tự nhiên và mỗi chi tiết đều đóng vai trò quan trọng nhưng không phải mang tính quyết định. Như trước Valladolid, họ ra sân trong tâm trạng bất an về tình trạng sức khỏe của Tito và cũng không có HLV trưởng trên ghế chỉ đạo tuy nhiên vẫn chơi như “chẳng có gì xảy ra”. Thậm chí với dòng chữ “Cố lên, Tito”, đó còn trở thành một cầu động lực cho các cầu thủ thi đấu. Cũng phải nhắc tới Valladolid đã nhập cuộc đầy tự tin và gây nhiều khó khăn cho Barca bằng lối chơi phòng ngự phản công sắc bén, cùng những quả tạt bóng đầy khó chịu vào thẳng vòng cấm địa cho Manucho.

Quà tặng Tito

Tuy nhiên đó chỉ là quãng khởi động và theo thời gian, khi các cầu thủ Barca đã bắt đầu chạy, trái bóng chỉ còn trong chân họ. Thiếu vắng HLV không ảnh hưởng, và thiếu vắng các cầu thủ cũng không khiến sức mạnh của Barca suy giảm. Không có Iniesta và Fabregas, một mình Xavi đảm nhận luôn cả nhiệm vụ kiến tạo bên cạnh việc phân phối bóng. Có số 6 bên cạnh, Thiago giảm hẳn áp lực và dù không nổi bật cũng đã đá tròn vai. Sau khi thủ môn Daniel Hernandez hai lần từ chối cơ hội lập công của Lionel Messi, chính Xavi đã phá vỡ thế quân bình cho Barca bằng một cú đệm lòng đơn giản.

Đấy là một tình huống tiêu biểu cho lối đá như được lập trình sẵn của Azulgrana. Mọi vị trí di chuyển linh hoạt với những đường chuyền ở đoạn ngắn và sau đó là những công việc hết sức dễ dàng. Ngay cả Messi, ngôi sao số 1 của đội bóng cũng chỉ đóng góp một phần công việc hết sức nhẹ nhàng mà bất kỳ cầu thủ nào cũng có thể làm được, đẩy bóng cho Jordi Alba băng xuống ở vị trí trống trải bên cánh trái. Bản thân Messi đêm qua cũng không có nhiều khoảng trống để dứt điểm khi mà hàng thủ đội chủ nhà thi đấu rất tốt và tập trung trong phần lớn thời gian của hiệp đấu thứ nhất.

Mọi thứ đều như trong lập trình với Barca

Tuy nhiên rốt cuộc, không gì có thể ngăn cản tiền đạo người Argentina làm cái công việc quen thuộc – đưa bóng vào lưới. Số 10 đi bóng qua một loạt hậu vệ đội chủ nhà trước khi đẩy bóng nhẹ nhàng qua chân một hậu vệ nữa rồi dứt điểm hiểm hóc mang về bàn thắng thứ 2 cho đội khách. Thoạt nhìn mọi thứ đều hết sức đơn giản với Messi và Barca nhưng thực chất nó là cả một quá trình xây dựng và phấn đấu không ngừng nghỉ. Khả năng phát huy và tính kế thừa của đội bóng chủ sân Nou Camp đã đang đạt đến đỉnh điểm. Họ vận động liên tục và quan trọng là không bao giờ đánh mất khát vọng chiến thắng, để rồi tất cả trở thành một lẽ tự nhiên.

Ai có thể cản Barca, khi ngay cả vận may cũng đứng về phía họ (tình huống Alba để bóng chạm tay)?
 
Tito đã về nhà. Theo thông báo chính thức của CLB: "Barca xác nhận rằng Tito Vilanova đã được phép xuất viện sau khi trải qua ca phẫu thuật thành công. Trước mắt, ông sẽ nghỉ ngơi một thời gian để hoàn toàn bình phục". Trước đó, hôm thứ Năm vừa qua, Vilanova phải lên bàn mổ để tiến hành ca phẫu thuật. Nguyên nhân khiến Tito phải nhập viện là do căn bệnh ung thư khiến ông từng phải phẫu thuật vào năm 2011 tái phát. Theo dự kiến, Vilanova sẽ phải ngồi ngoài khoảng 6 tuần mới có thể bình phục trở lại.

Messi kết thúc năm 2012 với 91 bàn thắng. La Liga vừa trải qua vòng đấu cuối cùng trong năm để nghỉ đông, Messi cũng chính thức khép lại năm 2012 với bàn thắng tung lưới Valladolid. Bàn thắng đơn giản sau pha solo hoàn hảo rồi sút tung lưới Valladolid đã ấn định con số 91 bàn thắng ghi được trong một năm, cột mốc kỷ lục mới của bóng đá thế giới.
Trung Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục