Anh, Mỹ tẩy chay Paralympic ở Nga

15:37 Thứ ba 04/03/2014

Bất ổn chính trị ở Nga, Ukraine và tuyên bố tẩy chay của Anh, Mỹ không thể ngăn cản các VĐV tham gia Paralympic 2014.

Paralympic 2014 bị ảnh hưởng bởi bất ổn chính trị.

Trước hành động Nga đưa quân sang Ukraine, chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới tỏ rõ thái độ không bằng lòng. Hôm 3/3, Mỹ và Anh đều đưa ra quan điểm phản đối Kremlin thông qua việc tẩy chay Paralympic 2014, thế vận hội mùa đông dành cho người khuyết tật sắp được tổ chức tại Sochi.

"Trước những gì đang diễn ra tại Ukraine, Mỹ sẽ không gửi phái đoàn chính phủ đến dự Paralympic", người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, Caitlin Hayden cho biết.

Thủ tướng Anh David Cameron thì phát đi thông điệp mạnh mẽ trên Twitter: "Vì tình hình nghiêm trọng ở Ukraine, tôi cho rằng sẽ là sai lầm nếu các quan chức ở Anh đến dự lễ khai mạc Paralympic 2014".

Anh, Mỹ, Đức là ba nước đưa ra tuyên bố tẩy chay Paralympic 2014 bằng cách không cử phái đoàn chính phủ đến tham dự các buổi lễ. Tuy nhiên, VĐV các nước này được phép đến Nga tham gia thi đấu. Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn gửi lời chúc thành công đến đoàn thể thao khuyết tật Mỹ.

Trước tuyên bố tẩy chay của nhiều nước, Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) cho biết thế vận hội năm nay vẫn diễn ra bình thường vì các VĐV sẽ không để chuyện chính trị ảnh hưởng đến thể thao.

Người phát ngôn của IPC, Craig Spence nói: "575 VĐV sẽ đến Sochi vào thứ sáu tuần này. Thứ hai tuần sau, tất cả VĐV từ 39 quốc gia sẽ tề tựu đông đủ tham gia Paralympic".

Theo IPC, việc Nga đưa quân sang Ukraine là vấn đề nhiều người quan tâm nhưng thể thao không liên quan đến chính trị. Ông Spence khẳng định, khi thế vận hội diễn ra, các VĐV sẽ dồn tất cả sự tập trung để thi đấu, đạt thành tích cao nhất chứ không bị phân tán bởi những vấn đề khác.

Marc Wood, VĐV bơi của Anh, cho biết vấn đề ở Nga và Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến đoàn thể thao xứ sở sương mù. Tất cả đã tập luyện vất vả 4 năm qua và chỉ tập trung cho cuộc tranh tài với bạn bè quốc tế.

Paralympic 2014 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 16/3 tại Sochi (Nga), cách 480 km so với Crimea, khu vực thuộc Ukraine mà Nga triển khai quân sự.

Hữu Nhơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục