Anh tài Confed Cup: Mikel John Obi - Kim cương và than đá

16:58 Chủ nhật 16/06/2013

8 năm trước, Mikel John Obi từng được coi là một trong những tài năng sáng giá nhất của bóng đá thế giới. Giờ đây, anh chỉ còn là một cầu thủ trung bình. Điều gì đã xảy ra?

Mikel John Obi từng một thời được coi là “Zidane mới” của châu Phi, nhưng bóng đá hiện đại đã biến anh thành một “Makelele mới”. 8 năm trước, Mikel từng là một trong những ngôi sao sáng nhất của giải U20 vô địch thế giới.

Rực rỡ trong vai trò tiền vệ tấn công, Mikel đã đưa Nigeria tới trận chung kết, chỉ để thua Argentina.

John Obi Mikel

Sau đó ít lâu, anh được triệu tập vào ĐTQG, và có một kỳ CAN 2006 mỹ mãn cùng với đội nhà. Anh ra sân từ băng ghế dự bị trong trận gặp Zimbabwe, biết một Nigeria cằn cỗi, thiếu sức sống thành một đội bóng tấn công hoa mỹ và vô cùng hấp dẫn. 1 bàn thắng, 1 kiến tạo, Mikel đã đưa tên mình lên bản đồ bóng đá thế giới.

Trước Tunisia ở tứ kết, anh thậm chí còn ấn tượng hơn khi được ra sân từ đầu. Vẫn chơi ở vị trí số 10 quen thuộc, Mikel thể hiện sự bình thản hiếm thấy ở một cầu thủ 19 tuổi. Anh tạo ra vô số cơ hội cho đồng đội. Huyền thoại Jay-Jay Okocha cho rằng anh là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mà ông từng chứng kiến.

Điều đáng chú ý nhất là Mikel mới chỉ chơi 6 trận cho đội bóng Na Uy, Lyn, trước khi anh trở thành nạn nhân của cuộc “giằng xé” giữa Chelsea và M.U. Có vẻ như anh chưa tìm lại được phong độ xuất sắc một thời, nhưng như Jose Mourinho nói, anh đúng là “vàng 10.” Một siêu sao đang chờ ngày tỏa sáng.

Nhưng có lẽ những rắc rối bắt đầu từ đó. Mikel sinh ra trong một gia đình khá giả ở Jos, Nigeria. Anh có một người anh trai là thủ môn của một đội bóng ở quê nhà. Nhưng Mikel ở một đẳng cấp khác. Anh ra sân lần đầu tiên cho Plateau United khi mới 15 tuổi. Năm 2002 anh được gọi vào đội U17 quốc gia và ngay năm sau anh đã lọt vào mắt xanh của M.U.

Chelsea phát hiện ra anh ở giải U17 thế giới năm đó, và họ muốn đưa anh về Stamford Bridge cùng 3 cầu thủ trẻ khác. Mikel từ chối, nói rằng anh đã nhận lời của M.U. Bản thân anh vẫn hy vọng rằng M.U sẽ giữ lời hứa và sẽ mời anh tới Old Trafford.

Nhưng theo lời của một cố vấn lúc bây giờ, Mikel tin rằng M.U đã bỏ rơi anh khi họ tìm được những cầu thủ khác sáng giá hơn. Mikel nhanh chóng thất vọng, nhất là khi được nghe một người bạn kể về cuộc sống tốt đẹp ở Chelsea. Anh bỏ sang Nam Phi để tiếp tục rèn luyện với trái bóng, và chính Chelsea vẫn theo dõi anh tại nơi đây.


Sau đó, Mikel lại dời sang châu Âu, đầu quân cho Lyn. Hai tháng trước khi tròn 18 tuổi, anh quyết định từ bỏ giấc mơ M.U để đến với Chelsea. Đây là lúc rắc rối pháp lý nảy sinh. Một cầu thủ chỉ có thể ký hợp đồng chơi bóng chuyên nghiệp khi anh ta đủ 18 tuổi, và cho tới khi 18 tuổi, anh ta vẫn là cầu thủ tự do.

Mikel và trợ lý khẳng định rằng anh chưa bao giờ ký hợp đồng với Lyn. Lyn có một bản sao hợp đồng, nhưng trợ lý của anh khẳng định đó chỉ là đồ giả. Vị trợ lý này tiếp tục tìm mọi cách để giúp Mikel về Chelsea – có lúc ông đã tuyên bố anh đã bị bắt cóc. Còn Sir Alex thì tin rằng nếu không có vị trợ lý thì Mikel vẫn muốn về với M.U.

Sau kỳ CAN năm đó, Mikel trở về Lyn, không được phép chơi bóng cho tới khi mọi chuyện được giải quyết xong xuôi. Anh ở lại đây tới tháng 6, khi Chelsea tìm được tiếng nói chung với Lyn và M.U. Và rồi anh tới Stamford Bridge dưới muôn vàng áp lực, sau 1 năm không chơi bóng đỉnh cao. Anh bị thẻ đỏ ngay trong lần đầu tiên ra sân ở Premier League và không tham gia trận đấu nào cho tới tháng 4 năm sau.

Ngay từ đầu, HLV Jose Mourinho đã để anh đá vị trí tiền vệ trung tâm, và Mikel dường như chẳng bao giờ quen được với một vị trí dành cho những cầu thủ già dặn, nhiều kinh nghiệm như vậy. Sau vài năm chơi bóng, dường như anh đã dần dần bỏ được cá tính bốc đồng của mình, nhưng dường như vẫn còn chút gì đó không hài lòng ở vị trí của mình. Không phải ngẫu nhiên mà Mikel là một trong những cầu thủ bị thay ra giữa chừng nhiều nhất của Chelsea.

8 năm trước, Mikel là một thứ kim cương, một tài năng bóng đá đang nảy mầm chờ ngày tỏa sáng. Nhưng rồi trải qua những cuộc tranh cãi, những thị phi không đáng có, giờ đây anh chỉ mong muốn được ra sân thường xuyên. Mikel bây giờ dường như chỉ còn là than đá. Anh đã đánh mất niềm vui chơi bóng ở thời điểm nào đó trong 8 năm qua.
Nhật Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục