Serena VĐ US Open: Huyền thoại không tuổi

07:47 Thứ ba 11/09/2012

Khi Serena nâng cao chiếc cúp US Open 2012, chỉ còn 17 ngày nữa cô sẽ bước sang tuổi 31.

Gừng càng già càng cay

Victoria Azarenka đã có một mùa giải hay nhất trong sự nghiệp khi giành chức vô địch Australian Open 2012, là tay vợt nữ người Belarus đầu tiên trong lịch sử giành Grand Slam và trở thành tay vợt số 1 thế giới. Nhưng đúng như Vika đã nói trong trận chung kết: “Serena xứng đáng là người giành chiến thắng. Cô ấy đã chứng tỏ là một nhà vô địch thực thụ và tôi vinh dự được đứng cạnh một nhà vô địch. Thời điểm này thật tệ nhưng tôi đã làm tất cả và không hối tiếc khi bước ra khỏi sân đấu này.”

Azarenka đã đúng, cô xứng đáng là tay vợt hàng đầu thế giới khi là một trong số ít người có thể khiến cho một tượng đài như Serena Williams phải đối diện với thất bại gần đến như vậy. Dẫn 5-3, rồi 5-4 và cầm giao bóng ở game quyết định tới chức vô địch, Azarenka hoàn toàn có thể là người chiến thắng. Nhưng trước mắt Vika không phải là một tay vợt bình thường, mà là Serena Williams.

Khi tennis đã được nâng cao tới tầm công nghệ của cây vợt và dây vợt, tưởng như không có chỗ cho những kỳ tích kiểu như huyền thoại Martina Navratilova vô địch đơn nữ Wimbledon 1990 khi đã 33 tuổi, 263 ngày. Và người ta đã nhận định rằng trong quần vợt nữ thế giới đương đại, không có chỗ cho những tay vợt ngoài 30 khi tốc độ và sự bền bỉ đang thuộc về những tay vợt trẻ. Nếu có một sự thay đổi, thì đó cũng chỉ là những thời điểm đột phá hiếm hoi của những Francesca Schiavone (vô địch Roland Garros 2010) hay Li Na (vô địch Roland Garros 2011) ở tuổi 29 cận kề 30. Nhưng với Serena là một ngoại lệ.

Serena dường như không có tuổi

Sau 22 năm kể từ khi Navratilova đăng quang ở Wimbledon ở tuổi ngoài 30, Serena đã lặp lại điều tương tự ở Wimbledon 2012 mà không để thua một set đấu nào. Và cũng ở thời điểm mà tưởng như là giai đoạn thoái trào của kỷ nguyên nhà Williams thì Serena lại trở thành tay vợt nữ thứ hai trong lịch sử sau Steffi Graf giành “Grand Slam vàng” (Career Golden Slam) với chiếc HCV tại Olympic 2012. Không những thế còn xuất sắc hơn cả bậc tiền bối khi cùng với cô chị Venus đoạt cả HCV đôi nữ Olympic lần thứ hai trong sự nghiệp.

Nhưng tất cả chưa dừng lại ở đó khi Serena ngay trước sinh nhật thứ 31 có 17 ngày đã lần thứ 5 đăng quang tại US Open, giành Grand Slam thứ 15 trong bộ sưu tập danh hiệu đánh đơn và chứng tỏ thời của cô vẫn chưa hết, thậm chí còn mở ra một chương mới trong sự nghiệp của huyền thoại sống làng banh nỉ.

Số 1 thực sự

Serena chưa trở lại vị trí số 1 thế giới nhưng gần như tất cả đều hiểu, cô mới đích thực là tay vợt số 1 làng banh nỉ ở thời điểm hiện tại. Khi tất cả những tay vợt hàng đầu thế giới đều bất lực ngăn cản bước tiến của Serena thì nghiễm nhiên không cần quan tâm đến điểm số, tiêu chí để phân ngôi thứ trên BXH WTA, Serena mới là số 1.

Trong trận chung kết US Open 2012, Azarenka đã tiến gần tới chiến thắng khi hóa giải phần nào cú giao bóng mạnh nhất làng banh nỉ của Serena với 4 lần giành break trong cả trận. Nhưng như vậy là chưa đủ, khi Serena còn sở hữu những cú trả giao bóng hiểm hóc với điểm rơi khó. Trong số 46 điểm trả giao bóng của Serena thì có tới 29 điểm tới từ cú trả giao bóng 1 và 17 điểm từ cú trả giao bóng 2 của Azarenka. Và chính từ khả năng trả giao bóng tốt như vậy của Serena đã giúp cô bẻ được game giao bóng của đối thủ ở thời điểm bị dẫn trước 4-5, trước khi lật ngược tình thế để giành chức vô địch.

Tính từ thời điểm Serena trở lại thi đấu ở Grand Slam tại Wimbledon 2011 sau thời gian dài gặp chấn thương (từ một tai nạn hy hữu khi vô ý giẫm phải mảnh cốc vỡ) thì gần như muốn đánh bại Serena, tay vợt đó cần phải có một ngày thi đấu xuất thần, giống như Marion Bartoli (vòng 4 Wimbledon 2011), Samantha Stosur (chung kết US Open 2011), Ekaterina Makarova (vòng 4 Australian Open 2012) và Virginie Razzano (vòng 1 Roland Garros). Còn lại chưa có tay vợt nào bây giờ có thể so đọ với Serena về đẳng cấp!

14 trận thắng liên tiếp trước những tay vợt trong top 5, 10 trận thắng liên tiếp trước hai tay vợt số 1 và số 2 thế giới, 4 trận thắng liên tiếp trước tay vợt số 1 thế giới, trong đó có 5 trận liên tiếp trước Azarenka (khi Vika nằm trong top 5). Bấy nhiêu thôi có lẽ đủ để nói Serena là tay vợt số 1 thế giới, dẫu danh hiệu đó không nằm trên BXH WTA!

Phong Lan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục