Cú sốc cho Trung Quốc

09:35 Thứ tư 08/08/2012

Biểu tượng cho sự thành công của thể thao Trung Quốc, nam VĐV chạy 110 m vượt rào Liu Xiang, một lần nữa đã khiến cho người dân nước này thực sự bị sốc khi anh té ngã ngay rào đầu tiên trong đợt chạy vòng loại.

Liu Xiang ngã té - Ảnh: new.cn

Cú ngã này khiến mọi hy vọng tìm lại vinh quang của Liu Xiang tan vỡ trong cay đắng. 8 năm trước, Liu Xiang tạo nên một cơn địa chấn khi đoạt chiếc HCV điền kinh đầu tiên trong lịch sử cho Trung Quốc ở nội dung chạy 110 m vượt rào tại Athens 2004, và còn phá kỷ lục Olympic với thành tích 12 giây 91. Chiến tích này giúp Liu Xiang được người Trung Quốc suy tôn là VĐV thành công nhất, trở thành biểu tượng của thể thao và là đại sứ văn hóa Trung Quốc trên toàn cầu. Tuy nhiên, tất cả mọi kỳ vọng vào thần tượng của mình ở Olympic 2008 là một nỗi thất vọng quá lớn của người Trung Quốc khi Liu Xiang phải rời sân ngay trước khi thi đấu vì bị chấn thương.

Lần này mọi thứ vẫn như cũ. Người Trung Quốc đã hoài công chờ đợi thêm 4 năm nhưng trên đường chạy ở sân Olympic London vào hôm qua, tất cả như sụp đổ khi chứng kiến Liu Xiang chạy được mươi mét thì gục ngã ngay lần tấn công rào đầu tiên. Nguyên nhân chính được xác định vẫn là vì cái chân phải bị chấn thương gót Achilles.

Tuy nhiên, theo VĐV người Mỹ, Aries Merritt tiết lộ thì hình như không phải là như vậy: “Trước cuộc đua, tôi có hỏi anh ta mọi thứ tốt không. Liu (Xiang) trả lời mọi thứ rất ổn. Thế nhưng, mọi sự xảy ra thật đáng hổ thẹn cho Liu. Tôi nghĩ chẳng có vấn đề gì từ trước cuộc đua, trông anh ta khởi động rất bình thường, thậm chí còn nở nụ cười như muốn biểu lộ anh ấy sẽ chiến thắng.

Nhưng có lẽ anh ta phạm sai sót khi nhảy rào vì muốn qua nhanh nên chân sau bị vướng và bị loại. Tôi không nghĩ do chấn thương, có lẽ Liu Xang đã tránh ngượng ngùng bằng cách đổ cho điều đó”. Báo chí ngay lập tức cũng đưa ra so sánh là ở giải vô địch thế giới năm ngoái, Liu Xiang cũng đã đoạt HCB nội dung này, cũng như gần đây có sự chuẩn bị rất kỹ cho Olympic và không có dấu hiệu gì tái phát chấn thương từ 4 năm trước.

Sau khi Liu Xiang té ngã, anh đã ngồi thừ ra trên sân, ban tổ chức nghĩ anh cần đến sự hỗ trợ của xe lăn nên đã đưa vào, nhưng anh từ chối, để rồi sau đó chấp nhận rời sân bằng xe lăn một cách miễn cưỡng. Một hình ảnh kết thúc không thể thất vọng hơn cho một tài năng lớn nhất của thể thao Trung Quốc, vì năm nay Liu Xiang đã 29 tuổi, và có lẽ sự nghiệp của anh cũng kết thúc.

Giang Lao | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục