Wimbledon 2012: Djokovic có còn độc bá?

09:19 Thứ bảy 23/06/2012

Wimbledon năm nay Novak Djokovic là hạt giống số 1 của giải nhưng Nole sẽ phải đối mặt với muôn vàn thách thức.

Djokovic đang là ĐKVĐ Wimbledon, là tay vợt số 1 thế giới và dĩ nhiên là ứng cử viên hàng đầu cho chiếc cúp của giải Grand Slam thứ ba trong năm. Nhưng có một sự thật khó phủ nhận là Djokovic năm nay không còn đáng sợ như năm ngoái. Hay nói cách khác, nếu những con số thống kê cho thấy Djokovic không quá sa sút, thì các đối thủ cũng đã biết cách khắc chế sự lợi hại của anh.

Việc bị Nadal cho “phơi áo” ở mùa đất nện năm nay cũng như phải toát mồ hôi hột mới thắng được tay vợt người Tây Ban Nha ở CK Úc mở rộng, đã chứng tỏ Djokovic lúc này không còn giữ được sự độc bá như khi anh thắng liền 41 trận hồi năm ngoái. Câu hỏi là sau những giải sân cứng và đất nện đầy gian khó mà anh mới chỉ có 2 chức vô địch (tại Melbourne và Miami), liệu Djokovic có đủ sức bảo vệ ngai vàng Wimbledon?

Không dễ để Nole bảo vệ chiếc cúp Wimbledon

Khi Nole tiến vào trận CK ở Wimbledon 2011, anh chỉ thua 3 set nhưng kể từ vòng tứ kết trận nào anh cũng thua 1 set trước những đối thủ không được xếp ngang hàng là Tomic và Tsonga. Trong trận đấu cuối cùng với Nadal, khi đó đang rất “cóng” vì thua Djokovic quá nhiều, tay vợt người Serbia cũng đã thua ở set thứ ba. Những kết quả ấy nếu đem so với mùa sân cứng gần như hoàn hảo trước đó chứng minh một điều rằng mặt sân cỏ không hề dễ chịu với Nole.

Ở Wimbledon, lợi thế giao bóng sẽ được phát huy tối đa và dù Djokovic đã cải thiện đáng kể kỹ năng này thì anh cũng chưa bao giờ được xếp vào top những người giao bóng xuất sắc nhất hành tinh. Còn nếu tin rằng Djokovic đang là số 1 trong việc trả giao bóng cả trái và phải tay thì Wimbledon chắc chắn không phải miền đất hứa để Nole tận dụng tối đa tuyệt kỹ đó. Nhưng dù thế nào, bằng đẳng cấp và bản lĩnh của một nhà vô địch, ngoài top 4 sẽ gần như không có ai đủ sức cản Djokovic nếu anh chơi với đúng phong độ. Thế nên cuối cùng thì người ta vẫn phải đem những cái tên quen thuộc trong nhóm Big 4 ra để cảnh báo Djokovic.

Federer luôn rất yêu thích Wimlbedon và trong hoàn cảnh nào thì cũng không được phép gạch tên anh khỏi danh sách ứng cử viên vô địch. Nhưng bây giờ rất khó để những ai yêu mến Roger có thể đặt trọn niềm tin vào anh, bởi một sự thật là 2 năm qua với 9 Grand Slam liên tiếp, anh không còn biết đến mùi vị của chiếc cúp vô địch. Điều đáng nói là trong serie thất bại ấy, Djokovic là người cho Federer ôm hận nhiều nhất với 4 lần đả bại “tàu tốc hành” (BK US Open 2010, BK US Open 2011, BK Úc mở rộng 2011, BK Roland Garros 2012).

Nadal đã buông xuôi trong trận CK Wimbledon 2011

Ở tuổi 30, thể lực là rào cản lớn nhất của Federer nhất là khi phải đánh ở Grand Slam với thể thức 5 set thắng 3. Wimbledon 2011 từng chứng kiến Federer hụt hơi một cách khó tin trước Tsonga sau khi đã thắng trước 2 set. Kể cả khi huyền thoại người Thụy Sĩ nổi tiếng là chơi bóng rất tiết kiệm sức nhờ khả năng di chuyển và điều bóng tinh tế thì anh cũng không thể tránh khỏi sự gấp gáp của những trận đấu ngày một tốc độ.

Andy Murray là người duy nhất trong nhóm bộ tứ chưa từng vô địch Grand Slam nhưng lại sở hữu đẳng cấp đủ để đánh bại bất kỳ ai trong số Djokovic, Federer hay Nadal. Vấn đề với Murray không nằm ở cú quả mà chính là ở tinh thần. Trên sân nhà, nhiều năm qua Murray luôn bị tâm lý nặng nề mỗi khi phải thi đấu trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của hàng vạn người. Vấn đề ấy vẫn chưa được giải quyết và cho tới lúc này không nhiều người còn tin Murray đủ sức đăng quang, nhất là khi anh mới chỉ vừa bình phục chấn thương mắc phải ở Roland Garros.

Như vậy, rốt cuộc thì câu chuyện về sự cạnh tranh tại Wimbledon 2012 lại quay về cuộc đối đầu giữa Djokovic với Nadal, những người đã gặp nhau 4 trận CK Grand Slam gần đây. Đánh bại Nadal ở Paris là nhiệm vụ quá sức với Djokovic. Làm điều đó trên mặt sân cỏ chắc chắn dễ dàng hơn. Chỉ có điều, hãy nhớ rằng Nadal đã từng vô địch ở London 2 lần với những màn trình diễn cực kỳ thuyết phục. Thế nên, nếu Djokovic không chơi thật hay hoặc các đối thủ của anh không đánh mất mình, như cái cách thua bạc nhược của Nadal hồi năm ngoái, thì sứ mệnh bảo vệ chức vô địch sẽ cực kỳ gian nan.

Thành tích của Djokovic kể từ đầu năm 2012:

Úc mở rộng: Vô địch (thắng Nadal 5-7 6-4 6-2 6-7 (5-7) 7-5)

Dubai: Bán kết (thua Murray 2-6, 5-7)

Indian Wells: Bán kết (thua Isner 6-7 (7-9) 6-3 6-7 (5-7))

Miami: Vô địch (thắng Murray 6-1 7-6 (7-4))

Monte Carlo: Chung kết (thua Nadal 3-6, 1-6)

Madrid: Tứ kết (thua Tipsarevic 6-7 (2-7) 3-6)

Rome: Chung kết (thua Nadal 5-7, 3-6)

Roland Garros: Chung kết (thua Nadal 4-6 3-6 6-2 5-7)

Thế Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục