Việt Nam có khiến người Thái ôm hận?

14:57 Chủ nhật 20/08/2017

TinTheThao.com.vnViệt Nam đã 8 lần liên tiếp thất bại ở chung kết SEA Games trước Thái Lan, và liệu SEA Games 29 có ngoại lệ?

 Trước thềm SEA Games 29, tuyển bóng chuyền Việt Nam đã có màn trình diễn thành công ở giải vô địch châu Á tại Philippines. Dù gây thất vọng lớn khi thua Philippines ở vòng bảng nhưng càng chơi, Ngọc Hoa và các đồng đội càng bùng nổ. Ở những lượt trận mang tính chất quyết định, Việt Nam vượt cả hai đối thủ mạnh là Kazakhstan và Đài Bắc để bảo vệ thành công vị trí thứ 5.

Đến với SEA Games 29 bằng sự hưng phấn cao độ nhưng một câu hỏi được đặt ra là liệu Việt Nam có thể lật đổ được sự thống trị của người Thái hay không? Nhìn lại 8 thất bại liên tiếp của Việt Nam ở 8 kỳ SEA Games vừa qua, chúng ta chỉ đôi lần thắng được 1 set trước người Thái, còn lại đa phần nhận thất bại với tỷ số 3-0.

1502858239-vietnam

 Bóng chuyền Việt Nam khó tạo bất ngờ trước người Thái. Ảnh: Internet.

Với sự trưởng thành của Thanh Thúy và kinh nghiệm của Ngọc Hoa, Việt Nam có thể nói tạm yên tâm về hàng công trước Thái Lan. Song để vượt được một tập thể hùng mạnh và gắn kết như Thái Lan, chúng ta cần nhiều hơn thế.

Sau thời của "bộ 6 huyền thoại", Thái Lan đang trình làng một lứa VĐV trẻ cực tiềm năng gồm Ajcharaporn (22 tuổi), Pimpichaya (19 tuổi) và Chatchu-on (17 tuổi) có khả năng khuynh đảo mọi hàng chắn trong khu vực. Tuổi đời còn rất trẻ nhưng lứa cầu thủ này của Thái đã được cọ sát ở sân chơi đẳng cấp World Grand Prix và thậm chí mới đây khiến Brazil phải "phơi áo" với tỷ số trắng 3-0.

Thêm vào đó, sự đa năng của cây chuyền hai Nootsara cũng sẽ là một bài toán mà Việt Nam và các đồng đội cần tìm lời giải. Cứ mỗi khi bóng đến tay Nootsara, có đến 3-4 vị trí trên sân của Thái Lan cùng di chuyển. Với đôi tay khéo léo của Nootsara, việc phán đoán để làm thế nào có thể chắn bóng hợp lý cũng là một vấn đề nan giải mà Việt Nam nhiều năm qua chưa làm được.

Trong khi đó Việt Nam vẫn trung thành với lối chơi tấn công biên cổ điển và chỉ phù hợp với đặc trưng thể hình của người châu Âu. Thi thoảng, Linh Chi hoặc Hồng Đào có triển khai các miếng đánh chồng, tấn công hàng sau nhưng độ đột biến chưa cao, dễ bắt bài, đặc biệt là tầm bóng dựng cao, giúp các đối thủ có thời gian nắm bắt để phòng thủ.

Nhiều nhận định cho rằng bóng chưa lăn thì chưa nói được điều gì, song nhìn vào thực tế để thấy khả năng Việt Nam tạo nên bất ngờ là rất thấp. Nên nhớ bóng chuyền không phải như bóng đá, chỉ cần ghi 1 bàn và bảo toàn được tỷ số đó suốt 90 phút sẽ thắng. Mỗi set bóng chuyền đánh đến điểm số thứ 25, và phải thắng 3 set mới thắng chung cuộc. Thông thường, Việt Nam khởi đầu rất tốt trước Thái Lan nhưng càng về sau chúng ta càng tụt lại phía sau, nguyên nhân đến từ sự không đồng đều, thiếu bản lĩnh và đó là khác biệt giữa những đội bóng lớn với những đội bóng chuyên về sau.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 14:55 20/08/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục