Alonso cẩn thận! Giới hạn của Leverkusen đã đến

10:54 Thứ sáu 10/11/2023

TinTheThao.com.vnKhông thể phủ nhận Xabi Alonso đã biến Bayer Leverkusen thành một đội bóng rất đáng xem, nhưng đừng để những trận thắng gần đây đánh lừa tất cả.

Trong quyển sách "Tư duy nhanh và chậm" của tác giả Daniel Kahneman, người từng đoạt giải Nobel, cho biết con người ta suy nghĩ dựa trên hai luồng tư duy căn bản, tạm gọi là "Hệ thống 1 và 2.

"Hệ thống 1" nhanh chóng, bản năng và cảm xúc; "Hệ thống 2" chậm hơn, phân tích lý tính nhiều hơn.

Alonso cẩn thận! Giới hạn của Leverkusen đã đến - Bóng Đá

 Alonso cần làm nhiều việc để duy trì sự ổn định của Leverkusen.

Những ai nhìn vào thành tích gần đây của Bayer Leverkusen và đánh giá đây là một đội bóng mạnh và có thể làm nên chuyện ở mùa này, thông thường tư duy theo "Hệ thống 1".

Nếu phân tích một cách kỹ hơn, Leverkusen đang tụt lại so với chính mình ở phần đầu mùa giải. Rạng sáng nay, Leverkusen không chơi nhỉnh hơn quá nhiều so với Qarabag. Họ chỉ thắng với cách biệt tối thiểu và bàn thắng đến từ quả phạt đền có phần may mắn ở những phút cuối.

Bàn thắng kỳ vọng mà đại diện của Đức tạo ra là 1.67. Nếu trừ ra quả phạt đền ở cuối trận thì những gì mà thầy trò Xabi Alonso làm được trên đất khách là không quá ấn tượng.

Trước đó, ở trận thắng Hoffenheim 3-2 cuối tuần qua, dù ghi 3 bàn thắng nhưng chỉ số bàn thắng kỳ vọng họ tạo ra chỉ là 0.92.

Rõ ràng, Leverkusen vẫn đang sở hữu những trận thắng thật dài. Tính đến nay, họ chưa thua bất kỳ một trận nào ở mùa giải này (thắng 14 và hòa 1 tính trên mọi đấu trường). Tuy nhiên, những thách thức mà đại diện Bundesliga gặp phải ngày một nhiều hơn.

Leverkusen vốn không phải là đội bóng nhà giàu. Bị chia sức ở đấu trường Europa League sẽ khiến họ hụt hơi trong thời gian tới. Những ngôi sao như Florian Wirtz hay Jeremie Frimpong đang bay cao. Họ đang chơi những ngày đỉnh cao bậc nhất từ đầu sự nghiệp, nhưng cầu thủ trẻ luôn có sự trồi sụt trong phong độ. Ngay trong một trận đấu, tính bất ổn của họ cũng đã thể hiện phần nào. Do đó, đây không phải là người đưa Leverkusen đi xa.

Alonso cẩn thận! Giới hạn của Leverkusen đã đến - Bóng Đá

 Leverkusen thắng chật vật trước Qarabag.

Muốn có thành tích, họ cần những ngôi sao thực thụ trải đều ở cả ba tuyến. Đó là lý do tại sao Bayern Munich dù bất ổn trong những năm qua, vẫn là một thế lực quá khó đánh bại.

Chưa kể Alonso vẫn là một HLV còn quá trẻ. Ông đang tạo ra một sức sống mới cho Leverkusen, nhưng không chắc gì sẽ tạo ra một trường phái mới, càng không chắc chắn sự nghiệp của cựu tiền vệ tuyển Tây Ban Nha sẽ thuận lợi. 

Vào thời điểm năm 2019, khi Ten Hag đưa Ajax vào Bán kết Champions League, người ta cũng đã ca ngợi chiến lược gia này rất nhiều. Thậm chí, có người đánh giá ông sẽ là người nâng thứ bóng đá của Pep Guardiola lên một tầm cao mới. 

Tuy nhiên, sau 4 năm, thực tế chứng minh rằng Ten Hag vẫn không thể ngồi chung mâm với những HLV lão làng. Khi được cầm một đội bóng phức tạp như Man Utd, những điểm hạn chế của Ten Hag đã bị phơi bày. Câu chuyện tương tự cũng sẽ xảy ra với Alonso nếu ông không chịu tích lũy kinh nghiệm và nhận ra giới hạn của bản thân lẫn Leverkusen.

Ngọa Long | 10:24 10/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục