Alonso vinh danh Tây Ban Nha trên đường đua nhà

10:14 Thứ ba 26/06/2012

Chỉ xuất phát thứ 11, ngôi sao Tây Ban Nha đã về nhất trong chặng đua căng thẳng ở Tây Ban Nha - nơi ba tay đua xuất phát đầu phải bỏ cuộc trong đêm Chủ nhật.

Kể từ khi chuyển sang tổ chức tại đường đua Valencia năm 2008, Grand Prix châu Âu luôn được coi là một trong số những chặng đua nhàm chán nhất trong năm. Năm nay, tưởng chừng diễn biến chặng đua tiếp tục đi vào lối mòn truyền thống, cuộc đua bất ngờ diễn ra vô cùng kịch tính kể từ khi xe an toàn xuất hiện trên đường đua. Hàng loạt sự cố bất ngờ đã góp phần đưa Fernando Alonso (Ferrari) tới chiến thắng lần đầu tiên tại đường đua Valencia. Tuy nhiên cũng không thể không kể đến tài năng, nỗ lực vượt bậc của ngôi sao người Tây Ban Nha trong suốt chặng đua dù anh chỉ xuất phát thứ 11.

Ngay từ khi xuất phát, Alonso sớm leo lên vị trí thứ 8. Trong khi đó, tay đua giành pole Sebastian Vettel (Red Bull) vững vàng ở vị trí dẫn đầu, ở phía sau Lewis Hamilton (McLaren) và Pastor Maldonado (Williams) phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ phía bộ đôi Lotus, Romain Grosjean và Kimi Raikkonen cùng tay đua người Nhật Bản Kamui Kobayashi (Sauber). Sau vòng 1, Grosjean đã vượt qua Maldonado và áp sát chiếc MP4-27 của Hamilton. Áp lực dữ dội từ phía Grosjean khiến tay đua của McLaren không thể bám sát Vettel. Ung dung bứt phá, tới vòng 10, Vettel đã bỏ xa Hamilton xấp xỉ 10 giây.

Alonso ăn mừng chiến thắng kịch tính.

Tới vòng 11, sau hàng loạt pha tấn công bất thành, Grosjean đã xuất sắc vượt qua Hamilton tại góc cua số 13 để chiếm vị trí thứ nhì đoàn đua. Ở phía sau, Alonso cũng dễ dàng đánh bại Nico Hulkenberg (Force India) tại vòng 13 để đứng thứ 7 và áp sát Raikkonen, người đang bị Maldonado cản trở suốt từ đầu chặng. Gần như ngay sau đó, tay đua người Phần Lan đã vượt qua được đối thủ đến từ Venezuela để lên thứ 5.

Vào pit thay lốp muộn hơn các đối thủ, khi quay trở lại đường đua ở vòng 16, Alonso đã đứng thứ 4 ngay trên Kobayashi, Raikkonen và Maldonado nhờ pha thay lốp cực nhanh. Ở phía trên, dù rất cố gắng nhưng Grosjean vẫn không thể đuổi kịp Vettel. Sức mạnh của chiếc RB8 trên đường đua sở trường đã giúp Vettel bỏ xa nhóm sau tới 20 giây khi cuộc đua mới chỉ tới vòng 28. Lúc này con đường tới chiến thắng của ngôi sao người Đức sẽ dễ dàng và suôn sẻ như hai chặng đua tại Valencia năm 2010 và 2011.

Tuy nhiên, ở vòng 29, pha va chạm giữa Heikki Kovalainen (Caterham) và Jean-Eric Vergne (Toro Rosso) khiến xe an toàn được triển khai để dọn dẹp những mảnh vỡ do vụ va chạm. Lợi thế 20 giây của Vettel nghiễm nhiên bị mất. Lúc này, tranh thủ khoảng thời gian xe an toàn xuất hiện trên đường đua, các tay đua lũ lượt vào pit thay lốp. Một sự cố khi thay lốp của Hamilton khiến anh mất thêm hơn 10 giây trong pit. Alonso tận dụng sự thiếu may mắn của đối thủ để leo lên vị trí thứ 3.

Sau khi xe an toàn vừa rút khỏi đường đua ở vòng 33, Alonso tiếp tục thăng tiến khi đánh bại Grosjean ngay ở góc cua số 1. Chỉ ít giây sau, tay đua người Tây Ban Nha bất ngờ có được vị trí dẫn đầu đoàn đua khi chiếc RB8 của Vettel bị trục trặc động cơ và chết máy giữa đường. Nhà đương kim vô địch thế giới giận dữ khi lần đầu phải bỏ cuộc do chết máy kể từ Grand Prix Hàn Quốc năm 2010.

Vettel bỏ cuộc, gần như cuộc đua chỉ còn là sự ganh đua tay đối giữa Alonso và Grosjean. Tay đua trẻ người Pháp liên tục bám sát Alonso, khoảng cách giữa 2 xe thường xuyên ở dưới mức 1 giây. Tưởng chừng việc Grosjean đánh bại tay đua người Tây Ban Nha chỉ còn là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, bất ngờ lại tiếp tục xảy ra, thần may mắn dường như luôn mỉm cười với Alonso tại chặng đua sân nhà lần này. Tới vòng 41, chiếc E20 của tay đua trẻ người Pháp bất ngờ chết máy, Lotus thông báo nguyên nhân của sự cố trên là do hệ thống bơm nhiên liệu của chiếc E20 bị hỏng. Alonso loại bỏ được đối thủ nguy hiểm nhất.

Lúc này, khoảng cách giữa Alonso và Hamilton là xấp xỉ 4 giây. Raikkonen đứng thứ 3, xếp ngay sau đó là Maldonado. Chỉ còn 16 vòng đua phía trước, Alonso không phải chịu áp lực đáng kể từ nhóm sau do việc Hamilton liên tục bị Raikkonen áp sát và tấn công. Tới vòng 55, sau nhiều vòng vất vả với bộ lốp bị mòn, Hamilton buộc phải nhường vị trí thứ nhì cho Raikkonen. Ngay sau đó, Hamilton tiếp tục bị Maldonado tấn công quyết liệt, những pha tấn công và phản đòn dữ dội giữa hai tay đua máu nóng khiến cả chiếc MP4-27 lẫn chiếc FW34 đều bị hư hỏng nặng khi va chạm ở vòng 56. Tuy nhiên Maldonado vẫn có thể về đích ở vị trí thứ 10 do chiếc FW34 chỉ bị hỏng toàn bộ phần cánh trước. Trong khi đó, Hamilton tiếp tục đen đủi khi phải bỏ cuộc.

Pha va chạm giữa Maldonado (trái) và Hamilton (phải)

Pha va chạm ở vòng áp chót khiến hàng loạt tay đua nhóm sau bất ngờ thăng tiến mạnh mẽ, Schumacher là tay đua hưởng lợi nhất khi có được vị trí thứ 3. Đây mới là lần đầu tiên lão tướng người Đức có mặt trên bục podium kể từ khi quay lại với F1 vào năm 2010. Mark Webber cũng có phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực vượt bậc, anh về đích thứ 4 dù chỉ xuất phát thứ 19.

Bất ngờ về nhất ngay tại đường đua quê nhà, Alonso tỏ rõ sự hạnh phúc tột độ khi khoác quốc kỳ Tây Ban Nha chạy sát khán đài chia vui với cổ động viên. Ban tổ chức đã phải điều xe tới đón Alonso về khu vực nhận giải khi thấy màn ăn mừng đã kéo quá lâu. Trên bục podium, Alonso không giấu được giọt nước mắt hạnh phúc khi nhận cup vô địch trong tiếng quốc thiều Tây Ban Nha.

Trong chặng đua lần này, đường đua chật hẹp cùng khoảng cách gần giữa các xe khiến có rất nhiều pha va chạm cùng như tình huống phạm luật. Rất nhiều án phạt đã được đưa ra dù ban tổ chức đã phải lờ đi nhiều tình huống. Kobayashi sẽ bị trừ 5 bậc xuất phát ở GP Anh sắp tới sau pha va chạm với Felipe Massa (Ferrari), Vergne cũng bị trừ 10 bậc và phải nộp phạt 20000 bảng do va chạm với Kovalainen khiến xe an toàn xuất hiện.

Với chiến thắng tại Valencia cùng với việc cả Hamilton và Vettel đều không có điểm, Alonso đã trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân với 11 điểm, bỏ xa tay đua xếp thứ 2 Mark Webber tới 20 điểm. Chặng đua tiếp theo, Grand Prix Anh sẽ diễn ra trên đường đua Silverstone từ ngày 6 đến 8/7.

Bảng xếp hạng tập thể sau 8 chặng:

1- Red Bull 176 điểm

2- McLaren 137 điểm

3- Lotus 126 điểm

4- Ferrari 122 điểm

5- Mercedes 92 điểm

6- Sauber 60 điểm

7- Williams 45 điểm

8- Force India 44 điểm

9- Toro Rosso 6 điểm

10- Caterham 0 điểm

11- Marussia 0 điểm

12- HRT 0 điểm

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục