‘Chân dài’ nhập tịch và cái duyên với bóng chuyền Việt Nam

16:32 Thứ ba 21/02/2012

Vừa lập gia đình, nữ cầu thủ nhập tịch duy nhất của bóng chuyền Việt Nam Ira - Lê Kim Nhung đã trở lại với đội bóng Vietsovpetro để chuẩn bị cho mùa giải mới.

Ira Lê Kim Nhung (trái) và đồng đội Katya.

Một năm trước, làng bóng chuyền đón nhận cầu thủ nhập tịch thứ hai gia nhập giải đấu chuyên nghiệp. Nổi bật với những pha đập bóng trên lưới uy lực, những miếng đánh đa dạng và cả những quả phát bóng gây khó dễ cho đối phương, chủ công có mái tóc vàng và chiều cao nổi bật 1m88 người Nga Ira Merliakova là vũ khí sắc bén của Vietsovpetro.

Ira không phải là gương mặt xa lạ với giới bóng chuyền trong nước. Cô gắn bó rất lâu với đội bóng chuyền của công ty liên doanh ngành dầu khí trước khi được biết đến với cái tên Việt Nam Lê Kim Nhung.

Tính đến nay, Kim Nhung đã đến làm việc và chơi bóng chuyền tại Việt Nam được 7 năm. Cuộc sống ở thành phố biển xinh đẹp Vũng Tàu khiến cô gái trẻ 21 tuổi yêu thích ngay từ ngày đầu đặt chân tới. Thời tiết mát mẻ, nắng vàng rực rỡ, công việc ổn định và nhất là một cộng đồng người Nga có lúc lên tới 4.000 người khiến Nhung xóa được cảm giác nhớ nhà.

Là thành viên của đội tuyển bóng chuyền sinh viên thành phố Leningrade, Kim Nhung được mời vào đội tuyển bóng chuyền của công ty Vietsovpetro. Những khi đội bóng không thi đấu, Ira làm công việc hành chính. Vào mùa giải A1, cô cùng đồng đội tập trung cho việc tập luyện và thi đấu.

Sau 5 năm, Nhung cùng đồng đội giành quyền thăng hạng và bắt đầu dự giải vô địch quốc gia gồm các đội mạnh nhất nước từ năm 2010. Dấu ấn lớn nhất mà cô để lại trong lòng khán giả cả nước là phong độ xuất sắc ở cúp bóng chuyền quốc tế VTV Bình Điền năm ngoái, góp phần đưa Vietsovpetro lọt vào bán kết.

7 năm gắn bó với bóng chuyền Việt Nam khiến cô gái Nga chiếm trọn cảm tình của những người làm bóng chuyền ngành dầu khí. Sau khi bóng chuyền Việt Nam mở cửa cho các cầu thủ nhập tịch, cộng với quyết tâm đầu tư Vietsopetro thành đội bóng chuyền chuyên nghiệp, một chính sách sử dụng ngoại lực để nâng cao chất lượng đội bóng đã được đơn vị chủ quản thực thi. HLV người Nga Diva Aleksey được mời tới. Lê Kim Nhung được nhập tịch. Đồng thời cô có thêm đồng đội cùng thi đấu là VĐV hạng A1 ở Nga Katya.

Với thời gian làm việc và cống hiến khá lâu ở Việt Nam, Nhung gặp nhiều thuận lợi khi được xét nhập tịch. Sau gần một năm chờ đợi thủ tục được trình qua các cấp và trung ương, đến năm 2010, Ira chính thức nhận quốc tịch Việt Nam với cái tên mới Lê Kim Nhung.

Trước Nhung, cầu thủ bóng chuyền nước ngoài đầu tiên nhập quốc tịch Việt Nam là cựu đội trưởng đội tuyển bóng chuyền Thái Lan từng giành HC vàng SEA Games 2007 Jitjumroon Supachai. Anh thi đấu cho CLB Tràng An Ninh Bình.

Trong năm 2011, Kim Nhung còn được gọi vào đội dự tuyển quốc gia để tập trung cho SEA Games 26. Nhưng bước vào Đại hội, cô đã không lọt vào danh sách chính thức của đội tuyển nữ tới Indonesia. Lý do chính là vì đến nay cánh cửa của các đội tuyển quốc gia đối với các cầu thủ nhập tịch ở Việt Nam vẫn chưa được mở rộng.

Những ngày này, Kim Nhung đã từ Nga trở về Vũng Tàu để tập luyện cùng đội bóng. Cô bước vào mùa bóng mới với những thay đổi lớn trong cuộc sống riêng tư. Nhung vừa lập gia đình với một cán bộ người Nga cùng làm việc tại công ty Vietsovpetro tại Vũng Tàu. Ngồi nhâm nhi ly cà phê trong buổi chiều nắng vàng lộng gió ở Vũng Tàu với cả đội, Nhung kể thời tiết lúc này ở quê hương cô đang là -25 độ C.

Kim Nhung cho biết: “Tôi rất thích cuộc sống cũng như thích chơi bóng lâu dài ở Việt Nam. Được thi đấu thường xuyên trong màu áo Vietsovpetro với tôi là niềm hạnh phúc”.

Mùa bóng này, Nhung lại có tên trong đội hình chính của Vietsovpetro. Nhóm các cầu thủ Nga mà cô là đầu đàn vừa đón thêm một thành viên mới là tay đập 25 tuổi Lasitya. Giống như Nhung trước kia, cả Katya lẫn Lasitya đều là cán bộ của công ty Vietsovpetro và là cầu thủ bóng chuyền chuyên nghiệp thi đấu tại giải các đội mạnh toàn quốc.

Nhung cho biết cô và các đồng đội thực lòng yêu đất nước Việt Nam và muốn cống hiến lâu dài để góp phần nâng cao chất lượng các trận đấu bóng chuyền chuyên nghiệp tại đây.

Minh Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục