Anh em nhà De Boer trở lại Barcelona

14:34 Thứ tư 08/02/2012

Ngày hôm qua (7/2), anh em nhà De Boer đã ghé thăm thành phố Barcelona và đội bóng nơi mình từng sát cánh và cống hiến. Chuyến đi lần này không chỉ là cuộc hội ngộ, tìm về những gì của xưa cũ, mà một mặt, nó là chuyến đi của công việc, rất quan trọng là đằng khác.

Hôm nay, đội trẻ U19 Ajax sẽ làm khách của chủ nhà U19 Juvenil A Barcelona của HLV Oscar Garcia thuộc vòng tứ kết của giải Champions League U10 – gọi một cách bài bản là giải đấu NextGen Series 2011-2012. Giải đấu này được sáng lập vào tháng 8 năm 2011 và lần đầu tiên tổ chức nên quy mô chỉ bao gồm 16 đội bóng trẻ đến từ 11 quốc gia, sang năm tiếp theo sẽ tăng lên 24 đội bóng.

Anh em nhà De Boer khi còn khoác áo Barca - Ảnh Reuters

Frank de Boer, hiện đang là HLV trưởng của Ajax, tháp tùng cùng người anh là Ronald de Boer đến Barcelona để chứng kiến những tài năng trẻ của Ajax “trổ mã” như thế nào. Trong khi đó, cũng với vai trò dẫn dắt, song người anh Ronald lại là trợ lý của Fred Grim, HLV trưởng đội trẻ Ajax tham gia trận đấu lần này. Chính Frank là người tiến cử người anh mình cho Grim. Điều đặc biệt là Grim từng bắt cho Ajax trong 8 năm ròng từ 1994 đến 2002, đó cũng là thời điểm mà anh em nhà De Boer khoác áo Barcelona.

Chuyện công việc âu cũng chỉ có thế. Về phần mình, khác với Ronald và Grim phải lo chuyện “chăm nom” mấy cầu thủ trẻ tại sân tập Ciutat Esportiva de Sant Joan Despi của Barcelona, Frank có phần thảnh thơi hơn. Không bỏ lỡ quãng thời gian quý báu mà nghiệp cầm quân lâu lâu mới dành tặng, Frank dự định sẽ đến thăm lại một số đồng nghiệp cũ của mình, đó là những Guardiola, Puyol hay Xavi. Và dĩ nhiên là đến xem cả buổi tập của đội một Barca.

Sau khi buổi tiệc của những cậu trai U19 khép lại, Frank và Ronald vẫn còn một buổi tiệc nữa “cần phải” thưởng thức nốt trước khi bay về Amsterdam. Không nói ra thì chắc ai cũng biết, còn trận đấu nào hơn trận thư hùng giữa Barcelona và Valencia.

Cũng trong dịp này, Ronald de Boer đã tham gia vào một cuộc trò chuyện nhỏ trong chương trình Esports của kênh phát thanh COPE. Tại đây, Ronald thẳng thắn thừa nhận mô hình đào tạo trẻ của Barca hiện nay là tốt nhất thế giới, tốt hơn cả mô hình của Ajax. “Trong những năm gần đây, Barcađã tiến những bước dài trên con đường huấn luyện đội trẻ. Các bạn sở hữu rất nhiều những tài năng. Ajax cũng như thế, nhưng những tài năng của chúng tôi là chưa đủ đế tiến xa hơn. Cả hai hệ thống đào tạo của Barca và Ajax đều tương đồng nhau về cách thức, bởi nó cùng chịu ảnh hưởng từ Cruyff. Chúng ta có những điểm giống nhau về phong cách và triết lý. Mặc dù vậy, tôi phải thừa nhận Barca đang hơn Ajax một bước.”

Bên cạnh đó, cựu tuyển thủ Hà Lan cũng ca ngợi người đồng đội một thời của mình là Guardiola: “Pep đang làm việc một cách ngoạn mục. Khi tôi còn thi đấu với Pep, cậu ấy (Guardiola nhỏ hơn anh em nhà De Boer 1 tuổi) là một chàng trai tốt và là một cầu thủ xuất sắc. Giờ thì Pep vẫn giỏi, một HLV tài ba. Trộn lẫn cả hai điều này lại, ta có một Pep xuất chúng. Và một khi bạn đã yêu bóng đá, thì nhất thiết bạn cũng sẽ “phải” xem Barca thi đấu. Tôi dành cho Pep một sự kính trọng đặc biệt.”

Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục