Armstrong bị USADA cáo buộc tội là “ông trùm doping”

10:30 Thứ bảy 13/10/2012

Ủy ban Phòng chống doping Mỹ (USADA) đêm 10/10 vừa qua đã khiến làng thể thao thế giới choáng váng khi công bố bản cáo trạng dài 202 trang trong đó vạch tội tay đua 7 lần vô địch Tour de France Lance Armstrong là “ông trùm doping”.

Từ những dòng chữ đầu tiên cho tới kết luận cuối cùng của bản tài liệu mà USADA dày công thu thập, tìm kiếm trong 10 năm qua giống như một tiểu thuyết ly kỳ vạch ra sự thật phía sau sự thống trị làng xe đạp trong gần 1 thập niên (1999-2005) của đội đua Bưu điện Mỹ.
Kịch bản hoàn hảo

Đó là một ê kíp gồm các bác sĩ chuyên về sử dụng doping, những kẻ buôn bán chất kích thích (chủ yếu là chất cấm EPO) và nhiều người khác tiếp tay cho các cua-rơ sử dụng doping tăng hiệu quả thi đấu

Armstrong vẫn im lặng trước chấn động mà USADA vừa tạo ra

26 người, trong đó có 11 đồng đội cũ của Armstrong tại đội Bưu điện Mỹ đã tình nguyện làm nhân chứng cung cấp những lời khai để cáo buộc Armstrong đã tham gia “chương trình sử dụng doping chuyên nghiệp, tinh vi và thành công nhất trong lịch sử thể thao thế giới”.

Sở dĩ kết luận này được đưa ra bởi trong quá khứ Armstrong đã trải qua tới tận 500 lần phải xét nghiệm kiểm tra doping nhưng chưa một lần nhà chức trách chứng minh được cua-rơ này có liên quan đến chất cấm. Trong báo cáo của mình, USADA cho biết cơ quan này đã kiểm tra Armstrong không dưới 60 lần và Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) tiến hành kiểm tra khoảng 125 lần nhưng không đưa ra được bằng chứng nào bởi đội ngũ hỗ trợ cho Armstrong quá giỏi trong việc che đậy sự thật.

Quy trình để che mắt nhà chức trách được thực hiện bởi nhiều nhân vật trong đó có một kẻ lái mô tô bí ẩn chuyên cung cấp thuốc cấm cho đội của Armstrong, bác sĩ người Italia chuyên chỉ dẫn cho các cua-rơ cách sử dụng doping, thậm chí cả những nhân viên xoa bóp cũng bị lôi kéo thành kẻ đồng lõa.

Thủ thuật phổ biến nhất mà những tay bác sĩ sử dụng là truyền máu đã hòa chất kích thích vào cơ thể của các cua-rơ. Loại máu này thúc đẩy khả năng vận chuyển của oxy trong cơ thể giúp các cua rơ có khả năng chịu đựng tốt hơn và đây chính là nguyên do giúp cho Armstrong 7 lần vô địch Tour de France, trở thành biểu tượng làng đua xe đạp được công chúng cực kỳ yêu mến và ngưỡng mộ.

Thế nhưng đối với các đồng đội Armstrong lại là một “gã chuyên đi bắt nạt”, ép họ phải dùng thủ thuật như mình. Bản báo cáo của USADA cho biết vào năm 2002, tay đua người Texas từng gọi một đồng đội đến căn hộ của mình ở Girona (Tây Ban Nha) và nói rằng muốn tiếp tục gắn bó với đội đua thì phải theo lời bác sĩ tham gia vào quy trình sử dụng doping.

“Những danh hiệu mà Lance Armstrong có được đều nhờ các chất kích thích. Tàn nhẫn hơn anh ta còn dọa nạt lôi kéo các đồng đội tham gia với mục đích hỗ trợ cho mình giành chiến thắng”, lời khai của cựu Giám đốc điều hành đội Bưu điện Mỹ Johan Bruyneel được trích trong tài liệu của USADA.

Phản ứng của Armstrong

Vào hôm 11/10, sáu cua-rơ trong đội Bưu điện Mỹ thừa nhận dùng chất kích thích và ra làm chứng chống lại đồng đội cũ Lance Armstrong bao gồm: Levi Leipheimer, George Hincapie, David Zabriskie, Tom Danielson, Christian Vande Velde và Michael Barry –những người cũng bị cấm thi đấu trong 6 tháng đồng thời bị tước hết danh hiệu trong giai đoạn 1996-2006.

Chưa hết, USADA cũng cấm hành nghề suốt đời đối với hai bác sĩ của đội Bưu Điện Mỹ là Michele Ferrari và Garcia del Moral. Ferrari- vị bác sĩ đã nhận 1 triệu USD từ Armstrong thông qua tài khoản ở một ngân hàng Thụy Sĩ cho những hoạt động tiếp tay của mình- thậm chí còn đang đối mặt với án hình sự tại quê nhà Italia.

Ủy ban doping của Tây Ban Nha cũng đang xem xét kỹ lưỡng bản báo cáo của USADA sau khi ba công dân của họ cũng bị liệt vào danh sách đen.

Trước đó, hồi cuối tháng 8 , khi USADA buộc tội sử dụng doping và cấm hoạt động thể thao suốt đời và tước tất cả 7 danh hiệu Tour de France, Armstrong tuyên bố sẽ không kháng cáo vì quá mệt mỏi khi chạy theo những cuộc điều tra không công bằng, chứng cứ một chiều và có chủ đích nhằm chống lại anh. Khi “núi bằng chứng” mới đây của USADA được công khai, Arsmtrong có vẻ chẳng hề bận tâm.

Truyền thông Mỹ cho hay Armstrong vẫn tiếp tục những công việc thường ngày của mình trong khi làng đua xe đạp thế giới đang bị “chao đảo” bởi những gì liên quan đến anh.

Trên mạng xã hội, fan từ hoài nghi đến thất vọng với những gì mà họ vừa được biết về thần tượng của mình. Còn Armstrong vẫn chưa đưa ra bình luận gì đối với sự việc. Trên tài khoản Twitter của anh có một đoạn chia sẻ một cách vô tư lự: “Đang bàn với đội về các sự kiện tuần tới và kế hoạch cho năm 2013. Không thể đợi được tới lúc gặp bạn bè và người hâm mộ”.

Trong khi đó, luật sư của Armstrong cho rằng USADA đang thực hiện chiến dịch “hạ nhục” đối với thân chủ của mình và tố cáo cơ quan này đã có những bằng chứng “không đáng tin cậy và cưỡng chế những lời khai” nhằm tạo nên câu chuyện không có thật.

Cẩm Oanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục