Abu Dhabi GP 2012: Sai lầm lớn của Red Bull

13:35 Thứ hai 05/11/2012

Red Bull có thể sẽ phải trả một cái giá rất đắt cho một sai lầm trong tính toán của họ ở Abu Dhabi. Việc Sebastian Vettel phải xuất phát cuộc đua ở Yas Marina từ trong khu pit có thể sẽ khiến anh đánh mất danh hiệu VĐTG mùa này.

Hôm thứ Bảy, sau hơn 4 giờ đồng hồ cân nhắc, ban tổ chức chặng Abu Dhabi GP đã quyết định tước vị trí xuất phát thứ 3 mà Vettel giành được trong cuộc đua phân hạng, khi các cuộc kiểm tra cho thấy chiếc xe của anh đã không còn đủ lượng nhiên liệu bắt buộc sau khi hoàn thành đợt chạy cuối cùng ở Q3. Sau hình phạt này, tất cả mọi tay đua có vị trí xuất phát từ thứ 4 trở xuống sẽ được đẩy lên một bậc.

Phán quyết này trở thành một cơ hội cực lớn đối với Fernando Alonso, người đã đua phân hạng không thành công và chỉ giành được vị trí xuất phát thứ 7. Hiện Alonso đang kém Vettel 13 điểm trên bảng xếp hạng cá nhân, và nếu mọi chuyện diễn ra đúng như hy vọng của tay đua người Tây Ban Nha này, anh sẽ xóa sạch khoảng cách đó - thậm chí có thể giành thêm được đôi chút lợi thế - sau khi cuộc đua kết thúc.

Nguyên nhân...

Mọi chuyện đã diễn ra tương đối tốt đối với Red Bull, mặc dù không thật sự hoàn hảo. McLaren luôn là đội đua nhanh nhất tại Abu Dhabi trong tất cả các đợt chạy thử, nhưng đứng ngay phía sau họ là Red Bull, và với khoảng cách khá lớn so với Ferrari ở phía sau. Đối với Red Bull và đặc biệt là Vettel, McLaren nay đã không còn là đối thủ. Chỉ còn lại Alonso là tay đua có thể cản trở Vettel lên ngôi lần thứ 3 liên tiếp trong mùa này.

Mọi chuyện như thế là vẫn ổn, nếu như không có một sai lầm mang tính đột biến trong tính toán của Red Bull. Vettel hoàn thành đợt chạy phân hạng ở Q3 và kết thúc với vị trí xuất phát thứ 3, trong khi Webber giành vị trí thứ 2, ngay sau Hamilton. Trong khi đó, Alonso chỉ có thể xuất phát ở vị trí thứ 7. Nhìn từ góc độ cạnh tranh danh hiệu cá nhân mùa này, đó là một kết quả rất tốt đối với Vettel.

Thế nhưng đột nhiên, trong lúc đang trên đường chạy trở về pit sau khi hoàn thành vòng đua tính giờ cuối cùng, Vettel đột nhiên nhận được thông báo từ đội đua, yêu cầu anh dừng xe ngay lập tức trên đường đua. Giới F1 bắt đầu đoán non đoán già về nguyên nhân.

Các cuộc kiểm tra sau đó của FIA cho thấy vào thời điểm dừng lại, chiếc xe của Vettel đã không còn đủ lượng nhiên liệu bắt buộc phải có. Luật quy định rằng trong cuộc đua phân hạng, sau khi hoàn thành vòng đua tính giờ và trở về pit, mỗi chiếc xe phải còn lại ít nhất một lít xăng. FIA sẽ rút lấy một lít xăng đó và tiến hành phân tích thành phần nhiên liệu mà mỗi đội đua sử dụng, xem chúng có hợp lệ hay không.

Thế nhưng, khi kiểm tra, chiếc RB8 của Vettel chỉ còn lại 850ml, ít hơn 150ml so với yêu cầu tối thiểu. Đây là một lỗi nặng. Hamilton từng phải xuất phát từ cuối đoàn đua trong mùa này vì một lỗi tương tự. Do đó, ban tổ chức đã quyết định trừng phạt Red Bull.

Nguyên nhân là bởi đội ngũ kỹ thuật của Red Bull đã tính toán sai về lượng nhiên liệu cần thiết. Sai lầm này có thể là điều khó hiểu đối với một đội đua xuất sắc như Red Bull.

... và hậu quả

Sau khi cân nhắc, Red Bull quyết định lựa chọn cách xuất phát từ trong pit - chứ không phải là từ cuối đoàn đua. Điều đó có nghĩa là họ sẽ có thể thực hiện một số thay đổi đối với thiết lập xe của Vettel nhằm cố gắng bù đắp lại hình phạt này.

Trong khi đó, Vettel vẫn giữ thái độ tích cực. “Một trong những VĐV trượt tuyết vĩ đại nhất lịch sử đã từng nói, mỗi biến cố đều là một cơ hội”, Vettel cho biết, “và đó chính là điều chúng tôi quan tâm trong cuộc đua. Vẫn còn rất nhiều cơ hội.”

Nói về sự cố này, đối tác động cơ của Red Bull là Renault cho biết thật ra lượng nhiên liệu trong bình xăng vẫn còn đủ theo yêu cầu, nhưng một lỗi (mà họ không tiết lộ cụ thể) của hệ thống nhiên liệu đã khiến các quan chức FIA không thể lấy được đủ một lít nhiên liệu theo cách thông thường, mà sẽ buộc phải tháo tung lớp vỏ xe ra. Điều đó trái với quy định của điều lệ kỹ thuật.

Theo Renault, nguyên nhân khiến họ yêu cầu Vettel phải dừng lại không phải vì sợ thiếu nhiên liệu (vì các cảm biến vẫn cho thấy còn đủ lượng xăng cần thiết), mà bởi chính sự cố của hệ thống nhiên liệu làm họ phải yêu cầu dừng xe để ngăn chặn việc hỏng động cơ.

Thế nhưng, cho dù nguyên nhân là gì đi nữa thì chắc chắn hình phạt này cũng sẽ có tác động rất lớn đến cuộc cạnh tranh danh hiệu mùa này của Vettel. Chưa thể biết kết quả cuối cùng của mùa giải sẽ ra sao, nhưng đây sẽ là một bài học cực kỳ đắt giá đối với Red Bull và Renault.
 

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục