Adriano: Vũ khí bí mật của Martino

14:07 Chủ nhật 01/09/2013

Adriano đang là thứ vũ khí bí mật của HLV Gerardo Martino…

Ở trận khai màn Liga mùa này, trong chiến thắng huỷ diệt 7-0 của Barca trước Levante, Adriano cũng được đá chính ngay từ đầu. Về mặt lý thuyết, cầu thủ người Brazil chơi ở vị trí hậu vệ trái, đúng với sở trường của anh, tuy nhiên tuỳ theo ý đồ chiến thuật của HLV Gerardo Martino mà Adriano có thể “nhập vai” ở một vị trí khác.

Với triết lý pressing toàn diện, Martino luôn muốn các học trò của mình phải thực sự nhanh nhẹn, đáp ứng được tần suất di chuyển liên tục để tạo dựng thế công chắc chắn. Có thể thấy, vị HLV người Argentina luôn tạo ra những sự biến đổi về hình thái chiến thuật từ 4-3-3 sang 3-4-3, và ngược lại. Khi đó, vai trò của những hậu vệ biên như Adriano rất quan trọng.

Thầm lặng nhưng hiệu quả, Adriano đang có một vị trí quan trọng tại Barca. Ảnh: Internet

Adriano có thể sắm vai hậu vệ khi Barca bị phản công, rồi anh dâng lên cao như một tiền vệ cánh khi Barca ào lên tấn công. Ở trận thắng Levante, Adriano đã làm khá tốt cả hai nhiệm vụ này. Anh bọc lót nơi hậu phương và sẵn sàng xông pha ra tiền tuyến. Vai trò của Adriano cũng như người đá ở cánh đối diện (Dani Alves) là những nét chiến thuật mới mẻ dưới thời Martino.

Rồi đến trận thắng Malaga, Adriano tiếp tục được đá chính. Lần này, anh xuất phát bên hàng lang phải, thay thế Alves. Và như ở trận đấu trước, vai trò của Adriano cũng không khác mấy, vừa đảm nhiệm cả khâu phòng ngự lẫn tấn công. Ở trận đấu này, dù chỉ chơi phân nửa thời gian, nhưng về mặt phòng ngự, Adriano đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi bịt kín hành lang phải của Barca; còn ở khâu tấn công, anh cũng cho thấy sự lợi hại của mình.

Từ một pha phối hợp bên cánh phải với Alexis Sanchez, Adriano có bóng và đột ngột bó vào trong, rồi nhanh như điện, cú cứa lòng bằng chân trái sở trường của anh được tạo ra, đưa bóng găm thẳng vào khung thành Malaga. Một tuyệt phẩm đã ra đời. Đây không phải lần đầu tiên Adriano thực hiện những pha bóng đẳng cấp như thế từ ngày gia nhập Barca. Đặc biệt hơn, những bàn thắng kiểu như thế, những khoảnh khắc tuyệt vời như thế, đã đưa “Blaugrana” đến chiến thắng. Dù ở La Rosaleda, Adriano buộc phải rời sân sau hiệp đấu đầu tiên vì chấn thương, thế nhưng dấu ấn của anh trong khoảng thời gian trước đó là không thể chối bỏ.

Những thông số kỹ thuật cũng cho thấy sự hiệu quả của Adriano. Sau 2 vòng đấu đã qua ở Liga, Adriano đã thực hiện 4 pha tắc bóng thành công, những pha đánh chặn hiệu quả cùng với đó là các pha lên công về thủ nhịp nhàng. Adriano chính là vũ khí bí mật của Martino ở thời điểm này. Thậm chí, anh còn có thể đá ở vị trí trung vệ khi cần. Sự đa năng của Adriano còn gợi mở thêm những giải pháp mới cho Martino trong trường hợp Barca không thể mang về một trung vệ như mong muốn trong thời gian tới.

Thầm lặng nhưng hiệu quả. Không ồn ào nhưng vẫn buộc người khác phải nhắc đến mình. Đêm qua, trong trận thắng Malaga, anh phải rời sân giữa chừng vì chấn thương, nhưng những khoảnh khắc tuyệt vời như pha cứa lòng ghi bàn sẽ đọng lại mãi và người ta đang cầu mong cho anh sớm trở lại, để nối dài những ngày rạo rực mê say…
Lệ Ngân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục