Tuyển Thái Lan và 'vũ khí bí mật' từ Bundesliga

10:40 Thứ bảy 23/05/2015

Bác sỹ trị liệu người Đức Andy Schillinger được xem là một phần lý do làm nên thành công gần đây của các lứa đội tuyển bóng đá nam Thái Lan.

Cầu thủ Thái Lan đánh giá rất cao khả năng của Andy Schillinger (áo trắng) trong việc giúp họ nhanh chóng trở lại sau chấn thương. Ảnh: Lâm Thoả

Trong thời gian qua, tuyển Việt Nam liên tục mất các trụ cột vì chấn thương khi tập trung chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2018 – khu vực châu Á. HLV Toshiya Miura đã phải gạch tên Quả bóng vàng 2014 Thành Lương, tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh, hậu vệ Võ Hoàng Quãng và thủ môn Nguyên Mạnh do các cầu thủ này không kịp hồi phục dù đã được chuyên gia trị liệu Kubo Shinichi tỉ mỉ chăm sóc. Văn Quyết cũng bị đau nhẹ và mới chỉ trở lại tập luyện hôm qua.

Ở bên kia chiến tuyến, HLV Kiatisak Senamuang chỉ mất một cầu thủ vì lý do sức khỏe khi tập trung cùng đội tuyển là Charyl Chappuis. Ngoài ra, các học trò của huyền thoại bóng đá Thái Lan hiện tại đều đạt trạng thái sung sức. Kiatisak cho biết công đầu trong việc này thuộc về chuyên gia trị liệu Andy Schillinger.

“Tôi rất vui khi lúc này không có cầu thủ nào của Thái Lan chấn thương hay mệt mỏi. HLV Kiatisak đang có được lực lượng tốt nhất để chuẩn bị cho trận đấu với Việt Nam,” chuyên gia trị liệu Andy Schillinger vui vẻ chia sẻ với chúng tôi khi theo dõi buổi tập của tuyển Thái Lan chiều 22/5.

Andy Schillinger từng có tám năm làm việc cho CLB SC Freiburg, đội bóng đang chơi tại Bundesliga. Ngoài ra, ông còn có phòng trị liệu riêng và là giảng viên đại học tại Đức. Nhưng cơ duyên đã đưa ông đến với xứ Chùa Vàng.

“Năm 2012 tôi cùng gia đình sang Thái Lan du lịch và 'phải lòng' đất nước này. Tôi quyết định sang đây sinh sống. Chuyển đến đây không bao lâu, tôi ngỏ lời với Liên đoàn bóng đá Thái Lan về việc hỗ trợ họ phát triển thể lực cho cầu thủ. Họ đồng ý ngay lập tức bởi rất thích kinh nghiệm làm việc của tôi ở Bundesliga,” Andy Schillinger kể lại.

“Ở khu vực Đông Nam Á, các đội bóng thường không chú ý đúng mực đến các cầu thủ chấn thương. Các cầu thủ khi bị đau nhẹ thường cố bỏ qua để tiếp tục thi đấu hoặc chưa hồi phục hoàn toàn đã trở lại. Điều này rất nguy hiểm, nó khiến cầu thủ không chơi được với một trăm phần trăm phong độ và về lâu dài ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự nghiệp. Nhiệm vụ của tôi ở Thái Lan là chăm sóc cho tất cả các thành viên của đội, không chỉ những người bị đau mà cả những người thấy mệt mỏi.”

Andy Schillinger cho rằng các đội bóng ở khu vực Đông Nam Á cần phải học các nền bóng đá châu Âu trong việc chăm sóc cầu thủ bị thương.

Andy Schillinger ký hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Thái Lan từ năm 2012 và ông đã góp công lớn giúp các đội tuyển Thái Lan hạn chế được chấn thương khi bước vào các giải đấu. Chính HLV Kiatisak cũng cho rằng không thể phủ nhận công lao của người đàn ông đến từ Đức này trong những chiến tích vô địch SEA Games 27, vào bán kết ASIAD 17 và đăng quang ở AFF Cup 2014.

Lâm Thoả | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục