Andrea Pirlo: Hãy gọi anh là “Pirlo da Vinci”!

18:18 Thứ tư 05/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Khi tạo ra những tác phẩm bất hủ để lại cho hậu thế mà hàng trăm năm sau còn nhắc đến với lòng kính trọng và ngưỡng mộ, nghệ sĩ vĩ đại và cũng là ông hoàng của nghệ thuật thời Phục hưng Leonardo da Vinci không đòi hỏi bất kỳ sự tri ân nào của hậu thế. Hàng trăm năm sau, đất nước Italia cũng sản sinh ra một thiên tài như vậy. Anh là Andrea Pirlo, hay với cách gọi trìu mến “Pirlo da vinci”.

Kỷ niệm trận đấu thứ 100 tại UEFA Champions League, Pirlo vẫn chơi như thể tuổi đôi mươi, cái thời trai trẻ đầy nhiệt huyết đã giúp anh cống hiến những gì tinh túy nhất cho thế giới bóng đá. Giờ đây, khi sự nghiệp quần đùi áo số sắp đi đến hồi kết, anh vẫn khiến tất cả phải ngã mũ thán phục bởi một đường cong tuyệt hảo mang đậm thương hiệu và phong cách Pirlo.

Đáng nói hơn, đây là siêu phẩm thứ hai chỉ trong 3 ngày trên chấm đá phạt sau một đường cong tuyệt hảo khác vào lưới Empoli ở vòng 10 Serie A. Ở tuổi 35, thật khó đòi hỏi gì hơn thế ở Pirlo, bởi đơn giản những cống hiến của anh cho nền bóng đá xứ sở mì ống là vô giá. Thế nhưng, tại sao những giải thưởng lớn vẫn cứ lẩn tránh Pirlo như một sự bất công lớn lao của số phận?

Như ta ăn một bữa cơm ngon trong nhà hàng, nhưng không bao giờ biết người nấu các món ăn ấy là ai mà chỉ được tiếp xúc với những người bồi bàn. Như bao cầu thủ xuất sắc ở vị trí hậu vệ và tiền vệ chỉ được nhắc đến để làm nền những ngôi sao ghi bàn. Nhưng đó là một sự bất công hợp lý của số phận mà tất cả phải chấp nhận. Và Pirlo vui lòng chấp nhận mà không đòi hỏi.

Pirlo không hề phàn nàn hay chỉ trích gì về sự bất công ấy. Anh không ghi hàng chục bàn thắng và làm bùng nổ mọi cầu trường như những chân sút lớn, không đẹp trai như những cầu thủ mà gương mặt đáng làm bìa báo và ảnh quảng cáo, không có một cuộc sống sôi động của những ngôi sao ầm ỹ, không đòi hỏi những phần thưởng lớn mà anh xứng đáng được nhận. Anh vẫn tiếp tục thi đấu, đan những đường bóng như vẽ ở giữa sân, chuyền những đường chuyền quyết định để các đồng đội ở Juventus hay đội tuyển Italia lập công.

Pirlo, ngôi sao xuất sắc nhất của bóng đá Italia trong một thập kỷ trở lại đây là như thế đấy, không danh hiệu cá nhân, không Quả bóng vàng, không Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, cũng không cần biết anh đứng thứ bao nhiêu trong các cuộc bầu chọn. Vì anh biết, mình luôn có mặt trong tim các tifosi, những người đang gọi anh là “Pirlo da Vinci”…

Pirlo dường như đã lỗi thời. Anh không nhanh, không chạy khắp sân và nỗ lực của anh là không dễ để thấy được. Thay vào đó, sự hiệu quả của Pirlo nằm ở trí thông minh của anh. Pirlo có khả năng bao quát toàn sân để biết được nơi nào những người đồng đội của anh xuất hiện, nơi nào là khu vực của cầu thủ đối phương và nơi nào họ sẽ di chuyển đến.

Bên cạnh đó, Pirlo còn có một khả năng tuyệt vời để tung ra những đường chuyền quyết định. Có thể nói chính Pirlo đã đánh thức lại hoài niệm về thời kì vàng son trong bóng đá. Bóng đá Italia từ đâu đã luôn coi anh là một regista, tiền vệ kiến tạo lùi sâu. Tuy nhiên trong quá khứ, Pirlo được biết nhiều hơn như một số 10, kể cả trong một khoảng thời gian đầu làm việc với huấn luyện viên Ancelotti. Thế nhưng chính Ancelotti đã đưa ra quyết định hiếm hoi, đó là sử dụng Pirlo ngay trên hàng thủ, giữ vai trò cầm trịch lối chơi và kiến thiết bóng ngay từ vị trí phòng ngự.

Từ một trequartista bẩm sinh, Pirlo đã trở thành một regista tuyệt vời. Nhờ được bao bọc bởi cặp tiền vệ trung tâm chơi cực kỳ máu lửa và chắc chắn Ambrosini – Gattuso, Pirlo được thoải mái sáng tạo để thể hiện trí thông minh tuyệt đỉnh của mình. Có thể nói, đây là dấu ấn chiến thuật xuất sắc giúp Ancelotti cùng Milan chinh phục châu Âu với hai chức vô địch UEFA Champions League 2003 và 2007.

Khi Allegri tiếp quản Milan, nhiều người đã nói về sự “lạc hậu” của Pirlo trong sơ đồ chiến thuật mới để rồi anh phải chia tay San Siro để chuyển sang khoác áo “Bà đầm già” thành Turin. Nhưng tất cả đã lầm, Pirlo tiếp tục thành công ở Juventus khi Conte đã quá am tường khả năng của Pirlo để tiếp tục đặt anh vào vị trí sở trường regista.

Conte đã chỉ đạo các cầu thủ Juve tập trung mọi nỗ lực để “bảo vệ” Pirlo bằng mọi giá. Bộ ba trung vệ cung cấp sự hỗ trợ, và Pirlo có thể lùi về để biến mình trở thành một hậu vệ thứ 4 bởi sự hoán đội vị trí giữa Chiellini và Andrea Barzagli. Đồng thời Bonucci sẽ giảm áp lực cho Pirlo bằng cách tiến lên từ đằng sau và tung ra những đường chuyền dài. Các cầu thủ đầy sức lực và bền bỉ như Pogba, Marchisio và Vidal sẽ hỗ trợ cho Pirlo và khiến cho khả năng tranh chấp bị hạn chế của anh rất ít khi lộ ra. Ngược lại, Pirlo có khoảng trống để có thể tổ chức trận đấu. Và Juventus đã thành công ngoài sức mong đợi khi lập hat-trick Scudetto.

Pirlo đã 35 tuổi và sự nghiệp cầu thủ của anh không còn kéo dài nữa. Nhưng anh sẽ sống mãi trong trái tim người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới bởi tài năng và đức hi sinh vô bờ bến. Do đó, hãy gọi anh là “Pirlo da vinci”.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục