Lịch sử chờ Rafael Nadal viết lại

11:01 Thứ sáu 25/05/2012

Rafael Nadal có thể trở thành cây vợt đầu tiên giành 7 danh hiệu Roland Garros nếu vượt qua rào cản ngăn cách anh với cột mốc lịch sử là Novak Djokovic và Roger Federer.

Kể từ những ngày đầu khi Roland Garros chỉ là giải vô địch nội bộ nước Pháp cho đến khi mở rộng ra cho các cây vợt nước ngoài vào năm 1925, không một tay vợt nào vô địch nhiều hơn 6 lần. Trải qua 210 năm lịch sử giải, kỷ lục vô địch của một cây vợt vẫn chỉ là 6 danh hiệu - một thành tích đang do hai tay vợt nắm giữ là Rafael Nadal (Tây Ban Nha) và Bjorn Borg (Thụy Điển).

Được xem như là thách thức khó khăn nhất trong hệ thống Grand Slam, bên giải nữ cũng chỉ có một cây vợt, Chris Evert, đạt tới con số 7 kỳ diệu. Giờ đây nếu có tay vợt nào đó có thể đi vào lịch sử giải, người đó chỉ có thể là Nadal. Trong 10 danh hiệu Grand Slam mà tay vợt người 25 tuổi Tây Ban Nha giành được cho tới nay, có đến 6 danh hiệu anh có được ở Roland Garros - 2005, 2006, 2007, 2008, 2010 và 2011 - và tỷ số các trận đấu thắng - thua là 46-1.

Nadal có cơ hội lập cột mốc lịch sử với chiếc cúp vô địch thứ 7 ở Paris.

Trận thua duy nhất của Nadal là trước Robin Soderling ở vòng 4 vào năm 2009, một thất bại được giải thích bằng chấn thương đầu gối dai dẳng xưa nay vẫn hành hạ anh. Còn ở mùa giải này, khi không bị chấn thương, một lần nữa Nadal vô địch tuyệt đối trên mặt sân đất nện. Anh tới Paris với thành tích là 16 trận thắng, 1 trận thua kể từ đầu mùa.

Nadal đang trở lại đầy thuyết phục sau khi thua trong trận chung kết marathon ở Australia Open 2012 trước Djokovic, thất bại thứ 7 liên tiếp của anh trước đối thủ người Serbia. Giờ anh đã thắng hai trận liên tiếp trước Djokovic tại chung kết Monte Carlo và Roma Masters.

Thành tích này khiến một người khiêm tốn như Nadal cũng phải tự khen chính mình. "Tôi đang rất tự tin vì mình chơi tốt. Hy vọng tôi sẽ duy trì được phong độ như vậy," Nadal cho biết sau khi anh chỉ thua duy nhất một trận trên mặt sân đất nện trong năm 2012 ở Madrid, nơi người ta bắt đầu thử nghiệm mặt sân màu xanh gây tranh cãi.

Djokovic dù có tham vọng hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam cũng không do dự khẳng định đối thủ người Tây Ban Nha là ứng cử viên số 1. "Anh ấy luôn là ứng cử viên ngay cả khi tôi đã thắng anh ấy 7 trận. Anh ấy là người giỏi nhất thế giới trên mặt sân này", Djokovic thừa nhận.

Thực tế thì Roland Garros cũng là giải Grand Slam duy nhất Djokovic chưa một lần vào đến chung kết. Năm 2007 và 2008, anh thua Nadal ở bán kết. Còn năm 2011 anh cũng không vào được trận chung kết, do bị Federer cắt đứt mạch 43 trận thắng.

Điều kỳ lạ là Djokovic không phải là người đánh quá tệ trên mặt sân đất nện bởi năm 2011, anh từng thắng ở Belgrade, Madrid và Rome trước lúc tới Paris.

Đối thủ thứ hai mà Nadal cần phải vượt qua là Tàu tốc hành Thụy Sĩ, người có thành tích tốt hơn trên mặt sân đất nện so với Djokovic. Ở tuổi gần 31, Federer đã trải qua một năm 2011 trắng tay ở các giải Grand Slam. Lần cuối anh giành danh hiệu này là đầu năm 2010 tại Australia Open. Federer chính là người tận dụng được cú sảy chân của Nadal vào năm 2009 để giành lấy danh hiệu Roland Garros đầu tiên và cũng là duy nhất cho tới nay của anh.

Đây sẽ là năm thứ 14 tay vợt số 3 người Thụy Sĩ có mặt ở Roland Garros kể từ 1999, trong đó có 4 lần anh thất bại trước Nadal. Điều an ủi cho Federer là nếu Nadal có Rome Masters để làm động lực, anh có Madrid Open để hy vọng.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục