5 hy vọng vàng thể thao Việt Nam tại Olympic

15:30 Thứ tư 18/07/2012

Trong quá khứ, thể thao Việt Nam (TTVN) chưa một lần đạt được huy chương vàng (HCV). Tại Olympic London 2012, TTVN tin tưởng vào 5 niềm hy vọng vàng giúp thể thao nước nhà có tấm HCV đầu tiên trong lịch sử tham dự các kỳ Thế vận hội.

Olympic London 2012 cũng là kỳ Thế vận hội TTVN có số vận động viên (VĐV) tham dự: 18 người, đông nhất trong lịch sử. Kể từ khi trở lại thể thao thế giới tại Olympic Moscow 1980 đến nay, TTVN mới 2 lần có mặt ở bục nhận huy chương.

Lần đầu tiên tại Olympic Sydney 2000, nữ VĐV Taekwondo, Trần Hiếu Ngân giành tấm huy chương bạc (HCB) tại nội dung đối kháng nữ dưới 57kg. Và 8 năm sau, tại Olympic Bắc Kinh 2008, đô cử Hoàng Anh Tuấn cũng tái lập thành tích của Hiếu Ngân, khi giành HCB nội dung cử tạ nam dưới 56kg. Đó cũng là 2 mốc son duy nhất mà TTVN đã tạo được trong ngày hội lớn nhất thể thao thế giới.

Tại kỳ Thế vận hội tổ chức tại London, vương quốc Anh vào tháng 7-2012, TTVN đặt trọn niềm tin vào 5 VĐV hàng đầu, không chỉ tiếp bước thế hệ Hiếu Ngân, Anh Tuấn, mà còn mang trọng trách giải cơn khát vàng tại Olympic lần này.

1. Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ)

Vượt qua người đồng đội Thạch Kim Tuấn tại SEA Games 26, đô cử Trần Lê Quốc Toàn trở thành nhà vô địch SEA Games 26. Không những thế, VĐV người Đà Nẵng còn gây bất ngờ 2 năm vừa qua, khi đoạt tấm HCB tại giải châu Á hay đứng thứ 4 giải thế giới. Được xem là người kế thừa hoàn hảo đàn anh Hoàng Anh Tuấn tại nội dung cử tạ nam dưới 56kg, Quốc Toàn đã có nỗ lực không ngừng để hoàn thiện mình.

Lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn sẽ giúp TTVN lần đầu tiên đoạt HCV tại các kỳ Olympic đã tham dự từ năm 1980 đến nay?!

Trong quá trình tập huấn tại Bulgaria, Quốc Toàn đã nâng mức tổng cử của mình lên con số 285-290 kg. Ngoài việc duy trì mức tổng cử đến 290 kg để vào nhóm có huy chương, Quốc Toàn cần mạnh dạn vượt qua năng lực bản thân để lên mức tạ kỷ lục 292 kg. Dù nhóm đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc, Indonesia, Azerbaijan, Colombia, CHDCND Triều Tiên... đều rất mạnh, nhưng với năng lực và khả năng vượt khó, VĐV Trần Lê Quốc Toàn đủ khả năng để có huy chương, thậm chí HCV, ở nội dung cử tạ hạng dưới 56kg nam ở Olympic 2012.

2. Phạm Phước Hưng (thể dục dụng cụ)

Tại SEA Games 2005, nam VĐV Phạm Phước Hưng đã đạt tấm HCV thi xà kéo dù mới ở độ tuổi 17. Tiếc rằng do căn bệnh lao xương, VĐV thể dục dụng cụ này mất thời gian dài để vượt qua bệnh tật và trở lại với sàn đấu. Trở lại ở SEA Games 2011, Phạm Phước Hưng chứng tỏ sự trưởng thành sau gian khó, khi ẵm bộ HCV xà treo và xà kép. Sát ngày Olympic 2012 khai mạc, Phước Hưng bất ngờ đoạt tấm vé tham dự, sau khi có điểm thi toàn năng đứng thứ 21 (tranh 27 suất) tại vòng loại châu Á.

Nam VĐV Phạm Phước Hưng đủ khả năng tái lập điểm số 15,952 để giành HCV xà kép đã từng lập được ở giải World Cup Challenge

Trước ngày sang nước Anh, Phước Hưng bất ngờ mang lại tấm HCV lịch sử tại giải World Cup Challenge tại Bỉ. Với số điểm rất cao 15,952 ở ngày thi chung kết, Phước Hưng vượt qua nhiều VĐV sừng sỏ để đoạt tấm HCV nội dung xà kép. Từ thành tích ấn tượng đó, Phước Hưng có đủ khả năng đua tranh vàng nội dung xà kép ở môn thi thể dục dụng cụ trước các cường quốc môn thể dục dụng cụ như Nga, Mỹ, Nhất, Trung Quốc, Ba Lan, Ukraine... ở giải năm nay.

3. Phan Thị Hà Thanh (thể dục dụng cụ)

Cùng đồng đội Phước Hưng, nữ VĐV Phan Thị Hà Thanh cũng nhận được nhiều kỳ vọng từ người hâm mộ. Nữ VĐV người Hải Phòng thi đấu chói sáng với 3 HCV tại SEA Games 26 vừa qua. Trước khi Phước Hưng giành HCV Wolrd Cup Challenge, Hà Thanh là người đầu tiên mang lại tấm huy chương đồng tại giải World Cup tổ chức tại Nhật Bản vào cuối năm 2011.

''Nữ hoàng thể dục dụng cụ'' Phan Thị Hà Thanh cũng đủ khả năng giành huy chương nếu vượt qua ngưỡng điểm 15,000 ở các môn mình thi đấu

Với thành tích tốt nhất cho đến nay của Hà Thanh là mức điểm 14,666, Hà Thanh gần sát ngưỡng 15,000 điểm giành huy chương ở Olympic. Hy vọng ''cô gái vàng'' Phan Thị Hà Thanh sẽ vượt ngưỡng để có tên trong nhóm có huy chương ở các nội dung mình thi đấu.

4. Chu Hoàng Diệu Linh (taekwondo)

Từ lâu nay, các môn võ là ''mỏ vàng'' của TTVN khi tham dự các giải đấu lớn. Ở kỳ Olympic này, nữ VĐV Chu Hoàng Diệu Linh sẽ tham dự nội dung đối kháng nữ hạng dưới 67 kg. Trình độ các nữ VĐV tham dự Taekwondo sẽ cân bằng hơn so với ở nội dung nam mà VĐV Lê Huỳnh Châu tham dự.

Chơi tập trung và quyết đoán, VĐV Chu Hoàng Diệu Linh (mũ đỏ) có thể mang lại tấm huy chương thứ hai ở môn taekwondo cho TTVN

Chỉ cần Diệu Linh chơi với quyết tâm cao nhất, cùng việc phân phối thể lực, kỹ chiến thuật hợp lý, cơ hội Diệu Linh theo bước đàn chị Hiếu Ngân có huy chương sẽ rất lớn.

5. Bất ngờ từ nhóm còn lại

Trong số những cái tên còn lại, những cái tên như Nguyễn Tiến Minh (cầu lông), Văn Ngọc Tú (Judo), Nguyễn Thị Lụa (vật), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Tiến Nhật (đấu kiếm)... hoàn toàn có thể gây bất ngờ tại Olympic London 2012.

''Lão tướng'' Hoàng Xuân Vinh hy vọng sẽ tỏa sáng ở nội dung súng ngắn ở kỳ Olympic thứ hai mà mình vinh dự được thi đấu

Hy vọng với số VĐV tham dự đông đảo nhất trong lịch sử dự Thế vận hội, TTVN sẽ vượt qua kỷ lục 2 HCB trong quá khứ và có thêm nhiều huy chương cho nước nhà.

Kim Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục