Armstrong: Không doping không vô địch Tour de France

08:16 Thứ bảy 29/06/2013

Scandal doping liên quan đến Lance Armstrong một lần nữa quay lại ám ảnh Tour de France trước năm thứ 100 của giải khi cựu cua rơ người Mỹ khẳng định, chẳng có tay đua nào vô địch mà không dùng doping.

Armstrong. Ảnh: AP.

Dĩ nhiên là cuộc phỏng vấn của Arsmtrong trên tờ Le Monde đều khiến tất cả bất ngờ nhưng không bất ngờ bằng những tiết lộ mới nhất mà anh hé mở. Còn nhớ năm 1999, Le Monde là tờ báo đầu tiên của Pháp công bố một thông tin động trời về việc chất corticosteroids được tìm thấy trong nước tiểu của Armstrong, trước khi tay đua người Mỹ giành Tour de France đầu tiên trong 7 chiến thắng mà anh có được sau đó. Đáp lại, Armstrong cho rằng anh bị “những tay nhà báo độc ác, bôi nhọ nhằm lấy danh tiếng.''

Thời gian rồi cũng hàn gắn những bất đồng đấy và giờ, trên Le Monde, Armstrong cho biết, anh vẫn tự xem mình là nhà vô địch Tour de France, ngay cả khi 7 danh hiệu đã bị tước bỏ vì scandal doping được phanh phui hồi năm ngoái.

Không rõ mục đích của Le Monde trong cuộc phỏng vấn này là gì nhưng có thể nói, những tiết lộ mới nhất mà Armstrong đưa ra một lần nữa làm hoen ố Tour de France trước khi mùa giải thứ 100 diễn ra. Theo cựu cua rơ người Mỹ cho biết, thời của anh, nếu không dùng doping sẽ không thể vô địch Tour de France.

Đó là lý do để anh khẳng định trong talkshow với Oprah Winfrey hồi tháng 1 rằng, doping là “một phần công việc” của một tay đua chuyên nghiệp. Vì thế mà không chỉ có anh, cựu vô địch năm 1997 là Jan Ullrich của Đức mới đây cũng thừa nhận anh có dùng doping trong khi thi đấu. Tương tự như vậy, người Pháp cũng đã phanh phui ra Laurent Jalabert tại Tour de France năm 1998.

Nên nói thêm là chất EPO bị cấm không được các cơ quan kiểm soát doping của xe đạp phát hiện ra cho đến năm 2001 và vì thế, EPO được sử dụng rộng rãi.

Dĩ nhiên là Armstrong chỉ tập trung nói về giai đoạn của anh, chứ không phải hiện tại khi Le Monde hỏi rằng: ''Khi anh đua, liệu có thể đạt thành tích tốt mà không cần doping hay không?''

''Tùy thuộc vào giải đua mà anh có muốn thắng không. Còn Tour de France? Không. Không thể nếu thiếu doping. Bởi vì Tour de France là một thử thách khắc nghiệt, nơi tỷ lệ oxy đóng vai trò quyết định,” Le Monde trích lời Armstrong.

Những tiết lộ này của cựu cua rơ người Mỹ đã tạo nên luồng dư luận trái chiều. Một số tỏ ra hoài nghi, một số tỏ ra bất bình, đặc biệt là các tay đua hiện nay và Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI). Chủ tịch của UCI là Pat McQuaid cho rằng, Armstrong đã chọn thời điểm thực hiện cuộc phỏng vấn không hay chút nào, khi tất cả đã thay đổi nhiều sau scandal của anh và các đội đua, các tay đua đều đang hướng đến một Tour de France sạch.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục