Bahrain GP 2012: Bahrain không ngủ yên

13:33 Thứ năm 19/04/2012

Không có thời gian để nghỉ ngơi sau chặng đua tại Thượng Hải, “gánh xiếc” F1 lại phải hướng tới Trung Đông với một trong những chặng đua đáng lo ngại nhất của mùa giải.

Bất chấp mối đe dọa an ninh đến từ các cuộc bạo động, đường đua Sakhir đã sẵn sàng cho chặng đua cuối tuần này

Môn F1 sẽ nằm dưới sự theo dõi sát sao của cả thế giới vào cuối tuần này khi cuộc đua diễn ra tại Bahrain - nơi phe biểu tình chống chính phủ đang quyết tâm bằng mọi giá “đánh đổ cuộc đua” để thu hút sự chú ý của dư luận thế giới. Bất chấp nhiều tranh cãi trước đó, FIA và ông Ecclestone đã quyết định cho chặng Bahrain diễn ra đúng theo lịch thi đấu, trong bối cảnh nhiều ý kiến lo ngại rằng an ninh chặng đua này sẽ không được bảo đảm.

Mercedes khấp khởi hy vọng

Mùa giải năm nay đang trên đường trở thành một trong những mùa giải cạnh tranh khốc liệt nhất lịch sử, cho dù mới chỉ có 3 chặng đua diễn ra. Trong số 3 chặng đó, đã có 3 tay đua chiến thắng khác nhau, bao gồm cả một chiến thắng đầu tay của Nico Rosberg sau 6 năm chờ đợi. Ở Trung Quốc, Mercedes đã được hỗ trợ bởi nhiệt độ thấp. Về lý thuyết, điều này cho phép lốp xe trên chiếc W03 hoạt động dễ dàng hơn bởi đây vẫn là chiếc xe “phá lốp” trong thời tiết nóng. Điều này dẫn đến hiệu suất thi đấu tuyệt vời của tay đua trẻ người Đức, giành chiến thắng thuyết phục đầu tiên của mình.

Liệu Mercedes có thể lặp lại hiệu suất của họ trong cuộc đua ở Sakhir vào cuối tuần này? Đó là điều khả thi. Dù không có nâng cấp mới cho chiếc “mũi tên bạc”, nhưng 2 tay đua của họ đang theo đuổi 2 hướng khác nhau trong việc thiết lập chiếc xe, và điều kỳ lạ là cả 2 hướng đó đều giúp họ cải thiện tốc độ trong cuộc đua. Điều đó chỉ có thể giải thích rằng các thiết lập tuy khác nhau, nhưng chúng lại đều phù hợp với phong cách cầm lái của từng người.

Nhiệt độ cao hơn của đường đua tại sa mạc Bahrain trên lý thuyết có thể khiến họ rơi lại phía sau trong cuộc đua một lần nữa, nhưng mùa giải năm nay cho thấy các dự đoán đã dễ dàng bị đảo lộn, do đó khó khẳng định được điều gì cho tới ít nhất là sau đợt chạy thử cuối cùng vào sáng thứ Bảy.

Mối đe dọa từ McLaren

McLaren sẽ mạnh hơn bao giờ hết vào cuối tuần này. Đó sẽ là tin xấu đối với mọi đối thủ của họ. Trong tất cả các điều kiện thi đấu ở 3 chặng đã qua, chiếc MP4-27 đều duy trì tốc độ mạnh mẽ nhờ vào một thiết kế nền tảng rất tốt. Với thiên hướng bảo vệ lốp xe khá tốt, McLaren sẽ có ưu thế tốc độ hơn nhiều trong nhiệt độ cao tại Sakhir. Câu hỏi duy nhất còn lại sẽ là tay đua nào của họ giành được vị trí hàng đầu.

Jenson Button đang dẫn trước Hamilton trong cuộc đua tay đôi giữa họ, nhưng cũng cần nhớ là nhà vô địch thế giới năm 2008 đã bị cản trở bởi hình phạt lùi 5 vị trí trong chặng đua ở Thượng Hải. Cuộc đua giữa 2 tay đua người Anh được dự kiến sẽ trở thành tâm điểm, không chỉ trong chặng đua cuối tuần này, mà còn là của cả mùa giải năm nay.

Phía sau căng thẳng

Chặng đua tại Thượng Hải đã cho thấy năm nay có ít nhất 5 đội đua sở hữu chiếc xe đủ khả năng chiến thắng, khi có gần 10 tay đua bám rất sát nhau trong nhóm cán đích đầu tiên.

Đằng sau McLaren là cả một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Mercedes mạnh, nhưng chưa hẳn là đội đua vượt trội so với Red Bull hay Lotus. Đường đua Sakhir có một số góc cua chậm, không nhiều khúc cua tốc độ cao và nếu mọi chuyện vẫn diễn ra như trong cuộc đua ở Melbourne, điều này sẽ giúp Red Bull.

Tuy nhiên, vẫn còn phải chờ xem liệu Sebastian Vettel có sử dụng trở lại hệ thống xả thế hệ mới, hay tiếp tục sử dụng hệ thống xả của mùa giải năm ngoái như ở Thượng Hải. Với việc Red Bull vẫn đang gặp khó khăn trong việc thiết lập chiếc RB8, cuối tuần này sẽ không diễn ra dễ dàng cho họ.
Nhìn xa hơn xuống nhóm giữa, sẽ rất khó dự đoán sự khác biệt tốc độ của họ trong cuộc đua. Qua 2 chặng đầu tiên, Sauber đã thể hiện khả năng tuyệt vời về việc bảo vệ lốp trong khi duy trì tốc độ cơ bản rất tốt ở cuộc đua, nhưng điều này đã hoàn toàn đổ vỡ tại Trung Quốc, nơi cả 2 chiếc xe của họ đều mất tốc độ trầm trọng. Do đó, sẽ khó để biết liệu một Sergio Perez với phong cách khá “dịu dàng” và một Kamui Kobayashi vốn thường dữ dội có tìm thấy chính mình tại Sakhir hay không?

Lotus sẽ chiến đấu khá thoải mái trước những Williams, Sauber và Force India. Trong khi đó, với tính chất mài mòn lốp khá cao ở đường đua Sakhir, Ferrari sẽ phải đau khổ, thậm chí có thể sẽ rơi xuống sâu trong nhóm giữa.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục